Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần nâng cao hiệu quả quản trị đại học

Các đại biểu tham dự hội thảo Mùa hè 2022. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Trong 2 ngày 25 và 26/7, tại TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) phối hợp tổ chức hội thảo Mùa hè 2022. Hội thảo thuộc Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học (PHER) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Chương trình thu hút gần 200 đại biểu là các chuyên gia của Dự án PHER, USAID, Đại học Indiana, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đại học tham dự.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, mục tiêu đối với dự án PHER rất nhiều, nhưng trong số các mục tiêu đặt ra và kỳ vọng trong quá trình triển khai dự án, nhất là kết quả của dự án sẽ được lan tỏa cho 3 trường đại học (Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Đà Nẵng) được hỗ trợ và lan tỏa cho các trường đại học ở Việt Nam. Bên cạnh đó, mong muốn có những tác động về chính sách, tức là trong quá trình triển khai dự án, có những chính sách mới, chính sách hay học tập được từ kinh nghiệm thế giới.

Hội thảo bàn về 4 nội dung quan trọng. Đó là vai trò của đại học, đặc biệt là đại học công lập trong thế kỷ 21; tài chính đại học; quá trình chuyển đổi số và cuối cùng là mô hình quản trị chia sẻ.

Các chuyên gia cao cấp từ Đại học Indiana, các nhà lãnh đạo, nhà quản lý và chuyên gia cùng thảo luận, phát triển các chiến lược thực hiện dự án nhằm hỗ trợ Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng trở thành các cơ sở giáo dục đại học hiện đại của Việt Nam thông qua việc tăng cường năng lực của hệ thống quản lý và quản trị. Các chuyên gia cho rằng, nhà nước đóng vai trò nòng cốt trong việc thực hiện các chính sách giáo dục, nâng cao hiệu quả quản trị đại học để nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng yêu cầu phát triển của quốc gia. Điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại học công lập phải phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo của mình trong việc thực hiện các mục tiêu của nhà nước, đào tạo tìm kiếm nhân tài cho xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Dự án PHER tập trung vào 4 trụ cột: Đổi mới quản trị, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao năng lực nghiên cứu, tăng cường kết nối đại học - doanh nghiệp. Trong trụ cột đổi mới quản trị, PHER đem tới cơ hội tăng cường năng lực quản trị đại học cho lãnh đạo của các đại học Việt Nam. Trụ cột nâng cao chất lượng dạy và học tập trung phát triển năng lực đội ngũ giảng viên trong việc thiết kế các khóa học hiện đại, số hóa chương trình đào tạo để giúp sinh viên mở rộng tiếp cận với nguồn tài nguyên dạy và học chất lượng cao. Đồng thời, chương trình sẽ xây dựng các cộng đồng giảng viên trong nhiều lĩnh vực chuyên môn để khuyến khích hợp tác liên trường về học thuật.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo