Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cải cách hành chính phục vụ người dân ngày càng tốt hơn khi tới bệnh viện

Người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến

(Thanhuytphcm.vn) - Quận 5 là địa phương có nhiều bệnh viện trú đóng, trong đó, có Bệnh viện Hùng Vương là một trong những Bệnh viện chuyên khoa phụ sản lớn của TP cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Người dân trên địa bàn quận lựa chọn dịch vụ sinh sản tại Bệnh viện Hùng Vương chiếm tỷ lệ cao.

Từ những đặc điểm trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn quận thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của trẻ sơ sinh, năm 2022, UBND Quận 5 triển khai thực hiện mô hình “Quy trình liên thông phục vụ người dân thực hiện đăng ký khai sinh, cấp mã định danh cá nhân và bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh”.

Phó Chủ tịch UBND Quận 5 Nguyễn Thị Minh Phượng cho biết, mô hình này nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với quy trình liên thông cấp giấy khai sinh, cấp mã định danh cá nhân, bảo hiểm y tế.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Phượng, trước đây, người dân có yêu cầu thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ sơ sinh phải nộp hồ sơ tại UBND phường nơi có hộ khẩu thường trú của cha hoặc mẹ. Việc này là “cách làm truyền thống”. Tuy nhiên, với mong muốn hướng người dân biết và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức của người dân, Quận 5 triển khai thực hiện mô hình “Quy trình liên thông phục vụ người dân thực hiện đăng ký khai sinh, cấp mã định danh cá nhân và bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh”.

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2022, UBND Phường 12 phối hợp Bệnh viện Hùng Vương triển khai thực hiện mô hình trên. Thời gian trả kết quả sau khi hoàn tất đăng ký: Giấy khai sinh, mã định danh cá nhân trong 3 ngày, đối với thẻ Bảo hiểm y tế trong 5 ngày. Sau khi có kết quả, UBND Phường 12 hỗ trợ trao Giấy Khai sinh, Bảo hiểm y tế trực tiếp tại nhà cho người dân. Kết quả, qua hơn 7 tháng thực hiện, UBND phường đã nhận được 10 hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến trên tổng số 16 trẻ có cha hoặc mẹ có hộ khẩu thường trú tại Phường 12, đạt tỷ lệ 63%. Qua khảo sát sự hài lòng của người dân khi triển khai, mô hình được đánh giá tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phường.

Theo TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện Hùng Vương, mô hình này triển khai thực hiện được chặt chẽ, có tổ chức họp giao ban định kỳ để đánh giá công tác thực hiện nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc khó khăn đề ra các biện pháp, cách làm phù hợp và hiệu quả nhất. Quy trình thực hiện đảm bảo hiệu quả, an toàn và bảo mật thông tin công dân, tuân thủ các quy định của pháp luật. Việc thực hiện mô hình trên giúp người dân giảm tải các vấn đề thủ tục hành chính, chi phí, thời gian đi lại… ở bệnh viện trên địa bàn Quận 5, góp phần cùng UBND Quận 5 thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn khi tới bệnh viện.

Các đơn vị UBND Q5 - Công an Q5 và Bệnh viện Hùng Vương Ký kết công tác phối hợp thực hiện Quy trình liên thông phục vụ người dân thực hiện đăng ký khai sinh, cấp mã định danh cá nhân và Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh Các đơn vị UBND Q5 - Công an Q5 và Bệnh viện Hùng Vương Ký kết công tác phối hợp thực hiện Quy trình liên thông phục vụ người dân thực hiện đăng ký khai sinh, cấp mã định danh cá nhân và Bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh

Từ hiệu quả mang lại, Phó Chủ tịch UBND Quận 5 Nguyễn Thị Minh Phượng có biết, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Quận 5 sẽ tiếp tục nhân rộng, áp dụng mô hình trên đến tất cả các phường trên địa bàn quận.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Phượng, việc cải cách hành chính công là một trong những nội dung trọng tâm được Quận ủy, UBND Quận 5 quan tâm, triển khai thực hiện với sự quyết tâm mạnh mẽ nhằm hướng đến mục đích “Người dân đến cơ quan Nhà nước ít nhất, mà hiệu quả, tiện ích mang lại cao nhất, trong đó đã tập trung chỉ đạo đề ra các mô hình, sáng kiến gắn với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quận cũng đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính nhằm mang lại những tiện ích để phục vụ người dân và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả các tiện ích mang lại, góp phần đa dạng hình thức tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn phường sự tiện ích của dịch vụ công trực tuyến; từ đó, cổ động, hướng người dân tham gia các dịch vụ hành chính công khác theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ số trên máy tính, trên điện thoại thông minh… hướng đưa nền hành chính tại địa phương theo hướng hiện đại, tiện ích.

Long Hồ - Bình Long


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo