Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Họp báo công bố Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM

Đồng chí Bùi Xuân Cường phát biểu tại họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/10, UBND TPHCM tổ chức họp báo về công bố quyết định số: 79/2024/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TPHCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM. Đến dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng.

Bảng giá đất có hiệu lực từ ngày 31/10/2024

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cho biết, trong  thời gian qua, UBND TP đã khẩn trương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM phù hợp quy định Luật đất đai năm 2024 và phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại TPHCM.

Đến nay, việc xây dựng Bảng giá đất trên địa bàn TP đã cơ bản hoàn thiện. Qua quá trình xây dựng, trên cơ sở nội dung tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường, ý kiến Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TP, ý kiến của Ban Chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn TP và ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp, ngày 21/10/2024, UBND TP  ban hành Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ngày 21/10/2024 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM

Thực hiện theo quy định của Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và Luật Ban hành văn ban quy phạm pháp luật, thay mặt UBND TP, đồng chí Bùi Xuân Cường công bố Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND của UBND TP với các nội dung về tên văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND của UBND TP về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TP. Về  hiệu lực thi hành, Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/ 2025.

Thông tin về nội dung quyết định số 79/2024/QĐ-UBND của UBND TP, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Quyết định gồm có 5 Điều, ban hành kèm theo Quyết định là 6 Phụ lục. Trong đó, đối với Quyết định, gồm 5 Điều gồm: Sửa đối, bố sung Điều 1 Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 – 2024; sửa đối, bố sung một số điều của Quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TP kèm theo Quyết định sô 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP. Cụ thể, Khoản 1 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Quy định; Khoản 2 sửa đổi, bổ sung Điều 3 Quy định; Khoản 3 sửa đổi, bổ sung Điều 4 Quy định; Khoản 4 sửa đổi, bổ sung Điều 5 Quy định; Khoản 5 sửa đổi, bổ sung Điều 6 Quy định; Điều khoản chuyển tiếp; Hiệu lực thi hành; Tổ chức thực hiện.

Đối với các Phụ lục, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng cho biết, theo quyết định có 6 Phụ lục như sau: Phụ lục 7 xác định vị trí cho các trường hợp; Phụ lục Bảng 8 đối với  Bảng giá đất ở trên địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức; Phụ lục Bảng 9 đối với Bảng giá đất thương mại dịch vụ địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức; Phụ lục Bảng 10 với Bảng giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ; Phụ lục Bảng 11 đối với Bảng giá đất thương mại, dịch vụ trong Khu Công nghệ cao và Phụ lục Bảng 12, đối với Bảng giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ trong Khu Công nghệ cao.

Về một số thông tin của Bảng giá đất điều chỉnh, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng cho biết, để có cơ sở thẩm định Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND, UBND TP ban hành Quyết định số 3521/QĐ-UBND về kiện toàn Hội đồng thẩm định Bảng giá đất TP và Quyết định số 3742/QĐ-UBND về thành lập Tổ Giúp việc Hội đồng thẩm định. Ngày 26/9/2024, Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TP đã họp nghe báo cáo, có ý kiến thẩm định đối với Tờ trình số 7433/TTr-STNMT-KTĐ và Công văn số 9166/STNMT-KTĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Tờ trình số 9855/TTr-STNMT-KTĐ về ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP quy định Bảng giá đất trình Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TPHCM xem xét, thẩm định.

Tiếp thu ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định Bảng giá đất TP, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm, Sở đã hoàn thiện nội dung dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP quy định Bảng giá đất trên địa bàn TP.

Đồng chí Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại họp báo. Đồng chí Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại họp báo.

Mức giá đất ở được đề xuất phù hợp với tình hình hiện nay

Những thông tin đáng chú ý về Bảng giá đất điều chỉnh, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Bảng giá đất gồm 6 loại Bảng giá đất. Trong đó, mức thu được giữ nguyên như trước đây. Đối với đất nông nghiệp trong Khu Nông nghiệp Công nghệ cao có mức thu bằng với mức thu trước đây, với 1.140 đồng/m²/năm.

Bảng giá đất ở trên địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức được ban hành theo Phụ lục Bảng 8 của Quyết định. Trong đó, mức giá đất ở được đề xuất phù hợp với tình hình hiện nay và có xem xét đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi công tác điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn TP, đặc biệt là các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Đối với Bảng giá đất thương mại dịch vụ địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức được ban hành theo Phụ lục Bảng 9 của Quyết định.

Bảng giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ được ban hành theo Phụ lục Bảng 10 của Quyết định; Bảng giá đất thương mại, dịch vụ trong Khu Công nghệ cao được ban hành theo Phụ lục Bảng 11 của Quyết định; Bảng giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ trong Khu Công nghệ cao được ban hành theo Phụ lục Bảng 12 của Quyết định. Giá đất tại 4 Bảng giá đất này được giữ nguyên mức thu như trước đây. Bảng xác định vị trí được ban hành theo Phụ lục 7 của Quyết định.

Về đường link Bảng giá đất, toàn văn Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND của UBND TP về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Quyết định này được đăng tải trên trang Công báo của TP trong thời gian quy định của pháp luật.

Về lợi ích của Bảng giá đất điều chỉnh, đồng chí Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 sẽ là căn cứ để áp dụng cho 12 trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 111 và khoản 1 Điều 159. Theo đó, Các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng; các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh.

Việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu; Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư.

Bên cạnh các tác động có tính tích cực nêu trên, việc điều chỉnh Bảng giá đất có tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn TP. Để giải quyết nội dung tác động nêu trên, theo quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các trường hợp chưa được quy định tại khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024, trong đó có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của Hộ gia đình, cá nhân.

Theo đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, việc triển khai áp dụng theo quy định tại Điều 4 của Quyết định, các cơ quan sẽ có trách nhiệm triển khai thực hiện áp dụng Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND của UBND về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND TP quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TP. Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh để báo cáo UBND TP xem xét, giải quyết.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo