Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Đề nghị xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

* Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận 1.432 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vũng bão lũ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Công văn nêu rõ, cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão vừa qua đã ảnh hưởng rất nặng nề đến nhiều tỉnh, thành phố. Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.

Bộ GD-ĐT cũng vừa cập nhật tổng hợp thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa sau bão số 3 từ báo cáo của 18/26 tỉnh, thành. Cụ thể, tính đến thời điểm ngày 16/9, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ước tính là 1.260 tỷ đồng; hư hỏng 41.564 bộ sách giáo khoa. Riêng thiệt hại về cơ sở vật chất là gần 515 tỷ đồng; thiệt hại về trang thiết bị dạy học là 745 tỷ đồng. Bộ GD-ĐT cũng cho biết, theo báo cáo của các địa phương, đến nay, có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương; 3 giáo viên tử vong, 1 giáo viên mất tích. Do mưa to và gió lớn nên nhiều cơ sở giáo dục ở các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc và Đông Bắc bộ bị ngập nước sâu, phòng học bị tốc mái, nhiều công trình bị sập, đổ, vỡ kính; thiết bị dạy học, đồ dùng học tập của học sinh bị nước cuốn trôi, ướt hỏng.

Ngày 18/9, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGD) cho biết, thống kê sơ bộ có 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, có khoảng 190 tên sách học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 cần bổ sung tới các địa phương (không tính các chuyên đề tự chọn bậc THPT). Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc cung ứng sách giáo khoa (SGK) cho học sinh vùng lũ, NXBGD sẽ dồn toàn lực để thực hiện nhiệm vụ này. Trước mắt, NXBGD sẽ tổ chức in ngay 10 triệu bản SGK bổ sung (chi phí in gia công theo đơn giá bình quân cho 10 triệu bản sách ước khoảng dưới 30 tỷ đồng); cộng với số lượng sách hiện còn trong kho, NXBGD sẽ cung ứng cho vùng lũ khoảng 18 triệu bản SGK.

Trong 1 đến 2 tuần tới, sau khi có số liệu chính xác nhu cầu của các địa phương, nếu còn thiếu, NXBGD sẽ tổ chức in thêm. Đối với số lượng SGK NXBGD tổ chức in bổ sung để cung ứng cho vùng lũ thì sẽ áp dụng giảm 10% giá bìa (tương đương khoảng 50% chi phí phát hành). Đồng thời sẽ dành một khoản kinh phí để tặng số lượng lớn SGK cho học sinh những vùng bị thiệt hại nặng.

Ngày 18/9, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại sau cơn bão số 3 từ nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tromg đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ủy ban Trung ương MTTQ cam kết, số tiền ủng hộ sẽ được Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sử dụng đúng mục đích, yêu cầu và công khai theo đúng quy định của pháp luật; phân bổ kịp thời, minh bạch, đến đúng người, đúng địa chỉ tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ; đồng thời thực hiện giám sát việc sử dụng nguồn lực ủng hộ đúng mục đích, có hiệu quả.

Tính đến 17 giờ ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã hỗ trợ đến các địa phương hai đợt với tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo