Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Đóng góp giải pháp thi hành Điều lệ Đảng hiệu quả hơn

Các đại biểu tham dự Hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 6/9, Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM và Học viện Cán bộ TPHCM phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025)”.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Văn Thị Bạch Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, Thành ủy viên, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM.

Đến dự có các đồng chí: Phạm Chánh Trực, nguyên Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Thành Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP; Dương Anh Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1.

Thực hiện được những mục tiêu của Đảng đặt ra

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Học viện Cán bộ TP nhấn mạnh, Điều lệ Đảng là văn bản có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Đảng; xác định tôn chỉ, mục đích, hệ tư tưởng, các nguyên tắc về tổ chức, hoạt động, cơ cấu bộ máy của Đảng; quy định trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng viên và của tổ chức đảng các cấp.

Điều lệ Đảng do Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng thông qua và ban hành yêu cầu mọi tổ chức đảng và đảng viên đều phải chấp hành. Nhấn mạnh đến một số nội dung cơ bản trong Điều lệ Đảng khóa XI, được thông qua ngày 19/1/2011, đồng chí Nguyễn Tấn Phát cho biết, Điều lệ Đảng khóa XI năm 2011 đã góp phần to lớn trong việc thống nhất tư tưởng, tổ chức và hành động trong toàn Đảng, thực hiện được những mục tiêu mà Đảng đặt ra. Sau 15 năm (2011 – 2025), với sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ngày một phát triển, “cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế” không ngừng được nâng lên. Bên cạnh đó, tình hình thế giới đang trải qua những biến động to lớn, rất nhanh, phức tạp và khó lường. Trước yêu cầu của thực tiễn, việc tổng kết, đánh giá 15 năm thi hành Điều lệ Đảng, qua đó làm rõ những bất cập, khó khăn, vướng mắc, những bài học kinh nghiệm trong quá trình thi hành Điều lệ, đồng thời nhận diện, dự báo những điểm chưa rõ ràng, không còn phù hợp, hay còn thiếu,… để tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Điều lệ Đảng là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

Đổi mới trong triển khai thực hiện

Đồng chí Nguyễn Tấn Phát cho biết, tại TPHCM những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ TP đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành. Qua đó đã tạo ra sự thống nhất về tư tưởng, tổ chức và hành động trong toàn Đảng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phát phát biểu đề dẫn Hội thảo Đồng chí Nguyễn Tấn Phát phát biểu đề dẫn Hội thảo

Bên cạnh đó, trước những thay đổi không ngừng của thực tiễn, công tác thi hành Điều lệ Đảng tại các tổ chức Đảng trong Đảng bộ TP cũng gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định và đặt ra nhiều vấn đề cần được quan tâm, nhận diện và có các giải pháp khắc phục, đổi mới trong triển khai thực hiện, để góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, là yếu tố quyết định, đảm bảo lãnh đạo, quản lý và phát triển TPHCM trong bối cảnh phát triển mới.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phát chia sẻ, để đánh giá khách quan, toàn diện về quá trình thi hành Điều lệ Đảng tại Đảng bộ TPHCM thời gian qua, Ban Tổ chức Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Học viện Cán bộ TP phối hợp xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 – 2025)”. “Đây là diễn đàn để cấp ủy các cấp, các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận những thuận lợi, khó khăn, những vấn đề đặt ra và giải pháp để thi hành Điều lệ Đảng hiệu quả hơn trong thời gian tới” - đồng chí Nguyễn Tấn Phát nhấn mạnh.

Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về Điều lệ Đảng. Cùng với đó là thảo luận, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện về ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai thi hành Điều lệ Đảng tại Đảng bộ TPHCM thời gian qua. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp phù hợp với các quy định và tình hình thực tế để thực hiện hiệu quả Điều lệ Đảng trong giai đoạn tiếp theo. Cung cấp các luận cứ khoa học để Trung ương nghiên cứu, định hướng chỉ đạo trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phát đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thi hành Điều lệ Đảng 15 năm qua; qua đó, trao đổi, thảo luận làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm và phân tích các giải pháp trong việc thi hành Điều lệ Đảng phù hợp với đặc điểm của mỗi cơ quan, tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ TPHCM.

Từ thực tiễn triển khai thi hành Điều lệ Đảng 15 năm qua, tập trung thảo luận, dự liệu các tác động của bối cảnh, đề xuất các nội dung cần bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, để phù hợp với tình hình thực tiễn và xu hướng phát triển.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo