Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

PGS.TS Lê Quang Luân – Tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Trần Thị Diệu Thúy trao giải thưởng Tôn Đức Thắng cho PGS.TS Lê Quang Luân vào sáng 20/8

(Thanhuytphcm.vn) - Qua công tác giảng dạy và hướng dẫn khoa học cho các trường đại học và Công ty ứng dụng khoa học công nghệ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ (PGS.TS) Lê Quang Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM thuộc Công đoàn Viên chức TPHCM đã có nhiều đóng góp tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội; đồng thời cho ra đời 10 sáng kiến cải tiến làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng…

Nhiều sáng kiến, chế phẩm làm lợi cho đơn vị

Chia sẻ về sáng kiến “Tạo chế phẩm Oligochitosan bằng phương pháp chiếu xạ tia gamma Co-60 kết hợp xử lý H2O2”, PGS.TS Lê Quang Luân cho biết, sáng kiến này nhằm phòng và trị được hoàn toàn bệnh lở cổ rễ trên cây cải ngọt và giảm được khoảng 88% tỷ lệ bệnh thán thư trên quả ớt và làm tăng 10% nảy mầm và 11,4% năng suất trái ớt so với đối chứng không sử dụng chế phẩm. Tính đến nay, sản phẩm từ sáng kiến đã làm lợi cho Trung tâm hơn 5,8 tỷ đồng.

Đối với sáng kiến về “Quy trình chế tạo gel tắm diệt khuẩn từ nano bạc”, PGS.TS Lê Quang Luân cho biết, sáng kiến này hàng năm, sản phẩm gel tắm chế tạo từ quy trình đã làm lợi cho Trung tâm mỗi năm khoảng 30 triệu đồng. Đối với sáng kiến về “Quy trình chế tạo nước xịt họng diệt khuẩn từ Nano bạc” đã làm lợi cho đơn vị mỗi năm khoảng 12 triệu đồng.

Riêng sáng kiến về “Chế tạo phân bón oligoalginate bằng phương pháp chiếu xạ kết hợp xử lý hóa học trực tiếp bã rong nâu”, đã tăng cường năng suất cây rau cải đắng và cây rau xà lách trồng thủy canh lên 2,5 lần. Từ năm 2018 đến nay, việc sử dụng phân bón lá đã mang lại hiệu quả kinh tế đạt trên 36 triệu đồng/100m2/năm. Đối với sáng kiến về “Nghiên cứu ứng dụng nano bạc trên nền diatomite ứng dụng làm chất diệt khuẩn trong trồng trọt và thủy sản” được đánh giá cao của hội đồng nghiệm thu và khuyến nghị có những nghiên cứu tiếp theo nhằm hướng tới thương mại hóa sản phẩm.

Đối với sáng kiến về “Quy trình chế tạo sản phẩm Gel vệ sinh phụ nữ có chứa nano bạc”, PGS.TS Lê Quang Luân cho hay, qua sáng kiến, hàng năm, sản phẩm gel vệ sinh cung cấp cho các công ty và đã làm lợi cho đơn vị mỗi năm khoảng 40 triệu đồng. Trao đổi sáng kiến về “Quy trình chế tạo sản phẩm kem đánh răng có chứa nano bạc”, PGS.TS Lê Quang Luân cho biết, qua sáng kiến, kem đánh răng có chứa nano bạc được ưa chuộng trên thị trường và đánh giá cao từ nhà phân phối, từ đó mang lại lợi nhuận 41,7 triệu đồng kể từ khi áp dụng sáng kiến này.

Sáng kiến về “Nước súc miệng diệt khuẩn từ Nano bạc, qua sáng kiến sản phẩm nước súc miệng diệt khuẩn từ nano bạc có khả năng ức chế 99,99% vi khuẩn gây bệnh: Salmonella typhi, Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa, Shigella flexneri, Bacillus subtilis… Sản phẩm nước súc miệng diệt khuẩn từ Nano bạc đã mang lại doanh thu 48 triệu đồng kể từ khi áp dụng sáng kiến này tại Trung tâm. Về ứng dụng “bức xạ chế tạo nano selen ổn định trong β-glucan và xác định khả năng tăng cường miễn dịch của chế phẩm” đã được đơn vị hợp tác sản xuất đánh giá cao và được thị trường ưa chuộng. Trong 2 năm qua, sản phẩm từ sáng kiến đã làm lợi cho Trung tâm mỗi năm khoảng 60 triệu đồng.

Đặc biệt, sáng kiến về “Nghiên cứu chế tạo chế phẩm vi hạt silica gắn nano bạc sử dụng oligochitosan làm chất ổn định ứng dụng làm nguyên liệu để sản xuất phân bón lá kích kháng bệnh”, PGS.TS Lê Quang Luân cho biết, chế phẩm đã có tác dụng tăng cường sự sinh trưởng trên mầm đậu nành, gia tăng tỷ lệ nảy mầm của hạt lên 96,33%, giảm thời gian nảy mầm trung bình xuống còn 26,77 giờ và gia tăng sinh khối tươi hạt mầm tăng đến 40,4 g.

“Chế phẩm AgNPs/SiO2/OCTS đã được quan tâm của các công ty nông nghiệp, mang lại lợi thuận tổng 20,61 triệu đồng, trong đó 8,4 triệu đồng từ Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Lộc trời và hơn 12,2 triệu đồng từ Công ty TNHH Nông Sinh Khang Nguyên. Trong năm 2023, chế phẩm cung cấp cho các công ty đã làm lợi cho Trung tâm khoảng 65,1 triệu đồng”- PGS.TS Lê Quang Luân cho hay.

Tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Trong thời gian qua, từ các kết quả nghiên cứu, PGS.TS Lê Quang Luân đã phát triển ứng dụng vào thực tiễn được 9 sản phẩm và đã được các cấp có thẩm quyền cấp giấy phép sản xuất và thương mại, 2 sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp và 7 sản phẩm bảo vệ sức khỏe cộng đồng như: Nước xịt họng Nano kháng khuẩn, Gel tắm Nano kháng khuẩn, Gel vệ sinh phụ nữ Nano, Kem đánh răng Nano kháng khuẩn, Nước súc miệng Nano kháng khuẩn, Bào tử Linh chi đã phá vách và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe BioAnserin. Từ kết quả nghiên cứu, đơn vị cũng đã tiến hành ký hợp đồng cung cấp độc quyền nguyên liệu bào tử Linh chi phá vách với Công ty TNHH Mỹ phẩm MMB với tổng giá trị trong 5 năm hơn 17 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều chế phẩm dạng nguyên liệu được cung cấp cho các đơn vị sản xuất các sản phẩm tăng trưởng và phòng trị bệnh cho cây trồng, sản phẩm tăng trưởng và phòng bệnh cho động vật nuôi và thủy sản, mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe; 9 quy trình công nghệ chính yếu có thể chuyển giao hoặc hợp tác sản xuất sản phẩm mới công nghệ cao phục vụ thương mại và nhiều dịch vụ từ nguồn thiết bị của nhà nước đã đầu tư và đã mang lại nguồn thu cho đơn vị trong 5 năm qua khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tập thể đơn vị  tặng hoa chúc mừng đồng chí  Lê Quang Luân nhận nhiệm vụ mới năm 2023 Tập thể đơn vị tặng hoa chúc mừng đồng chí Lê Quang Luân nhận nhiệm vụ mới năm 2023

Với vai trò Trưởng Phòng công nghệ sinh học vật liệu và Nano từ khi thành lập phòng vào tháng 4/2016 đến 8/2023, PGS.TS Lê Quang Luân đã tạo điều kiện cho nhân viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, 8 nhân viên được tham gia và hoàn tất khóa đào tạo an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ; khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhân viên được tham gia và trình bày báo cáo, viết bài báo khoa học tại các hội nghị hội thảo khoa học trong nước và quốc tế để cập nhật kiến thức mới. Hàng năm, Phòng đều đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 50% nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Với sự xây dựng và đóng góp cho tập thể phát triển vững mạnh, PGS.TS Lê Quang Luân được tín nhiệm và được giao nhiều vị trí mới. Từ tháng 9/2023 đến nay, PGS.TS Lê Quang Luân được bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM. Với vai trò Phó Giám đốc, PGS.TS Lê Quang Luân đã xây dựng danh mục các nội dung nghiên cứu khoa học năm 2024 cho Trung tâm và kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Từ năm 2019 đến 2024, PGS.TS Lê Quang Luân đã trực tiếp tham gia giảng dạy tại các trường đại học, hướng dẫn khoa học và cập nhật kiến thức chuyên môn. Cụ thể, đã hỗ trợ đào tạo 2 tiến sĩ, hướng dẫn thành công 1 tiến sĩ, đang hướng dẫn cho 4 nghiên cứu sinh. Trong suốt quá trình nghiên cứu và giảng dạy, PGS.TS Lê Quang Luân đã hướng dẫn tốt nghiệp cho hơn 33 thạc sĩ. Tính riêng giai đoạn 2019-2024, đã hướng dẫn luận văn tốt nghiệp cho 7 thạc sĩ. Đồng thời, PGS.TS Lê Quang Luân đã hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cho trên 50 cử nhân, kỹ sư ngành Công nghệ sinh học, trong đó có 27 khóa luận tốt nghiệp các đại học trên địa bàn TP…

Qua công tác giảng dạy và hướng dẫn khoa học cho các trường đại học và Công ty ứng dụng khoa học công nghệ, PGS.TS Lê Quang Luân đã góp phần rất tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đơn vị và cho xã hội. Ngoài ra, với những sáng kiến, cải kiến, PGS.TS Lê Quang Luân đã đạt nhiều danh hiệu thi đua như: Đoàn viên Công đoàn xuất sắc 5 năm liền; Chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liền; Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp TP năm 2022; Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM năm 2021, 2023; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2023. Đồng chí Lê Quang Luân cũng là một trong 15 cá nhân nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2024.

 

Long Hồ 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo