Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự khai mạc diễn đàn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/9, UBND TPHCM tổ chức khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi;…

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Vùng Đông Nam Bộ, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM là một thông điệp mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm, hành động đưa “đầu tàu” kinh tế của đất nước vượt qua chướng ngại vật và phát triển trong thời gian tới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, với vai trò của một trung tâm kinh tế - tài chính - thương mại có nhiều đóng góp và thành tựu chung của cả nước, TPHCM đang đứng trước yêu cầu cấp bách của tiến trình nâng cao chất lượng, giá trị sống của người dân và xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc diễn đàn Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc diễn đàn

Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho TPHCM đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2045 là thành phố có nền công nghiệp hiện đại ngang bằng các thành phố lớn trong khu vực và vươn tầm châu lục với nhiều chỉ tiêu lớn và cụ thể.

Để đạt được nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược đã đặt ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, cùng với các giải pháp cho phát triển bền vững, TPHCM chọn chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, chuyển đổi công nghiệp là động lực, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TPHCM cần tập trung vượt qua 3 thử thách lớn, đó là nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là giao thông, công nghệ, môi trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách thể chế, thủ tục hành chính; và có những cơ chế, chính sách vượt trội, đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư và phát triển.

Quang cảnh diễn đàn Quang cảnh diễn đàn

“Tại diễn đàn này, chúng tôi đã lắng nghe được và thu nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi, những kinh nghiệm và những hiến kế hay, quý báu của các đại biểu trong nước và quốc tế. Chúng tôi cũng đã nghe những cam kết, hành động cụ thể của chính quyền thành phố trên nhiều lĩnh vực, cho nhiều giai đoạn ngắn, trung và dài hạn. TPHCM nghiêm túc tiếp thu và sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả những chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ tại các hoạt động của diễn đàn này” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Sau phần khai mạc, các đại biểu đã nghe trình bày báo cáo về: Xu thế chủ đạo (Megatrend) về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; Hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TPHCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; Vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TPHCM gắn với chuyển đổi công nghiệp; Xu thế chủ đạo về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; Mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ;…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo