Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Cơ bản đảm bảo 100% con em trên địa bàn TPHCM có đủ chỗ học

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/7, phiên thảo luận tại hội trường của kỳ họp lần thứ 17, HĐND TPHCM khóa X, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu đã trao đổi về công tác chuẩn bị năm học 2024 - 2025.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2024 - 2025 TP có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp học, tăng hơn 24.000 học sinh. Trong đó, số trường hợp không có đăng ký thường trú (trường hợp tạm trú tại TP) chiếm 20,67%. Công tác tuyển sinh năm học 2024 - 2025 đã qua giai đoạn 1, đến nay, cơ bản đảm bảo 100% con em trên địa bàn có đủ chỗ học.

Đối với bố trí học sinh vào các cơ sở giáo dục ở bậc mầm non, lớp 1, lớp 6 ở các quận huyện, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm nay là năm thứ 2 TP dùng dữ liệu số, thực hiện mã số định danh học sinh, từ đó, Sở cùng các quận huyện nắm và bố trí chỗ học cho học sinh thuận lợi nhất. Có thể nói, việc ứng dụng định danh học sinh với dữ liệu được làm sạch hơn 99%, nắm được việc học của học sinh TP rất tốt. Tuy nhiên, có một số phụ huynh học sinh không làm việc tại địa phương, nơi cư trú,  có nhu cầu cho con học ở gần nơi làm việc. Sở đã có kế hoạch, làm việc các quận huyện có giải pháp xét tuyển giai đoạn 2. “Đa số phụ huynh hài lòng bố trí chỗ học gần nhà. Tuy nhiên, số ít có nguyện vọng cho con học gần nơi làm việc hoặc nơi khác, không có nguyện vọng cho con học chỗ đã được bố trí. Sở Giáo dục - Đào tạo  tiếp tục lắng nghe tâm tư nguyện vọng phụ huynh học sinh và làm việc trao đổi, thống nhất  các quận, huyện, TP Thủ Đức để đến cuối tháng 7, tất cả các em sẽ được bố trí học tập tại các cơ sở thuận lợi nhất cho các em và gia đình học sinh” - đồng chí Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ.

Về chuẩn bị cơ sở chất cho đầu năm học 2024 - 2025, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thông tin, Sở đã phối hợp quận, huyện, TP Thủ Đức đầu tư xây dựng, sửa chữa trường học với 23 dự án và 476 phòng học. Cùng với đó là mua sắm trang thiết bị, Sở cùng quận huyện, TP Thủ Đức đề nghị các phòng giáo dục - đào tạo, các trường trang bị cơ sở vật chất, đồ dạy học ngay trong hè với hơn 496 tỷ đồng (khối quận, huyện) và đối với khối THPT, các đơn vị trực thuộc đã đầu tư hơn 42 tỷ đồng.

Trao đổi về việc phân luồng học sinh sau THCS, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” của Chính phủ có mục tiêu năm 2020 có 30% học sinh sau THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và năm 2025 con số này là 45%. Tuy nhiên, như đại biểu chia sẻ tại các buổi thảo luận, hầu hết phụ huynh TP không muốn cho con đi học nghề sớm và lao động sớm, muốn cho con học hết lớp 12. Đây là nhu cầu chính đáng của phụ huynh. Tuy nhiên, một phần chúng ta chưa làm hết công tác hướng nghiệp, phân luồng. Cùng với đó, các trường nghề chưa thu hút được học sinh do chất lượng đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu cung ứng nguồn lao động.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đào tạo nghề, để  học sinh sau khi học hết lớp 9 tình nguyện học nghề chứ không phải do áp lực thi rớt lớp 10 công lập mới đi học nghề.

L. Hồ - S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo