Thứ Hai, ngày 8 tháng 7 năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra nghiêm túc, công bằng

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/6, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức họp báo về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi năm nay cả nước có tổng số 30 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 26 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi, 3 thí sinh bị khiển trách, 1 thí sinh bị cảnh cáo (năm 2023 có 41 thí sinh bị đình chỉ thi). Không có cán bộ nào vi phạm quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Đánh giá sơ bộ, Bộ GD-ĐT cho rằng, việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Kết quả thi sẽ công bố vào 8 giờ ngày 17/7.

Tại họp báo, báo chí chất vấn về thông tin đề thi, nhất là đề Ngữ văn (trước khi thi có tin đồn và đề thi chính thức có điểm trùng hợp - Báo SGGP đã đưa tin); đề thi môn Tiếng Anh cũng có sử dụng ngữ liệu của báo Hoa Kỳ mà trên mạng phỏng đoán… Trả lời vấn đề này, GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT cho rằng, về đề thi Văn, Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT (BCĐ) đã khẳng định không có chuyện lộ, lọt. “Lộ, lọt là phải trùng cả đoạn trích, cách hỏi, còn ở đây không có chuyện đó”, ông Ngọc Hà nhấn mạnh. Việc đề thi Tiếng Anh có ngữ liệu sử dụng từ dữ liệu của tờ báo Hoa Kỳ, theo ông Ngọc Hà, thường ngữ liệu đề thi được trích từ sách hoặc các tờ báo, tạp chí lớn, do đó đây là chuyện hết sức bình thường.

Ông Nguyễn Ngọc Hà cũng nhấn mạnh, đề thi năm nay đã có đổi mới hơn, sát thực tế, thực tiễn hơn, đây là quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Mặc dù cấu trúc, định dạng đề thi là không thay đổi, tuy nhiên cách thức là gần hơn với thực tế, thực tiễn, có tính chất gợi mở, phát triển năng lực học sinh. Đây cũng là tiền đề cho đề thi năm 2025, với những học sinh đã học chương trình mới trong 3 năm qua.

Do đề thi đều có những tiêu chí nhất định về kiến thức, tính giáo dục, gợi ý đáp án bao giờ cũng có phần mở, thí sinh trả lời không đúng nhưng có định hướng, tính mở thì vẫn sẽ được xem xét.

Tại họp báo, nói về phòng chống gian lận bằng công nghệ cao, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an cũng cho biết, 29 thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu là mang điện thoại di động vào, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng thiết bị công nghệ cao. Thời gian tới, sau khi có kết quả chấm thi, nếu có bất thường, ngành Công an tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để rà soát, kiểm tra liên quan đến các khâu, trong đó có đề thi.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được luật định. Kỳ thi không chỉ với 2 mục đích là công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học mà còn là cơ sở để đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương. Mặt khác, dù càng ngày các trường càng tự chủ trong tuyển sinh, nhưng đến nay 45-60% các trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Bộ đang hướng đến việc đề thi ngày càng đánh giá sát năng lực học sinh, như vậy các trường đại học tốp đầu vẫn có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển.

Kết luận họp báo, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT cho biết, đề thi năm nay sát thực tiễn hơn, đó chính là cách chúng ta đang tiệm cận đến đề thi cho năm 2025, đánh giá năng lực học sinh.

Về thông tin lộ, lọt đề thi Ngữ văn, ngay sau khi có thông tin, BCĐ đã qua nhiều bước rà soát, kiểm tra, đến nay vẫn có thể khẳng định là không có lộ, lọt đề thi. Thứ trưởng cũng đồng tình với Thiếu tướng Trần Đình Chung, là sau khi có kết quả chấm thi, sẽ tiếp tục rà soát khâu đề thi nếu kết quả có bất thường.

Thứ trưởng nhấn mạnh, kỳ thi đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, không phải sử dụng đến các phương án dự phòng, không thí nào phải bỏ thi vì không đến dự thi được do gặp khó khăn. Công tác đề thi được bảo mật tuyệt đối ở tất cả các khâu. Thành công của công tác coi thi là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành.

Trung Kiên

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo