Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Bổ sung đối tượng cảnh vệ đối với Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao

Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 22/2

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cảnh vệ và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu ý kiến về báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn bày tỏ thống nhất với các nội dung báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV mà Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày. Theo đó, kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV là một kỳ họp rất thành công trong bối cảnh giáp Tết Nguyên đán, các cơ quan đều rất bận. “Mặc dù thời gian diễn ra chỉ có 2,5 ngày nhưng kỳ họp đã thông qua được 2 dự án luật rất quan trọng, có ảnh hưởng rộng đến xã hội và doanh nghiệp. Đặc biệt là thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia – nội dung rất có ý nghĩa đối với đồng bào các dân tộc”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho rằng, kết quả của kỳ họp bất thường lần thứ 5 cũng đã khẳng định rõ vai trò của Quốc hội, đặc biệt là dấu ấn lãnh đạo, điều hành của Chủ tịch Quốc hội; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan; sự chuẩn bị chu đáo của các Ủy ban của Quốc hội… Đây cũng là ý kiến đánh giá của các ủy viên UBTVQH.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, kỳ họp này được tổ chức là rất là cấp thiết. Quá trình đề ra chủ trương, triệu tập phiên họp kỳ họp, xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện và kết quả biểu quyết thông qua các dự án luật và các dự thảo nghị quyết đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, bám sát sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan đến kỳ họp bất thường. Kỳ họp thành công hết sức tốt đẹp, Quốc hội xem xét và biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành cao các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Đây là bài học rất quý trong xây dựng pháp luật và cho thấy những gì chúng ta quyết tâm, có cách làm tốt, có phương pháp phù hợp và có sự phối hợp chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm thì đều có thể hoàn thành được.

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cảnh vệ, đáng chú ý dự thảo bổ sung 3 đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Thường trực Ủy ban Quốc phòng - an ninh (cơ quan thẩm tra) nhất trí với việc bổ sung đối tượng cảnh vệ. Việc bổ sung ba chức danh, chức vụ nêu trên là phù hợp với tính chất, tầm quan trọng của các vị trí này trong hệ thống chính trị.

Về phía cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, các biện pháp cảnh vệ mang tính nghiệp vụ cao; trong khi đó các quy định cụ thể về biện pháp cảnh vệ là các quy định về cách thức, quy trình để thực hiện công tác cảnh vệ. “Những nội dung này mang tính nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân và có chứa bí mật nhà nước, do đó nội dung này giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết là phù hợp”, Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc phiên họp Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc phiên họp

Về dự án luật này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, với chất lượng chuẩn bị như hiện nay, dự án luật đủ điều kiện để trình với Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình một kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với nhau để tiếp thu tối đa từ sớm ý kiến của UBTVQH tại phiên họp này để hoàn thiện hồ sơ dự án luật và có giải trình một cách thấu đáo để bảo đảm chất lượng dự án luật, đạt được sự đồng thuận cao. Về quy định giao Bộ Công an quy định cụ thể về biện pháp cảnh vệ, Chủ tịch Quốc hội cho biết có ý kiến đề cập nên chăng tách thành 2 trường hợp. Một là những biện pháp cảnh vệ nào áp dụng chính thức, công khai thì quy định ngay trong luật này; còn những trường hợp khác chi tiết hơn, cụ thể, nghiệp vụ hơn thì Bộ trưởng Công an quy định hoặc các biện pháp cảnh bệ có thể có những quy định khung, trên cơ sở đó Bộ Công an hướng dẫn, nhất là những nội dung liên quan đến kỹ thuật, nghiệp vụ, bí mật.

Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 30 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, UBTVQH đã hoàn thành toàn bộ 5 nội dung: cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; xem xét và nhất trí thông qua việc ban hành Nghị quyết đối với giao bổ sung số lượng cơ cấu ngạch kiểm toán viên của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2024; cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát hành sớm các thông báo kết luận, đồng thời, các cơ quan tích cực chuẩn bị cho các phiên họp thường kỳ và phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật trong tháng 3.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo