Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Cụm thi đua 3 tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể”

Đồng chí Nguyễn Thành Đô, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ TPHCM phát biểu tại buổi tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/9, tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Quận 7, Cụm thi đua 3 (Quận 7, Quận 12, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp) tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể”. Đây là hoạt động tìm giải pháp để nâng cao chất lượng ký kết thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT); đồng thời, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và công đoàn cơ sở (CĐCS) trong thực hiện ký kết.

Tham dự tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Thành Đô, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ TPHCM; Lê Văn Dừa, Phó Ban Thường trực, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 7; cùng các đồng chí Chủ tịch LĐLĐ các quận và cán bộ công đoàn chuyên trách trong Cụm thi đua 3.

Thời gian qua, LĐLĐ các quận trong Cụm luôn chú trọng triển khai thực hiện tốt việc thương lượng, ký kết đưa vào TƯLĐTT tại các doanh nghiệp với nhiều giải pháp tích cực. Trong đó, tư vấn, hỗ trợ CĐCS các doanh nghiệp thương lượng, xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tổ chức ký kết TƯLĐTT; tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS về TƯLĐTT; tổ chức huấn luyện kỹ năng thương lượng tập thể cho người tham gia thương lượng tập thể.

Trong các bản TƯLĐTT đã ký có nhiều nội dung thiết thực, có lợi hơn, đạt được nhiều điều khoản cao hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện của doanh nghiệp và tập trung vào các vấn đề cơ bản: hưởng tháng lương thứ 13; giá trị bữa ăn ca từ 25.000đ trở lên; các nội dung hiếu, hỉ, trợ cấp khó khăn, thăm hỏi khi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất, tham quan nghỉ mát... Qua đó, người sử dụng lao động đã thể hiện sự quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo sự tin tưởng, gắn bó của người lao động với doanh nghiệp, làm tăng năng suất lao động cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thấy được ý nghĩa quan trọng của TƯLĐTT nên đã chú trọng tới việc thương lượng, nhưng một số doanh nghiệp phải tiến hành thương lượng nhiều lần mới đạt được sự thỏa thuận.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các quận đã tham gia ý kiến đóng góp, đề xuất các giải pháp để khắc phục một số tồn tại, hạn chế: một số bản thỏa ước thương lượng và ký kết chưa theo đúng trình tự, quy định của pháp luật lao động còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất; chất lượng các bản thỏa ước tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng của người lao động, nội dung có lợi cho người lao động về tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi còn ít; việc đánh giá, sửa đổi, bổ sung, ký lại thỏa ước cho phù hợp với chế độ, chính sách mới và tình hình thực tế của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật còn chưa kịp thời.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ TPHCM Nguyễn Thành Đô cho biết hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT giữa người sử dụng lao động và NLĐ có vai trò quan trọng trong việc giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng giữa các bên và bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ. Đồng thời, các cấp công đoàn trong quận phải thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện NLĐ tham gia thương lượng, ký kết TƯLĐTT nhằm hạn chế tranh chấp lao động và hỗ trợ phát triển quan hệ lao động trong tình hình hiện nay để việc ký kết đạt hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thành Đô đề nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ các quận cùng phối hợp thực hiện hiệu quả các hoạt động thương lượng đối thoại trong TƯLĐTT, thực hiện nhiệm vụ Công đoàn dưới sự lãnh đạo toàn diện và sâu sát trực tiếp của cấp ủy, quan tâm thương lượng công khai, đối thoại minh bạch, chú trọng chất lượng từng nội dung công việc được ký kết với các doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giám sát thực hiện TƯLĐTT; tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn CĐCS thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký lại, ký mới, đảm bảo nâng cao chất lượng ký kết. Tiếp tục tuyên truyền đến người sử dụng lao động và tập thể NLĐ về mục đích ý nghĩa và tầm quan trong của việc thương lượng, xây dựng, ký kết TƯLĐTT trong các doanh nghiệp, qua đó, phát động phong trào thi đua làm ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp gắn với việc tiết kiệm nguyên vật liệu, tiết kiệm điện nước... để doanh nghiệp thấy được lợi ích và tích cực thực hiện nội dung trong TƯLĐTT, quan tâm chăm lo tốt hơn cho NLĐ.

Trần Hiển


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo