Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Lãnh đạo Quận 5 dâng hương Nhà lưu niệm Bác Hồ nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Lãnh đạo Quận 5 chụp hình lưu niệm tại Nhà lưu niệm Bác Hồ

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, đồng chí Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng – Bí thư Quận ủy Quận 5 làm trưởng đoàn đã đến viếng và dâng hương Nhà lưu niệm Bác Hồ - Số 5 Châu Văn Liêm, Phường 14, Quận 5.

Cùng dự có các đồng chí: Cao Sơn Yên, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Trương Minh Kiều, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 5 cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực UBND Quận 5, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể quận.

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm (thuộc địa bàn Phường 14, Quận 5) xưa kia là trụ sở của Liên Thành phân cuộc - một chi nhánh của Liên Thành thương quán. Căn nhà này ngày nay đã trở thành di tích lịch sử vì đó là nơi dừng chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.

Đây là một ngôi nhà phố, gồm một trệt và một lầu, rộng khoảng 4m, dài khoảng 9m, nền lát gạch bông, cửa sắt kéo. Chiều cao từ nền lên đến trần khoảng 3m. Tầng lầu có ban công nhô ra phía trước, khoảng 2m x 4m; cửa ra ban công là cửa gỗ, hai cánh mở ra.

Hiện nay toàn bộ không gian bên trong di tích được sử dụng trưng bày bổ sung cho di tích. Tầng trệt được ngăn tách thành hai gian. Gian trước đặt bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, hai bên vách tường trưng bày chủ yếu các hình ảnh gợi nhớ làng quê của Người, các lãnh tụ của các phong trào yêu nước, các cơ sở của Liên Thành thương quán, bản đồ Sài Gòn - Chợ Lớn năm 1911. Gian sau có một cầu thang gỗ dẫn lên lầu. Tầng lầu bày trí các tài liệu, hình ảnh, tranh vẽ minh họa về Chủ tịch Hồ Chí Minh; tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các thế hệ tiếp nối truyền thống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với ý thức bảo tồn di tích lịch sử, Đảng bộ, chính quyền Quận 5 và ngành Văn hóa Thông tin Thành phố đã nhiều lần sửa chữa, trùng tu căn nhà này, sưu tầm và trưng bày những tài liệu, hiện vật có liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là quãng đời thanh niên của Người với tên gọi Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Ba.

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm ngày nay là một địa chỉ đỏ, là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ và Nhân dân Quận 5.

Nhà số 5 - đường Châu Văn Liêm, phường 14, Quận 5 - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1988 theo Quyết định số 1288 - VH/QĐ ngày 16 tháng 11 năm 1988.

Mai Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo