Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Năm 2022, ngành giáo dục tập trung bù đắp, củng cố chất lượng giáo dục

Toàn cảnh Hội nghị ngành giáo dục ngày 14/1

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/1, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ.

Báo cáo của Bộ cho biết, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi. Gần 20 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp; trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực. Tính đến ngày 9/1/2022, cả nước chỉ có 9 tỉnh thành tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh trên địa bàn; 35 tỉnh thành tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến và 19 tỉnh thành tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Trong điều kiện khó khăn, ngành giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động để ứng phó với dịch Covid-19 nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến các hoạt động của ngành. Các địa phương chủ động, linh hoạt xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19 tại địa phương, đảm bảo yêu cầu đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông.

Đáng chú ý, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Đến ngày 30/11/2021, riêng ngành giáo dục đã huy động được gần 147 tỷ đồng, 30.612 máy tính bảng, 31.305 điện thoại thông minh và 99.479 thiết bị hỗ trợ học trực tuyến khác. Tính đến ngày 31/12/2021, Bộ đã phân bổ 87.756 máy tính cho 20 tỉnh thành…

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2021 công tác xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao vẫn còn bất cập, hiệu quả chưa cao, chưa bám sát điều kiện và khả năng thực hiện; các quy định hướng dẫn triển khai việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 còn mang tính ứng phó tạm thời, chưa thực sự chủ động. Nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến. Việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2, gặp khó khăn hơn do các em còn nhỏ, chưa có điều kiện để làm quen với phương thức học tập này. Công tác phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong việc quản lý, duy trì nền nếp, thời gian tham gia học tập trực tuyến, trực tiếp của các em chưa thuận lợi.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ rõ, năm 2021, ngành giáo dục đã đương đầu với thách thức, bền bỉ ứng phó với dịch bệnh và đã làm được nhiều việc. Hơn 1,5 triệu nhà giáo đã thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo, trách nhiệm, đã hành động vì nghề và vì học sinh. Về nhiệm vụ lớn của năm 2022, Bộ trưởng đề nghị trước hết, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ có tính thời sự là chống dịch, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục và đào tạo. Sớm hoàn thành chiến lược ứng phó toàn diện với dịch bệnh của ngành giáo dục. Trước thực tế có gần 70.000 sinh viên đại học chưa thể tốt nghiệp ra trường do dịch bệnh, Bộ trưởng đề nghị các trường đại học, cao đẳng tích cực hơn nữa đưa sinh viên trở lại trường học tập. Cùng với đó tăng cường bù đắp chất lượng giáo dục đại học, sau đại học cho sinh viên, học viên. Năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành giáo dục là bù đắp, củng cố chất lượng giáo dục từ phổ thông tới đại học.

Đồng thời, năm 2022, ngành giáo dục cũng sẽ tập trung hoàn thành, ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 và triển khai nhanh các công việc liên quan đến chiến lược này. Đối với giáo dục phổ thông, năm 2022, 2023 được xác định là 2 năm trọng yếu trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, vì vậy, cần phải nhìn thấy hết thách thức đặt ra về nguồn lực, điều kiện thực hiện để có phương án khắc phục và triển khai. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và triển khai tự chủ đại học cũng cần được triển khai có hiệu quả hơn. Song song đó là các nhiệm vụ trọng tâm khác như tăng cường chuyển đổi số; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập cho các đối tượng yếu thế; tăng cường các thiết chế văn hóa trong hệ thống giáo dục và đào tạo…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo