Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lãnh đạo UBND TPHCM và IFC ký kết Bản Ghi nhớ về cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng TPHCM

Lãnh đạo UBND TPHCM ký kết Bản Ghi nhớ với lãnh đạo IFC.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa ngày 15/12/2017 (theo giờ địa phương, tức khuya ngày 15/12/2017 theo giờ Việt Nam),  tại Thủ đô Washington (Hoa Kỳ), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã làm việc với bà Elena Bourganskaia-Giám đốc toàn cầu phụ trách nước và hạ tầng đô thị của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trân trọng cám ơn bà Elena Bourganskaia và các cộng sự đã thu xếp thời gian làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM.

Bản Ghi nhớ do lãnh đạo UBND TPHCM và IFC ký kết hôm nay khẳng định nỗ lực và mong muốn hợp tác của hai bên, đồng thời tạo cơ sở để TPHCM và IFC đề ra các phương hướng phối hợp, triển khai cụ thể và hiệu quả cho từng nội dung.

Trong buổi làm việc hôm nay, mong lãnh đạo IFC làm rõ các nội dung hai bên đã thống nhất trong Bản Ghi nhớ, qua đó lãnh đạo Thành phố sẽ phân công các cơ quan cụ thể làm đầu mối phụ trách. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để lãnh đạo hai bên tìm ra các nội dung mới, có thể xem xét thúc đẩy hợp tác trong tương lai.

Về việc IFC hỗ trợ trực tiếp các đợt phát hành trái phiếu chính quyền địa phương: Hiện nay, do IFC không kịp tham gia đợt phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tháng 12/2017 (HFIC được UBND TP ủy quyền thực hiện phát hành trái phiếu với khối lượng dự kiến 2.000 tỷ đồng. Thời gian phát hành trái phiếu đợt 1 dự kiến vào tháng 12-2017 với các kỳ hạn 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm, có mệnh giá là 100.000 đồng/trái phiếu), đề nghị IFC liên hệ, làm việc trực tiếp với Sở Tài chính, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố (HFIC) để biết thêm thông tin về các đợt phát hành tiếp theo trong năm 2018.

Về nội dung này, đề nghị IFC làm rõ mức độ hỗ trợ trực tiếp cho Thành phố đối với các đợt phát hành trái phiếu cũng như các khoản vay nợ không thuộc ODA (hiện Việt Nam chưa có tiền lệ địa phương đứng ra vay vốn trực tiếp từ các tổ chức nước ngoài và Luật Việt Nam chưa quy định rõ về vấn đề này). Đề nghị IFC cân nhắc khả năng cho các Công ty Nhà nước (HFIC; SAWACO;...) vay vốn để tránh việc nợ công tăng thêm.

Về việc IFC hỗ trợ Thành phố có được kết quả xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế: Hoan nghênh việc IFC hỗ trợ TPHCM cải thiện xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế (IFC có hạng AAA – cao nhất, so với B2 của Thành phố). Tôi tin tưởng với sự tham gia của IFC (thông qua việc đảm bảo mua trái phiếu TP phát hành), nhiều tổ chức tài chính và nhà đầu tư sẽ quan tâm, chú ý nhiều hơn đến Thành phố, qua đó xem xét khả năng tài trợ Thành phố trong tương lai.

Về việc IFC hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực Đô thị Thông minh và PPP: Cuối tháng 11, TPHCM đã công bố Đề án Đô thị Thông minh với 4 giải pháp trọng tâm: Xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho Thành phố; xây dựng trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; xây dựng trung tâm điều hành thông minh; trung tâm an toàn thông tin. Dù vậy, chúng tôi muốn nhấn mạnh ưu tiên hiện tại của TPHCM là triển khai xây dựng mô hình Trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Đây là một khái niệm tương đối mới ở Việt Nam nhưng sẽ có ý nghĩa và vai trò quan trọng cho việc triển khai xây dựng đô thị thông minh. Đề nghị IFC nghiên cứu hỗ trợ, kết nối để TPHCM có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm các mô hình tương tự thành công trên thế giới, qua đó tìm hiểu khả năng áp dụng tại Thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ là cơ quan đầu mối của Thành phố về Đề án và thảo luận với IFC về nhu cầu của Thành phố cũng như các phương án hợp tác cụ thể. Đồng thời, PPP tuy là một giải pháp hứa hẹn cho áp lực nợ công, TPHCM vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ trong việc triển khai mô hình. Vì vậy, đề nghị IFC tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ Thành phố trong việc tư vấn kỹ thuật và nâng cao năng lực cho Thành phố trong lĩnh vực này.

Lãnh đạo TPHCM trao đổi với lãnh đạo IFC. Lãnh đạo TPHCM trao đổi với lãnh đạo IFC.

Ngoài ra, TPHCM hiện đang có kế hoạch phát triển Trung tâm tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.  Thành phố đang xem xét chấp thuận lựa chọn đơn vị tư vấn phù hợp để xây dựng Đề án. Thành phố mong IFC sẽ phối hợp, hỗ trợ tư vấn thêm cho Thành phố về Dự thảo Đề án này.

Đồng thời, một trong những nội dung chính của chuyến công tác lần này là đẩy mạnh công tác khởi nghiệp tại Thành phố. Hiện nay TPHCM có ý tưởng xây dựng một mô hình đô thị khởi nghiệp sáng tạo, liên kết khu vực Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng khởi nghiệp tại Thành phố giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác triển khai các ý tưởng của mình. Hy vọng IFC sẽ xem xét khả năng hỗ trợ tài chính để Thành phố tiến hành nghiên cứu khả thi cho mô hình trên. Đô thị khởi nghiệp sáng tạo sẽ có vai trò quan trọng cho việc phát triển của Thành phố trong tương lai. Vì vậy, sự tham gia của IFC cũng sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với nỗ lực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của Thành phố.

Qua buổi làm việc này, cả hai bên đã hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của nhau cũng như có thêm một số ý tưởng mới có thể thực hiện trong tương lai. Đề nghị IFC tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Thành phố trong việc triển khai kết quả buổi làm việc và các nội dung trong Bản Ghi nhớ.

Kết quả của sự hợp tác giữa TPHCM và IFC không chỉ mang lại lợi ích cho riêng TPHCM mà còn có ích cho nhiều địa phương trong khu vực.

Các lãnh đạo, chuyên gia của IFC cho rằng xây dựng đô thị thông minh thành công sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân, giải quyết nạn kẹt xe, bảo vệ môi trường…IFC cũng sẵn sàng hỗ trợ TPHCM trong việc xây dựng đô thị xanh.

Trong năm 2017, IFC đã huy động được khoảng 800 triệu USD đầu tư cho các dự án hạ tầng đô thị ở Việt Nam. Năm 2018, mục tiêu đặt ta là huy động khoảng 2 tỷ USD. Tiến tới IFC sẽ tổ chức phát hành trái phiếu tại Việt Nam bằng VND nhằm huy động sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bà Elena Bourganskaia cho biết rất phấn khởi khi biết TPHCM được Quốc hội Việt Nam chấp thuận tăng thêm quyền hạn nhằm tạo động lực phát triển mới. Với cơ chế mới, IFC cũng sẽ thuận lợi hơn trong quan hệ hợp tác, huy động nguồn vốn, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng đô thị của TPHCM. IFC sẽ cử một số cân bộ làm việc với Ngân hàng Thế giới nhằm tìm cách hỗ trợ Việt Nam.


Mục đích của Bản Ghi nhớ này là thiết lập các bước khả thi có thể dẫn tới sự hợp tác giữa UBND TPHCM và IFC để cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng TPHCM bằng việc đa dạng hóa nguồn vồn của chính quyền địa phương ( gọi tắt là Dự án) thông qua việc IFC cung cấp các công cụ tài chính và dịch vụ tư vấn kỹ thuật không hoàn lại cho UBND TPHCM. Dự án có thể bao trùm nhưng không giới hạn những hợp phần sau đây: (i) hỗ trợ trực tiếp của IFC đối với các đợt phát hành trái phiếu chính quyền địa phương của thành phố hoặc các khoản vay nợ không thuộc nguồn ODA cho nhu cầu đầu tư và cải thiện giao thông, cấp thoát nước và các lĩnh vực hạ tầng đô thị khác; (ii) hỗ trợ để có được kết quả xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế, và (iii) hỗ trợ kỹ thuật về Thành phố Thông minh (các dự án liên quan đến Công trình Xanh, Xử lý Nước thải, Sản xuất Năng lượng từ Rác thải, Năng lượng tái tạo và các lĩnh vực hạ tầng khác), hỗ trợ kỹ thuật về cấu trúc dự án và chiến lược PPP.

Ngay sau khi ký kết Bản ghi nhớ này, TPHCM và IFC sẽ thảo luận những khía cạnh chính của hoạt động hợp tác tiềm năng trong tương lai, cụ thể: (i) mục tiêu của Dự án; (ii) vai trò và trách nhiệm tương ứng của các bên liên quan đến Dự án; (iii) hỗ trợ bên ngoài cần thiết, và tùy tình hình, thông tin về tư vấn bên ngoài cần thiết đó, điều khoản tham chiếu chính, thù lao (phí và chi phí); (iv) ngân sách đề xuất và đóng góp tài chính tương ứng của các bên; và (v) thời gian dự kiến cho việc thực hiện Dự án.

Giả thiết là các bên đạt được hiểu biết chung về các vấn đề nêu trên đây và quyết định thực hiện dự Dự án, IFC và Thành phố sẽ đàm phán để đi đến ký kết một hoặc một số hiệp định có tính chất ràng buộc hơn về pháp lý giữa các bên, bao gồm những điều khoản và điều kiện chính điều chỉnh mối quan hệ của các bên liên quan đến Dự án. Ngay sau khi (các) dự thảo hiệp định được hoàn thiện và được các bên thông qua, các bên sẽ tiến hành các thủ tục nội bộ phù hợp để (các) hiệp định đó được phê duyệt và ký kết trong thời gian sớm nhất.

(Trích Bản ghi nhớ hợp tác)

Tô Đình Tuân

(Gửi về từ Thủ đô Washington-Hoa Kỳ)

* Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới V. Kwakwa: WB sẵn sàng hỗ trợ TPHCM

TPHCM luôn tạo điều kiện, mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Các giáo sư Đại học Harvard Kennedy: Muốn xây dựng thành phố thông minh, người dân phải hiểu và tích cực tham gia

Lãnh đạo TPHCM làm việc với Ban Giám hiệu Trường kinh doanh MIT Sloan về đào tạo doanh nhân khởi nghiệp

3 công ty được trao giấy chứng nhận đầu tư vào Khu Công nghệ cao TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Intel toàn cầu

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tìm hiểu kinh nghiệm khởi nghiệp và đầu tư công nghệ cao

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thảo luận với các luật sư về chính sách khởi nghiệp của Hoa Kỳ

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: TPHCM luôn mở rộng cửa chào đón kiều bào và các doanh nhân

Khai mạc Diễn đàn kết nối các DN khởi nghiệp sáng tạo

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo