Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 4 - năm 2025 sẽ được xét tặng cho các sản phẩm dự thi theo 7 nhóm lĩnh vực

TPHCM trao Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 3 - năm 2023. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 4 - năm 2025.

Theo kế hoạch, UBND TP xác định mục đích nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM giai đoạn 2020 - 2030”, Kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2021 – 2025; kịp thời phát hiện, tôn vinh các tác giả (nhóm tác giả) có các sản phẩm sáng tạo đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP. Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện về chính sách cho các tác giả (nhóm tác giả) có các sản phẩm đạt giải và tuyên truyền, nhân rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn TP.

UBND TP yêu cầu các sản phẩm đăng ký tham gia giải thưởng phải có tính sáng tạo và đã được ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn trên các lĩnh vực của giải thưởng; đồng thời, yêu cầu cơ quan phụ trách các lĩnh vực của giải thưởng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp tuyên truyền, mời gọi, đặt hàng được nhiều hồ sơ chất lượng đăng ký tham gia giải thưởng tại lĩnh vực phụ trách.

Bên canh đó, việc tổ chức xét tặng giải thưởng phải bảo đảm dân chủ, khách quan, khoa học; bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả (nhóm tác giả) và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Dự kiến nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), tổ chức lễ công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 4 - năm 2025.

Giải thưởng được xét tặng cho các sản phẩm dự thi theo 7 nhóm lĩnh vực như sau: Lĩnh vực phát triển kinh tế, xét tặng cho các sản phẩm dự thi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tác giả (nhóm tác giả) liên quan đến chuyển đổi số, các dự án kinh doanh, các công nghệ mới, tiên tiến áp dụng trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, y tế... góp phần tăng trưởng doanh số, tạo ra giá trị kinh tế cao, phát triển thị trường mới hoặc cải thiện hiệu quả sản xuất.

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh, xét tặng cho các sản phẩm dự thi của tác giả (nhóm tác giả), tổ chức, cá nhân, góp phần đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn TP.

Lĩnh vực quản lý nhà nước, xét tặng cho các sản phẩm dự thi của tác giả (nhóm tác giả) giúp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển văn hóa - xã hội ổn định, bền vững; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp; phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP; cải thiện môi trường, chất lượng sống của người dân Thành phố; hiệu quả công tác dân vận chính quyền… nhằm xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đến người dân, doanh nghiệp.

Lĩnh vực truyền thông, xét tặng cho các sản phẩm công nghệ thông tin (các giải pháp trong phát triển kinh tế số) và truyền thông (các sản phẩm, tác phẩm truyền thông của tổ chức, tác giả (nhóm tác giả), góp phần thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, công tác truyền thông của chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và người dân TP.

Lĩnh vực văn học nghệ thuật, xét tặng cho các tác phẩm, sách, công trình văn học nghệ thuật của tác giả, đạo diễn (nhóm tác giả, nhóm dàn dựng) có tác động đến việc khơi dậy truyền thống, có giá trị cao về văn học và nghệ thuật hoặc các tác phẩm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong công tác dân vận và đã được công bố, công diễn, trình chiếu, triển lãm hoặc xuất bản, bán vé, được công chúng đón nhận.

Lĩnh vực khoa học kỹ thuật, xét tặng cho các sản phẩm dự thi của tác giả (nhóm tác giả) đã được ứng dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả kỹ thuật - kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.

Lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, xét tặng cho các công trình, giải pháp, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tổ chức, cá nhân có tiềm năng phát triển, mang lại hiệu quả cao.

Theo kế hoạch, cơ cấu giải thưởng tối đa 70 giải, được phân chia theo cơ cấu như sau: lĩnh vực phát triển kinh tế gồm 10 giải; lĩnh vực quốc phòng, an ninh gồm 5 giải; lĩnh vực quản lý nhà nước gồm 10 giải; lĩnh vực truyền thông gồm 5 giải; lĩnh vực văn học nghệ thuật gồm 10 giải; lĩnh vực khoa học kỹ thuật gồm 15 giải; lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo gồm 15 giải.

Tùy tình hình thực tế, Hội đồng xét tặng Giải thưởng cấp TP quyết định tăng hoặc giảm cơ cấu giải thưởng của từng lĩnh vực nhưng tổng số lượng giải không vượt quá 70 giải. Mỗi lĩnh vực có 1 giải nhất, nhiều giải nhì và nhiều giải ba, không nhất thiết mỗi lĩnh vực có đủ cơ cấu giải như nêu trên. Mức tiền thưởng, giải Nhất trị giá 200 triệu đồng; Giải Nhì, trị giá 150 triệu đồng; Giải Ba, trị giá 100 triệu đồng. Bên cạnh việc nhận được tiền thưởng, tác giả (nhóm tác giả) đạt Giải thưởng được Chủ tịch UBND TP tặng Bằng khen, Giấy chứng nhận và Biểu trưng giải thưởng.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/1 đến 20/1/2025, cơ quan phụ trách các lĩnh vực của giải thưởng tổ chức họp hội đồng xét sơ tuyển.

Từ ngày 21/1 đến ngày 31/1/2025,  cơ quan phụ trách các lĩnh vực giải thưởng gửi hồ sơ được thông qua vòng sơ tuyển về Cơ quan Thường trực Giải thưởng; Giới thiệu các sản phẩm được xét thông qua vòng sơ tuyển trên Báo Sài Gòn Giải phóng; Báo Sài Gòn Giải phóng đưa tin và tổng hợp ý kiến của độc giả, người dân về các sản phẩm được xét thông qua vòng sơ tuyển chuyển đến Cơ quan Thường trực Giải thưởng; Cơ quan Thường trực Giải thưởng tiếp nhận các sản phẩm được xét thông qua vòng sơ tuyển; tham mưu lịch họp Hội đồng xét tặng Giải thưởng cấp TP; tham mưu kế hoạch tổ chức lễ công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TPHCM  lần thứ 4 - năm 2025.

Từ ngày 1/2 đến ngày 20/2/2025, họp Hội đồng xét tặng Giải thưởng cấp TP tổ chức đánh giá, xem xét, quyết định giải cho các sản phẩm.

Từ ngày 21/2 đến ngày 15/4/2025, Cơ quan Thường trực Giải thưởng chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Truyền hình TP và các đơn vị liên quan chuẩn bị các nội dung phục vụ lễ công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 4 - năm 2025.

Từ ngày 16/4 đến ngày 30/4/2025, dự kiến tổ chức lễ công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần thứ 4 - năm 2025.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo