Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bình Chánh: tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Láng Le - Bàu Cò

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/4, tại Khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò, Huyện ủy Bình Chánh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Láng Le - Bàu Cò (15/4/1948 – 15/4/2018). Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; đại điện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và TP cùng 500 đại biểu là lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đồng chí lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; đại diện các đơn vị quân đội, các nhân chứng, nhân dân huyện Bình Chánh.

Cách đây 70 năm, ngày 15/4/1948, tại Láng Le - Bàu Cò, xã Tân Nhựt, quận Trung Huyện, tỉnh Chợ Lớn (nay là huyện Bình Chánh, TPHCM), cán bộ chiến sĩ của 4 đại đội thuộc Chi đội 15, 2 tiểu đoàn thuộc Trung đoàn 306 Phạm Hồng Thái, một bộ phận vũ trang Vệ quốc đoàn, Công an Sài Gòn - Chợ Lớn, du kích và nhân dân địa phương đã mưu trí, dũng cảm chống càn, chiến đấu trong vòng vây và phá vây một cách tài tình, giáng cho quân Pháp và tay sai một đòn chí mạng, lập nên chiến công chói lọi. Qua một ngày chiến đấu, quân và dân Trung Huyện đã tiêu diệt gần 300 tên địch, bắt sống 30 lính đánh thuê, phá huỷ 05 xe nhà binh, thu 1 máy thông tin liên lạc cùng 85 khẩu súng các loại.

Chiến thắng Láng Le bước đầu đã làm thất bại chiến lược "Tốc chiến, tốc thắng" của Pháp, góp phần làm thất bại âm mưu tiêu diệt lực lượng chủ lực và căn cứ Vườn Thơm của ta. Chiến thắng Láng le - Bàu Cò là sức mạnh ý chí, niềm tin, lòng yêu nước của nhân dân ta. Đây chính là điển hình của một phương thức chiến tranh nhân dân, thế trận của lòng dân. Cùng với những trận đánh vang dội trên chiến trường Nam Bộ lúc bấy giờ, trận Láng Le - Bàu Cò đã góp phần cổ vũ tinh thần của quân dân ta trên chiến trường và là trận chống càn kiểu mẫu cấp trung đoàn ở ngay địa bàn ven đô lúc bấy giờ. Sau này ở Nam Bộ có câu:“Trận Láng Le, Tây khóc ngất/Trận Tầm Vu, Tây mất cà nông”.

Sau 43 năm thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Chánh từng bước vượt qua thách thức khó khăn, tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đến nay, đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội…

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, chiến thắng Láng Le - Bàu Cò năm 1948 là chiến công vẻ vang, rất đáng tự hào của quân và dân Trung Huyện anh hùng, tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc ta, quân đội và nhân dân ta. Đồng chí yêu cầu các quận, huyện thuộc Trung Huyện năm xưa cùng nhau đoàn kết, giúp đỡ nhau trong xây dựng đất nước.

Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Phụng thay mặt Đảng bộ và nhân dân huyện Bình Chánh bày tỏ lòng tri ân, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú trên mọi miền đất nước đã anh dũng hy sinh tại Láng Le - Bàu Cò nói riêng và tại căn cứ Vườn Thơm trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, cho cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần cho Bình Chánh hôm nay ngày càng phát triển tươi đẹp.

Quốc Hiếu

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo