Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Đường Sách TPHCM tiếp tục đổi mới, giữ gìn, phát huy công trình văn hóa của TPHCM

Đồng chí Phan Xuân Thủy cùng đoàn tham quan hoạt động tại Đường Sách TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 11/9, đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 25 tháng 8 năm 2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản và Thông báo số 19-TB/TW ngày 29 tháng 12 năm 2016 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW do đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát tại Đường Sách TPHCM. Cùng dự có đồng chí Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM;…

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Đường Sách TPHCM Lê Hoàng cho biết, Đường Sách TPHCM chính thức đi vào hoạt động ngày 9/01/2016 và liền sau đó được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của TPHCM trong năm 2016. Với vị trí thuận lợi, Đường Sách đặt kế bên các di sản đô thị nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà và tiếp giáp với Bưu điện TP; cách Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc Lập) và Thảo Cầm Viên khoảng chừng 500m; tất cả tạo hòa chung tạo nên không gian văn hóa đặc sắc và thu hút người dân không chỉ trong nước mà còn lan tỏa đến bạn bè quốc tế. Năm 2023, Đường Sách TPHCM được giới chuyên môn và người tiêu dùng du lịch bình chọn là một trong 10 điểm mua sắm thú vị, được công nhận là một trong 100 điều thú vị của TPHCM.

Nối dài sự thành công của Đường Sách TPHCM, ngày 22/12/2023, Đường Sách TP Thủ Đức trên tuyến đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú khánh thành là đường sách thứ 2 tại TPHCM; là điểm nhấn trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc của TP. Đây không chỉ là công trình của sự sáng tạo mà còn là sự tâm huyết, nỗ lực rất lớn của lãnh đạo TP và các đơn vị ngành xuất bản.

Trong hơn 8 năm hoạt động, Đường Sách TPHCM đã tổ chức, điều hành các hoạt động tại Đường Sách khoảng 2.000 sự kiện. Trong đó có gần 1.000 chương trình giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm mới đến với bạn đọc, trong đó có nhiều công trình sách giá trị (bao gồm tác giả trong nước và nước ngoài). Tính đến tháng 6/2024, doanh thu bán hàng của tất cả các đơn vị tại Đường Sách TPHCM đạt hơn 345 tỷ đồng, với số bản sách bán ra đạt 5,7 triệu cuốn.

Chỉ trong 6 tháng đi vào hoạt động, tại Đường Sách TP Thủ Đức diễn ra hơn 150 sự kiện phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trên địa bàn Thủ Đức; là điểm đến của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên đang sinh sống và học tập tại TP Thủ Đức… trong đó có hơn 70% chương trình được thực hiện bởi các cơ quan ban ngành đoàn thể nhằm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Từ ngày 22/12/2023, sau hơn 6 tháng hoạt động, doanh thu Đường Sách TP Thủ Đức đạt khoảng 7 tỷ đồng với 90.000 cuốn sách bán ra.

Bên cạnh đó, Đường Sách còn tổ chức các hoạt động thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc với nhiều chương trình như: Phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường, doanh nghiệp,… Đường Sách thường xuyên phối hợp với các đơn vị xuất bản, phát hành tổ chức, huy động các nguồn lực để chăm lo phát triển nhu cầu văn hoá đọc của các tầng lớp nhân dân, thực hiện mục tiêu phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng…

Qua buổi khảo sát, đồng chí Phạn Xuân Thủy đánh giá cao sự lan tỏa văn hóa đọc của Đường Sách TPHCM thể hiện sự quan tâm của TPHCM đối với văn hóa đọc. Đồng chí cảm nhận đến với Đường Sách thấy sự hòa hợp giữa con người và sách hòa hợp; Đường Sách TPHCM đã tổng hợp được kết quả của các nhà xuất bản lớn về sách từ đó lan tỏa đến người đọc yêu quý sách, niềm yêu quý sách và tinh thần trách nhiệm cao của Công ty Đường Sách TPHCM trong phát triển văn hóa đọc.

Đồng chí Phan Xuân Thủy cùng đoàn khảo sát tham quan nghệ thuật đóng sách tại Đường Sách TPHCM Đồng chí Phan Xuân Thủy cùng đoàn khảo sát tham quan nghệ thuật đóng sách tại Đường Sách TPHCM

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nhận thấy Đường Sách là mô hình sáng tạo có ý nghĩa của TPHCM, sự lan tỏa văn hóa đọc của Đường Sách TPHCM rất thiết thực. Đoàn đánh giá cao mô hình thành công của Đường Sách TPHCM, có sự quan tâm của Thành ủy, UBND TPHCM; vị trí của Đường Sách TPHCM cùng với các điểm di sản đô thị đã tạo nên không gian văn hóa đặc sắc thu hút người dân và du khách nước ngoài; đánh giá cao sự nỗ lực của Đường Sách TPHCM tạo nên 1 trong 10 điểm mua sắm thú vị của TPHCM, là 100 điểm thú vị của TPHCM.

Thời gian tới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy mong muốn các nhà xuất bản hợp tác với Đường Sách TPHCM để đổi mới tạo ra không gian sách thu hút nhiều du khách. Cạnh đó, chú trọng tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, cơ quan báo chí lan tỏa, để nhiều người biết nhiều hơn không chỉ biết về Đường Sách mà biết đến nhiều giá trị hiện có trong Đường sách TPHCM về văn hóa, con người Việt Nam, về những vấn đề liên quan văn hóa, con người Việt Nam. Đồng chí cũng mong muốn Đường Sách TPHCM tiếp tục đổi mới, giữ gìn phát huy công trình văn hóa của TPHCM.

“Đường Sách TPHCM tiếp tục phối hợp với các nhà xuất bản đào tạo bồi dưỡng nhân sự để đẩy mạnh hơn nữa giá trị của Đường sách TPHCM trên lĩnh vực văn hóa, tiếp tục giữ vững thương hiệu về văn hóa đối với TPHCM và cả nước” - đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo