Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Câu hỏi 103

Hỏi: Khi thực hiện kết luận của cấp ủy, tổ chức đảng cấp trên về hình thức kỷ luật cụ thể đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm được quy định tại Điểm 6.2, Khoản 6, Mục III, Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Ban Bí thư thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tại một số tổ chức đảng có 02 ý kiến hiểu về “Hình thức kỷ luật cụ thể” khi áp dụng như sau:

Ý kiến thứ nhất: “Hình thức kỷ luật cụ thể” được hiểu là: Khiển trách, cảnh cáo, giải tán (đối với tổ chức đảng) hoặc khiển trách, cách chức, khai trừ (đối với đảng viên).

Ý kiến thứ hai: “Hình thức kỷ luật cụ thể” được hiểu là hình thức tương ứng với mức độ gây hậu quả: ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (đối với tổ chức đảng) hoặc rất nghiêm trọng (đối với đảng viên).

Vậy ý kiến nào là đúng?

Trả lời:

Căn cứ Khoản 2, Điều 35, Điều lệ Đảng và Điều 10, Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, quy định các hình thức kỷ luật như sau:

1. Đối với tổ chức đảng: Khiển trách, cảnh cáo, giải tán.

2. Đối với đảng viên chính thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.

3. Đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo”.

Căn cứ các quy định trên, hình thức kỷ luật cụ thể khi áp dụng Điểm 6.2, Khoản 6, Mục III, Hướng dẫn số 02-HD/TW được hiểu theo ý kiến thứ nhất là đúng.

Phòng Tham mưu – Tổng hợp, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo