Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

HĐND TPHCM thông qua 28 Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, tác động rất lớn đến nhiều lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu HĐND TP tại kỳ họp.

* Tiếp nhận gần 900 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão gây ra

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 27/9, HĐND TPHCM tổ chức phiên bế mạc kỳ họp thứ 18 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu bế mạc tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, qua 1 buổi làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm, kỳ họp lần thứ 18 – kỳ họp chuyên đề của HĐND TP khóa X đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. 

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, HĐND TP cũng đã xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND và UBND TP, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND TP, tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 28 nghị quyết. Trong đó có 19 Nghị quyết về đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công và điều chỉnh ngân sách.

“Đây là những Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng, tác động rất lớn đến nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành TP triển khai, tổ chức thực hiện, góp phần tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện để UBND TP thực hiện các bước tiếp theo, tận dụng thời cơ của cơ chế chính sách đặc thù để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh đáp ứng tình hình thực tiễn của TP” - đồng chí Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Ngay sau khi kết thúc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết của HĐND TP vừa thông qua; bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn lực của Trung ương và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu. Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu.

Bên cạnh đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan có liên quan căn cứ vào Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức kỳ họp thường lệ năm 2024 của HĐND TP, tập trung chuẩn bị đúng quy định các nội dung trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của HĐND TP. Trong đó, chuẩn bị có chất lượng các báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; báo cáo tài chính nhà nước; kết quả giải quyết kiến nghị cử tri và báo cáo thực hiện chủ đề năm 2024.

Đồng thời, UBND TP tiếp tục phối hợp các Ban của HĐND TP tiến hành rà soát các nghị quyết của HĐND TP trên một số lĩnh vực nhằm đánh giá tính khả thi, sự bất cập trong quá trình thực hiện để sửa đổi, bổ sung, kịp thời, đúng luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra của TP trong giai đoạn phát triển mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày phóng miền Nam, thống nhất đất nước; tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động và những người có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo công tác đào tạo nghề và tạo việc làm, duy trì trật tự và an toàn xã hội được ổn định.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị các Ban của HĐND TP tiếp tục nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong các hoạt động giám sát, khảo sát, nhất là khảo sát nắm tình hình việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND TP, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND TP bằng các hình thức phù hợp thông tin đến cử tri về nội dung các nghị quyết vừa được HĐND TP thông qua; tiếp tục đề cao trách nhiệm của đại biểu dân cử, giám sát việc thực hiện nghị quyết, đôn đốc các cơ quan thực hiện và giữ mối liên hệ chặt chẽ, kịp thời thông báo kết quả giải quyết kiến nghị đến cử tri theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiếp tục phối hợp tốt với Thường trực HĐND TP trong việc thực hiện Quy chế phối hợp; chỉ đạo hệ thống MTTQ từ TP đến cơ sở tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND TP đã cam kết với cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay; thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội và ý kiến với HĐND TP trên từng lĩnh vực cụ thể, nhất là những Nghị quyết tác động đến lợi ích của người dân và những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng cho biết, tại kỳ họp này, HĐND TP đã tiếp nhận gần 900 triệu đồng của các đại biểu HĐND và các đại biểu đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng cơn bão gây ra. Số tiền này sẽ được chuyển về Ủy ban MTTQ Việt Nam TP để gửi về Ban Vận động cứu trợ Trung ương góp phần hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi.

Thay mặt Thường trực HĐND TP, đồng chí Nguyễn Thị Lệ bày tỏ trân trọng cảm ơn sự đóng góp của đại biểu; mỗi sự đóng góp dù ít, dù nhiều cũng sẽ là nguồn động viên, chia sẻ lớn lao của tình nghĩa đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo