Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/10, Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) (CSGT), Công an TPHCM cho biết, thời gian qua, người dân không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về tài sản và tính mạng đối với người tham gia giao thông.

Đơn cử như vào lúc hơn 2 giờ ngày 24/12/2023, anh H.T.D, sinh năm: 1980 điều khiển xe môtô biển số 59T2-334.XX chở anh H.A.T, sinh năm: 1985 (cùng ngụ tại Quận 1) và anh P.L.T.Đ, sinh năm: 1999 (ngụ tại quận Gò Vấp) lưu thông trên đường Nguyễn Oanh hướng từ đường Phạm Ngũ Lão về đường Phan Văn Trị. Khi đến giao lộ Nguyễn Oanh - Trần Thị Nghỉ, Phường 7, quận Gò Vấp, anh H.T.D đã điều khiển xe môtô vượt đèn đỏ, dẫn đến va chạm vào xe ôtô tải biển số 49H-008.XX do anh N.T.Q, sinh năm 1993 (ngụ tại tỉnh Lâm Đồng) điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh H.T.D tử vong tại chỗ.

Vào lúc 22 giờ 43, ngày 20/1/2024, ông V.V.H (tài xế xe Grab), sinh năm: 1987 (ngụ tại tỉnh An Giang), điều khiển xe mô tô biển số 67M1-367.XX chở theo anh N.V.S, sinh năm: 1993 (ngụ tại tỉnh Bình Định) lưu thông ở làn đường hỗn hợp trên đường Trường Chinh hướng từ vòng xoay An Sương về đường Phan Văn Hớn. Khi đến giao lộ ngã ba Đông Quang, hẻm 222 Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, thì ông V.V.H điều khiển xe mô tô vượt đèn đỏ, rẽ trái để quay đầu về hướng vòng xoay An Sương, dẫn đến va đụng vào bên trái đầu xe ô tô tải biển số 93E-002.XX do anh P.C.C, sinh năm 1991 (ngụ tại tỉnh Bình Phước) điều khiển lưu thông ở làn đường ô tô sát dải phân cách. Vụ tai nạn khiến anh N.V.S (người ngồi sau xe Grab) tử vong tại chỗ.

Hay vụ xảy ra vào lúc 4 giờ 24 phút ngày 15/3/2024, anh Đ.T.V, sinh năm: 2003, ngụ tại tỉnh Đồng Nai (sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM) điều khiển xe môtô SH350i biển số 60A1-062.XX, phía sau chở chị N.L.C, sinh năm: 2005, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (sinh viên trường Đại học Văn Lang) lưu thông trên đường Đinh Tiên Hoàng hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai về đường Điện Biên Phủ. Khi đến ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, anh Đ.T.V đã điều khiển xe môtô vượt đèn đỏ, đâm vào đầu xe ôtô khách (loại 47 chỗ) biển số 51B-250.XX do ông H.C, sinh năm 1973, ngụ tại tỉnh Lâm Đồng điều khiển, dẫn đến xe môtô 60A1-062.XX ngã văng vào lề đường, đụng vào nhà người dân trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Hậu quả anh Đ.T.V và chị N.L.C chết tại hiện trường.

Riêng vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 15 giờ 16 ngày 4/6 vừa qua, anh N.V.T, sinh năm: 1995 (ngụ tại tỉnh Lâm Đồng) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 50H-297.XX kéo theo sơmi rơ moóc 50RM-007.XX lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ đường Võ Thị Thừa về đường Vườn Lài. Khi đến giao lộ Quốc lộ 1 - Vườn Lài, phường An Phú Đông, Quận 12, anh N.V.T đã điều khiển xe ô tô đầu kéo vượt đèn vàng, đụng vào xe mô tô biển số 59L1-542.XX do B.T.Y sinh năm: 1964 (ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM) điều khiển lưu thông trên đường Vườn Lài hướng từ cầu sắt về Quốc lộ 1. Sau vụ tai nạn, bà B.T.Y được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, đã tử vong tại bệnh viện.

Theo PC08, từ các vụ TNGT nói trên, chỉ vì muốn tranh thủ cho bản thân vài giây mà một số người bất chấp vượt đèn đỏ, đèn vàng. Chính sự thiếu ý thức và sự chủ quan, không tập trung khi lái xe đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc, gây thương vong cho cho chính bản thân người lái xe và những người khác cùng tham gia giao thông trên đường.

Theo quy định hiện hành, các vụ TNGT mà gây ra hậu quả chết người, thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% thì người gây TNGT bị khởi tố vụ án hình sự. Đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, tùy theo tính chất, mức độ hành vi có liên quan đến phương tiện, giao phương tiện, đến vụ TNGT có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, PC08 khuyến cáo người dân khi di chuyển đến các giao lộ phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Nếu thấy tín hiệu đèn xanh còn 1, 2 giây và chuẩn bị chuyển sang đèn vàng hoặc đèn đỏ (đối với đèn mũi tên báo hiệu cho phép xe đi thẳng hoặc rẽ trái, rẽ phải, quay đầu) thì cần giảm tốc độ và cho xe dừng trước vạch dừng, tránh tình trạng thắng gấp, dễ dẫn đến TNGT. Đồng thời, khi dừng chờ đèn vàng, đèn đỏ phải dừng đúng làn đường cho phép đối với phương tiện đang điều khiển để tránh gây cản trở quá trình lưu thông của các phương tiện khác.

Theo PC08, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung và chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và những người tham gia giao thông khác.

Theo PC08, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP như sau: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu  đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Phạt tiền từ 2 triệu  đồng đến 3 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo