Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Hàng triệu học sinh chưa thể đến trường do ảnh hưởng bão số 3

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đóng góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/9, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ phát động ngành giáo dục đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

Trước khi buổi lễ diễn ra, lãnh đạo Bộ GD-ĐT và các đại biểu đã dành phút mặc niệm đồng bào tử nạn và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do bão số 3.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, theo thông tin ban đầu từ một số địa phương, đến thời điểm này có 7 học sinh, 2 giáo viên thiệt mạng, 1 giáo viên mất tích do bão lũ; hàng chục ngàn trường học bị hư hại; hàng triệu học sinh chưa thể đến trường. Toàn ngành giáo dục đang tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn để đảm bảo cho hoạt động dạy và học sớm trở lại bình thường.

Trước thiệt hại nặng nề, phải cần rất nhiều thời gian và nguồn lực mới có thể phần nào khắc phục được những thiệt hại của bão số 3. Thay mặt Bộ GD-ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi toàn ngành giáo dục, các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh, sinh viên, cùng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành chung tay, góp sức bằng vật chất, tinh thần, bằng sự hỗ trợ, động viên, kết nối để cùng chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ nói chung, với ngành giáo dục các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nói riêng. “Bất kỳ sự hỗ trợ nào, từ cuốn vở, quyển sách hay bằng tiền mặt, đồ dùng cá nhân… vào thời điểm này đều rất đáng trân trọng. Các hoạt động hỗ trợ có thể gửi về Công đoàn Giáo dục Việt Nam hoặc trực tiếp tới địa phương, trường học, gia đình các giáo viên, học sinh chịu thiệt thòi do bão lũ gây ra”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng lưu ý, việc chuyển hỗ trợ đến tay các đối tượng được hỗ trợ càng nhanh càng tốt, trong đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ con người; trước hết là dành cho giáo viên và học sinh (các nhà giáo bị thiệt hại, khó khăn về điều kiện ăn ở, phương tiện đi lại; là các em học sinh nếu không có hỗ trợ không thể đến trường…).

Bộ trưởng cũng đề nghị các Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục tuyên truyền về việc hỗ trợ, đóng góp, kể cả với các em học sinh. Theo Bộ trưởng, dẫu các em ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết, bởi đó là tinh thần giáo dục, tinh thần chia sẻ cần phải làm.

Tại lễ phát động, lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành giáo dục đã ủng hộ tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Hoạt động ủng hộ sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới thông qua kênh tiếp nhận là Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Cán bộ ngành GD-ĐT quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3 Cán bộ ngành GD-ĐT quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã có công điện gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh thành phố về việc chỉ đạo công tác khắc phục sau bão số 3. Theo đó, để nhanh chóng khắc phục hậu quả và sớm ổn định hoạt động dạy và học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với các cơ quan y tế để khử trùng, làm vệ sinh trường lớp, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau bão, đảm bảo điều kiện an toàn trường học, vệ sinh môi trường trước khi đón học sinh trở lại trường; cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ đổ sập.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học, đặc biệt ưu tiên các hạng mục có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của giáo viên và học sinh; di dời học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học khỏi các khu vực bị hư hại nặng hoặc chưa an toàn. Cùng với đó, rà soát hệ thống cây xanh, tường rào, cổng trường, có phương án tỉa cành, phòng chống sập tường, đổ cây. Đặc biệt, các địa phương kiểm tra các điểm trường, các cơ sở giáo dục gần sông suối, gần khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất để cảnh báo hoặc ngừng cho học sinh đến trường nếu mất an toàn.

Bộ trưởng cũng yêu cầu đảm bảo cung cấp kịp thời các nhu yếu phẩm và trang thiết bị dạy học cần thiết cho các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng; tổ chức hỗ trợ tâm lý cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi bão, đặc biệt là các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản.

Hiện tại, nhiều địa phương ở vùng bão lũ tiếp tục cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo