Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với các quốc gia

Các đại biểu tham dự hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/12, Đại học Quốc gia TPHCM, UBND TP Thủ Đức (TPHCM) phối hợp đoàn chuyên gia Cộng hòa Liên bang Nga tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số, phát triển TP thông minh”.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM nhấn mạnh, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với các quốc gia, mọi lĩnh vực, ngành nghề. Hiện, chuyển đổi số đang được triển khai hết sức nhanh chóng, quyết liệt từ cấp Chính phủ, bộ, ngành đến các tỉnh, thành địa phương, doanh nghiệp ở Việt Nam.

Từ năm 2020, TPHCM đã chính thức ban hành Chương trình “Chuyển đổi số của TPHCM” với mục tiêu tổng quát phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trong các ngành. TP đặt ra tầm nhìn, mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2030 TPHCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. Thời gian qua, TPHCM đã thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, giúp hoàn thiện cấu trúc chính quyền điện tử, phục vụ mục tiêu chiến lược xây dựng TP trở thành đô thị thông minh.

Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng chia sẻ, TP Thủ Đức xác định chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh là hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, cùng các chuyên gia công nghệ phải đồng hành cùng nhau đưa ra những phương thức và bước đi thích hợp xây dựng thành phố có chất lượng môi trường sống tốt cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, việc triển khai chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh tại TP Thủ Đức vẫn gặp một số khó khăn. Trong đó có việc tìm ra mô hình, phương thức để triển khai chuyển đổi số một cách đồng bộ và hiệu quả tại TP Thủ Đức trong bối cảnh nguồn lực hiện có.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các chủ đề: Thành phố thông minh chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thực trạng và thách thức của quá trình chuyển đổi số; các giải pháp công nghệ, chiến lược chuyển đổi số trong viễn thông, tài chính - ngân hàng trong tương lai…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo