(Thanhuytphcm.vn) – Chủ tịch UBND TPHCM vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 trên địa bàn TPHCM.
Theo đó, từ ngày 9/11 đến ngày 25/12/2024, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024.
Tại TPHCM, địa bàn thực hiện là 36 khu phố, ấp tại 18 xã, phường, thị trấn thuộc 6 quận, huyện với tổng số phiếu khảo sát là 2.700 phiếu.
Để đạt kết quả tốt về chất lượng và số lượng công tác khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính của thành phố năm 2024, Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, hướng dẫn, phối hợp, hỗ trợ các UBND quận, huyện thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 trong quá trình triển khai thực hiện. Báo cáo kết quả khảo sát khi có kết quả công bố của Bộ Nội vụ.
Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về những chủ trương, định hướng của thành phố về công tác cải cách hành chính nói chung cũng như việc phổ biến các chính sách của thành phố (về phát triển kinh tế; khám, chữa bệnh; giáo dục phổ thông; nước sinh hoạt; điện sinh hoạt; trật tự, an toàn xã hội; giao thông đường bộ; an sinh, xã hội; cải cách hành chính;…); tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng về công tác triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính thành phố năm 2024.
Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Hội Cựu Chiến binh Thành phố nghiên cứu, triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Nội vụ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam về triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2023 – 2026 phù hợp tình hình địa bàn thành phố và phát huy góp phần giám sát, phản ánh quá trình thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân. Phối hợp với các đơn vị liên quan về khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước do Bộ Nội vụ triển khai nhằm nâng cao nhận thức của mỗi tập thể, cá nhân về vai trò quan trọng của việc tham gia thực hiện Phiếu khảo sát một cách đầy đủ, nghiêm túc, khách quan.
Bưu điện Thành phố chủ động thông tin, trao đổi với nhân sự đầu mối địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi khảo sát để công tác khảo sát được thuận lợi. Thực hiện đầy đủ các nội dung, đảm bảo thời gian thực hiện, tuân thủ các yêu cầu đối với điều tra viên trong suốt quá trình thu và phát phiếu khảo sát theo yêu cầu của Bộ Nội vụ.
Kịp thời thông tin, báo cáo về UBND Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) những khó khăn, bất cập, cản trở trong quá trình điều tra viên của Bưu điện phát và thu phiếu khảo sát để kịp thời hỗ trợ xử lý.
Ghi nhận kết quả phát và thu phiếu khảo sát ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; đánh giá tổng quan chất lượng trả lời phiếu khảo sát làm cơ sở để UBND Thành phố đề ra giải pháp cải thiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế cho công tác thực hiện khảo sát năm 2025.
Giao Chủ tịch UBND Quận 1, Quận 3, Quận 6, Quận 10, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Hội Cựu Chiến binh Thành phố nhằm đổi mới phương thức tương tác, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý về việc khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TPHCM năm 2024. Việc khảo sát phải nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật liên quan, đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ nhằm đảm bảo kết quả khảo sát ở địa phương trung thực, khách quan, chất lượng; không định hướng, can thiệp, xem xét công việc phát phiếu khảo sát của điều tra viên; không định hướng, can thiệp, xem xét việc trả lời phiếu khảo sát của người dân.
Đồng thời, phối hợp Bưu điện Thành phố, thường xuyên theo dõi tình hình phát và thu phiếu khảo sát; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trong khu vực khảo sát; kịp thời xử lý phản ánh của người dân liên quan đến công tác khảo sát. Chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn thuộc phạm vi khảo sát phân công nhân sự làm đầu mối để hỗ trợ điều tra viên của Bưu điện Thành phố để việc khảo sát được thuận lợi; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an địa phương hỗ trợ giúp điều tra viên khi thực hiện khảo sát và phòng, tránh trường hợp mạo danh điều tra viên để lừa gạt. Quan tâm theo dõi, đôn đốc nhắc nhở trong quá trình triển khai; kịp thời báo cáo UBND Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) khi có vấn đề phát sinh để đảm bảo hiệu quả và tiến độ khảo sát theo yêu cầu. Đồng thời, có cơ chế đánh giá, xem xét xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý chậm trễ trong triển khai thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả các nhiệm vụ có liên quan theo tinh thần chỉ đạo gây ảnh hưởng đến kết quả đánh giá cải cách hành chính của Thành phố.