Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ sau khi sắp xếp lại tổ chức Đảng ở khu phố, ấp

Đồng chí Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 30/8, Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề lần thứ nhất năm 2024: “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu phố, ấp sau khi sắp xếp lại tổ chức Đảng ở khu phố, ấp”.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Văn Thị Bạch Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Huỳnh Cách Mạng, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Thái Thị Bích Liên, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Đinh Thanh Nhàn, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM.

Đảm bảo về cơ cấu, số lượng, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, TPHCM đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện sắp xếp khu phố, ấp và tổ chức Đảng ở khu phố, ấp đến các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Tính đến ngày 20/5/2024, TPHCM có 4.861 khu phố, ấp được kiện toàn (trước sắp xếp TP có 20.083 khu phố, ấp và 25.369 tổ dân phố, tổ nhân dân của 22 quận, huyện, TP Thủ Đức) đảm bảo tổ chức hoạt động của khu phố, ấp mới theo quy định pháp luật. Số lượng chi bộ được thành lập mới trên tổng số khu phố, ấp sau sắp xếp là 4.7456 chi bộ/4.861 khu phố, ấp. Tổng số đảng viên là 118.019 đồng chí. Trong đó, chi bộ khu phố, ấp tại chung cư là 230 chi bộ; chi bộ có dưới 10 đảng viên là 898 chi bộ (tỷ lệ 18,93%); chi bộ có từ 30 đảng viên trở lên là 1.135 chi bộ (tỷ lệ 23,92%); chi bộ có từ 100 đảng viên trở lên là 51 chi bộ (tỷ lệ 1,11%).

Theo đồng chí Huỳnh Cách Mạng, công tác bố trí nhân sự cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo đảm bảo về cơ cấu, số lượng, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; thực hiện chế độ chính sách ở khu phố, ấp đối với người hoạt động không chuyên trách; đồng thời, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã thực hiện tốt công tác động viên, khen thưởng đối với cá nhân không còn tham gia hoạt động ở khu phố, ấp.

MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị - xã hội TP và các cấp ủy tăng cường nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân để tạo sự thống nhất trong nhận thức, kịp thời định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân về quan điểm, chủ trương của Đảng và các quy định của Nhà nước, phát huy vai trò của quy ước cộng đồng dân cư, không để những luận điệu xuyên tạc chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và khu phố, ấp. Cùng với đó là tổ chức tri ân, tôn vinh công lao, đóng góp của các lực lượng đã tham gia thực hiện nhiệm vụ tại khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân trong thời gian qua.

Các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật gắn với củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở; chú trọng, tăng cường hướng dẫn phương thức tổ chức sinh hoạt tại các khu phố, ấp sau khi thực hiện sắp xếp phù hợp với cộng đồng dân cư, gắn với triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".

Tập huấn cho chi ủy khu phố, ấp

Đồng chí Huỳnh Cách Mạng cho biết, sau khi sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TPHCM theo quy định của Trung ương, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy định số 2025-QĐ/TU ngày 11 tháng 7 năm 2024 về chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của chi bộ khu phố, ấp. Cùng với đó, UBND TP đã ban hành Quyết định số 40/2024/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2024 về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của khu phố, ấp để quy định về chế độ hoạt động của khu phố, ấp; việc phối hợp giữa chi bộ khu phố, ấp với đảng ủy xã, phường, thị trấn, các tổ chức trong hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn và các tổ chức khác có trụ sở đóng trên địa bàn khu phố, ấp trong thực hiện các nhiệm vụ; các quy định liên quan đến chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đối với người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp, chuẩn bị nhân sự đối với các chức danh người hoạt động không chuyên trách sau khi sắp xếp; hướng dẫn xây dựng quy chế hoạt động nhằm tạo tính chủ động, linh hoạt sau sắp xếp.

Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tập huấn cho chi ủy khu phố, ấp và đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, công tác vận động Nhân dân. Đồng thời, từng bước trang bị cơ sở vật chất, trụ sở, phương tiện làm việc cho khu phố, ấp; hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên nền tảng số, chuyển đổi số ngay từ khu phố, ấp vào quản lý điều hành ở địa bàn dân cư.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc sắp xếp tổ chức khu phố, ấp trên địa bàn TP cũng đặt ra một số vấn đề khó khăn, cụ thể như sau: tổ chức đảng ở khu phố, ấp. Trong đó, sau khi sắp xếp khu phố, ấp, địa giới hành chính sẽ có sự điều chỉnh theo đề án mà UBND các xã, phường, thị trấn đã xây dựng, dẫn đến việc thông tin trên các loại giấy tờ của người dân cũng sẽ thay đổi, có khả năng gây ra những trở ngại lúc đầu cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính cũng như trong việc thực hiện các quyền và lợi ích của bản thân, gia đình.

Sau khi sắp xếp khu phố, ấp, đặt ra những yêu cầu mới đối với chính quyền trong việc đảm bảo địa điểm sinh hoạt, các điều kiện về cơ sở vật chất khác phục vụ cho hoạt động của khu phố, ấp. Cùng với đó là giảm đáng kể số lượng người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp, đòi hỏi các địa phương cần có sự bố trí, sắp xếp, sử dụng hợp lý, hiệu quả nhân sự làm công tác tại các địa bàn này.

Đồng chí Huỳnh Cách Mạng cho biết, Hội nghị giao ban chuyên đề lần thứ nhất năm 2024 với mong muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và các mô hình hay trong quá trình thực hiện từ cơ sở, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu phố, ấp sau khi sắp xếp lại tổ chức Đảng ở khu phố, ấp.

Đồng chí Huỳnh Cách Mạng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận chia sẻ những kinh nghiệm rút ra khi thực hiện quá trình sắp xếp khu phố, ấp. Vai trò của đảng ủy phường, của cấp ủy chi bộ trong quá trình vận động, tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong việc sắp xếp khu phố, ấp; việc lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ tại khu phố, ấp, công tác vận động các hộ dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những giải pháp trong việc lựa chọn nhân sự khi sắp xếp khu phố, ấp. Những giải pháp hỗ trợ người dân trong điều chỉnh thông tin trên các loại giấy tờ cá nhân, giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, đồng chí Huỳnh Cách Mạng cũng đề nghị cần nêu giải pháp đảm bảo địa điểm sinh hoạt khu phố, ấp trên cơ sở sử dụng hiệu quả các trụ sở hiện có cũng như có giải pháp để sử dụng không gian khu chung cư, nhà dân, các địa điểm phù hợp khác làm nơi sinh hoạt để tránh tạo ra áp lực về kinh phí, quỹ đất trong việc xây dựng các trụ sở sinh hoạt mới. Việc tri ân, biểu dương, khen thưởng những trường hợp thôi làm nhiệm vụ do thực hiện việc sắp xếp khu phố, ấp theo chủ trương chung của TP.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo