Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Đề xuất các giải pháp thiết thực, phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu phố, ấp

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu kết luận Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Thực hiện tập huấn gắn với tình hình, đặc thù của địa phương đến các đồng chí mới nhận nhiệm vụ thấy được vai trò của Bí thư Chi bộ khu phố, ấp; cùng với đó là tập trung lãnh đạo xây dựng Quy chế hoạt động của chi bộ khu phố, ấp; tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các chi bộ hoạt động thuận lợi hơn... Đó là những ý kiến được đưa ra tại Hội nghị giao ban chuyên đề lần thứ nhất năm 2024: “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu phố, ấp sau khi sắp xếp lại tổ chức Đảng ở khu phố, ấp” do Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 30/8.

Trao đổi kinh nghiệm, tập huấn cho đội ngũ Bí thư Chi bộ

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu phố, ấp sau khi sắp xếp lại tổ chức đảng ở khu phố, ấp. Đồng chí Nguyễn Khắc Mộc, Bí thư Chi bộ Khu phố 7, Đảng bộ Phường 2, (quận Tân Bình) cho biết, sau khi thực hiện sắp xếp, Chi bộ Khu phố 7 có 202 đảng viên. Do số lượng đảng viên của chi bộ lớn nên lúc đầu có sự bối rối. Chi bộ khắc phục khó khăn bằng việc nêu cao tinh thần của từng đảng viên và phát huy truyền thống của Đảng bộ bộ phận trước đây, đến nay, các hoạt động chi bộ cơ bản ổn định. Trong đó, đảm bảo được sự thống nhất trong nâng cao chất lượng chi bộ để thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; tỷ lệ đảng viên tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ đạt trên 90%...

Đồng chí Nguyễn Khắc Mộc phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Nguyễn Khắc Mộc phát biểu tại Hội nghị

Từ kinh nghiệm hoạt động của Chi bộ Khu phố 5, Đảng bộ Phường 13 (Quận 4), đồng chí Lê Thị Hoàng Oanh, Bí thư Chi bộ chia sẻ, được sự hỗ trợ Quận ủy, Đảng ủy phường, Khu phố 5 đã thực hiện mô hình thành lập “5 nhóm tự quản toàn diện”. Trong đó trưởng nhóm là cán bộ khu phố, các nhóm đi gặp gỡ nhân dân, thông tin liên lạc theo từng nhóm, thành lập các nhóm zalo. Nhờ vậy, các thông tin, chủ trương từ cấp trên đưa đến người dân khá thuận lợi.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Thu, Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân, (huyện Nhà Bè) cho biết, sau 5 tháng sắp xếp lại tổ chức đảng ở ấp, các chi bộ hoạt động đã vào nền nếp. Để nâng cao đội ngũ Bí thư Chi bộ các ấp, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Thu chia sẻ, với những đồng chí mới nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ lần đầu, xã đã thực hiện tập huấn gắn với tình hình, đặc thù của địa phương đến các đồng chí mới nhận nhiệm vụ, nhằm giúp các đồng chí thấy được vai trò của mình. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã tạo nhóm Bí thư Chi bộ để các đồng chí có nhiều kinh nghiệm chia sẻ với các đồng chí mới làm nhiệm vụ về quá trình công tác.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Thu phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Thu phát biểu tại Hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kiều Thu, việc phân công nhiệm vụ đảng ủy viên cùng đeo bám, thường xuyên xuống địa bàn các ấp, qua đó đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các ấp. Các chi bộ cũng triển khai nhóm Zalo của đảng viên và nhóm Zalo có sự tham gia nhân dân, để thuận lợi trong chia sẻ thông tin và tiếp nhận thông tin từ người dân.

Trao đổi về một số cách làm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu phố, ấp sau khi sắp xếp lại tổ chức đảng ở khu phố, ấp, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh Triệu Lệ Khánh cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy có chỉ đạo Đảng ủy các phường cần quan tâm đến công tác của các chi bộ khu phố; đồng thời tổ chức Hội nghị gặp gỡ 271 đồng chí Bí thư Chi bộ khu phố để lắng nghe những khó khăn, tâm tư, từ đó tìm cách cùng nhau tháo gỡ. Cùng với đó là chỉ đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Quận ủy, Trung tâm Chính trị quận phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn cho Bí thư, trưởng các khu phố về thực Quy định số 2025-QĐ/TU ngày 11/7/2024 về chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của chi bộ khu phố, ấp và Quyết định số 40/2024/QĐ- UBND ngày 19/7/2024 UBND TP về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của khu phố, ấp.

Đồng chí Triệu Lệ Khánh phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Triệu Lệ Khánh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn hiện nay trong hoạt động của chi bộ khu phố, ấp sau khi sắp xếp lại tổ chức đảng ở khu phố, ấp; đồng thời đề xuất các giải pháp để khắc phục, trong đó có khó khăn về cơ sở vật chất.

Đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động

Phát biểu kết luận buổi giao ban, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động và trách nhiệm chung của các đồng chí công tại các khu phố, ấp. Đồng chí cũng đánh giá, các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật gắn với củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở; đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động, nhất là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tổ chức hoạt động. Đồng thời, đổi mới phương thức tổ chức sinh hoạt tại các khu phố, ấp sau khi thực hiện sắp xếp phù hợp với cộng đồng dân cư. Cùng với đó là thực hiện tốt công tác tư tưởng tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện chủ trương này.

Đối với công tác bố trí nhân sự cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo đảm bảo về cơ cấu, số lượng, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; thực hiện chế độ chính sách ở khu phố, ấp đối với người hoạt động không chuyên trách; đồng thời, thực hiện tốt công tác động viên, khen thưởng đối với cá nhân không còn tham gia hoạt động ở khu phố, ấp.

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đề xuất Thường trực, Ban Tổ chức quận, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức trực thuộc Thành ủy TPHCM tập trung lãnh đạo xây dựng Quy chế hoạt động của Chi bộ khu phố, ấp theo tinh thần Quy định số 2025-QĐ/TU ngày 11 tháng 7 năm 2024 về chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của chi bộ khu phố, ấp và Quyết định số 40/2024/QĐ- UBND ngày 19 tháng 7 năm 2024 của UBND TP về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của khu phố, ấp. Trong đó nhấn mạnh các mối quan hệ giữa Chi bộ khu phố, ấp với đảng ủy cấp xã, đảng ủy, các chi bộ khác trực thuộc đảng ủy cấp xã, nhất là chi bộ công an phường, quân sự phường. Ban Tổ chức cấp ủy tham mưu Ban Thường vụ quận, huyện lãnh đạo chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ các khu phố, ấp.

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết lưu ý để việc chuẩn bị nhân sự, điều kiện, cơ sở vật chất... cho Đại hội các Chi bộ trực thuộc, Thường trực cấp ủy cấp huyện, Đảng ủy cấp xã cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất... để đảm bảo tốt nhất điều kiện hội họp, sinh hoạt cho khu phố, ấp; tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội cho cấp ủy chi bộ khu phố, ấp để tiếp tục cải tiến trong công việc.

Ghi nhận các kiến nghị tại hội nghị, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết cho biết sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp có thẩm quyền; đồng thời đề nghị Ban Tổ chức các quận ủy, huyện ủy nghiên cứu tình hình thực tế và tiếp tục đề xuất các giải pháp thiết thực, phù hợp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo