Xe chở hàng hóa ra vào cảng Cát Lái (Thanhuytphcm.vn) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa có chỉ đạo về tình hình ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu trong thời gian gần đây.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP Thủ Đức, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xem xét nội dung kiến nghị của Công an TP; chủ động thực hiện các biện pháp theo thẩm quyền, đúng quy định để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất trình UBND TPHCM giải quyết kịp thời.
Trước đó, Công an TPHCM có báo cáo gửi Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường về tình hình ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu trong thời gian gần đây. Theo Công an TPHCM, thời gian gần đây nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi trở lại nên lượng hàng hóa ra vào các cảng cũng tăng lên, có thời điểm tăng cao đột biến kéo theo các phương tiện di chuyển ra vào cảng tăng theo nên vượt quá khả năng của hệ thống hạ tầng giao thông. Ngoài ra, việc bố trí nhân viên trong cảng chưa hợp lý, không đủ bãi chứa container, thiết bị phục vụ hạn chế, cộng thêm các sự cố giao thông phát sinh... nên đã xảy ra tình trạng các phương tiện bị dồn ứ, phải dừng chờ phía ngoài cổng cảng, gây ùn ứ kéo dài ra khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân.
Vì vậy, Công an TPHCM đề xuất Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu thực hiện một số nội dung sau: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông như: Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đường Nguyễn Thị Định, làm đường mới kết nối từ khu vực cảng Phú Hữu ra đường Võ Chí Công. Bổ sung pin dự phòng cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực. Tổ chức giao thông lại khu vực ra vào trạm cân Quốc Thịnh. Bố trí các bãi đất trống chưa sử dụng để làm nơi chứa phương tiện khi khu vực cảng bị sự cố.
Ngoài ra, phối hợp với các doanh nghiệp trong khu vực cảng có phương án, kịch bản xử lý các sự cố bên trong cảng, đặc biệt phải chuẩn bị đủ trang thiết bị, nhân lực, không để các sự cố trong cảng gây ra tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài từ cổng cảng lan ra các tuyến đường xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân lưu thông qua khu vực.