Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Ký ức biệt động Sài Gòn trong câu chuyện trẻ trung, hiện đại

Truyện dài Nụ hôn dưới vòm cây của tác giả Nguyễn Khắc Cường

(Thanhuytphcm.vn) – Nhà Xuất bản Trẻ vừa phát hành truyện dài Nụ hôn dưới vòm cây của tác giả Nguyễn Khắc Cường.

Tác giả Nguyễn Khắc Cường, cây bút từng giành giải B - Sách Quốc gia đã trở lại với một truyện dài Nụ hôn dưới vòm cây bằng văn phong trong trẻo và ấm áp. Trong tác phẩm mới này, một lần nữa anh lại bắc cầu nối giữa những thế hệ khác nhau.

Truyện dài Nụ hôn dưới vòm cây là hành trình một đôi bạn trẻ ngược dòng thời gian để tìm lại quá khứ của ông bà mình, quá khứ đầy bi hùng và đẹp đẽ của những thanh niên đã tham gia lực lượng Biệt động Sài Gòn, đấu tranh bảo vệ đất nước. Sau khi khám phá ra chuyện xưa của ông bà, họ dùng ngòi bút và sức trẻ của mình để lan tỏa câu chuyện đó đến với những người trẻ khác, nhắc nhở mọi người cùng quý trọng hòa bình và biết ơn sự hy sinh của cha ông.

Tác phẩm này là hư cấu, nhưng tác giả Nguyễn Khắc Cường đã tham khảo các tư liệu thực tế, trong đó có cuốn sách Đội thanh niên cận vệ Sài Gòn (NXB Trẻ, 2012) để lấy chất liệu xây dựng những nhân vật. Chất liệu từ cuộc sống đã tạo cho câu chuyện sự quen thuộc và sống động, khiến bạn đọc vừa bắt gặp hơi thở của cuộc sống ngày nay, vừa được thấy lại khung cảnh ác liệt mà hào hùng tại Sài Gòn ngày trước. Đặc biệt, những cảnh chiến đấu được mô tả rất rõ rệt, chi tiết, dễ dàng khiến ta cũng hồi hộp đến nghẹt thở theo những tiếng đạn rơi, bom nổ.

Là nhà báo cho bạn đọc nhỏ tuổi, văn phong của Nguyễn Khắc Cường rất trẻ trung, gần gũi với bạn đọc Gen Z. Tác giả đã tạo sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại trong chính cấu trúc truyện, trong cách dùng từ, trong tính cách nhân vật, giúp cho bạn đọc cảm thấy dễ đồng cảm hơn, thân thiết hơn với thế hệ người đi trước.

Mong muốn kết nối các thế hệ quá khứ và hiện tại là một nguồn cảm hứng trong nhiều tác phẩm của nhà báo Nguyễn Khắc Cường. Tác phẩm là một câu chuyện ấm áp và dịu dàng, nói lên tình thương giữa đứa cháu với ông bà, sự kính trọng của thế hệ sau dành cho thế hệ trước, đồng thời, cũng khẳng định sức mạnh của tình bạn - tình đồng đội - tình yêu khi con người có chung hoài bão, cùng nhau chiến đấu vì những mục tiêu tốt đẹp, đó là khi xưa là bảo vệ đất nước, ngày nay là kế tục con đường của cha ông.

Qua tác phẩm, tác giả khẳng định sức mạnh của ý chí và khát vọng tuổi trẻ, đồng thời gửi gắm niềm tin đến bạn trẻ ngày nay, mong muốn các bạn biết trân trọng thành quả của người đi trước và có một tuổi xuân cũng thật ý nghĩa trong thời đại mới này.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo