Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển là cần thiết

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 26/9, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP tổ chức, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM đã trao đổi một số thông tin liên quan đến công trình di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển (số 9/1 đường Nguyễn Thiện Thuật, Phường 14, quận Bình Thạnh).

Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Võ Nguyễn Hoàng Vũ cho biết, Di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển được xếp hạng theo Quyết định số 140/2003/QĐ-UB ngày 05/8/2003 và hiện nay đã xuống cấp. Việc tu sửa nhỏ để chống dột, xuống cấp (không thay đổi kiến trúc, kết cấu, vật liệu, màu sắc công trình di tích) của các cá nhân, hộ gia đình đang cư trú trong di tích là cần thiết. Từ khi xếp hạng đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao TP chưa nhận được các đề xuất, kiến nghị đề xuất tu bổ, phục hồi, tu sửa công trình di tích của các cá nhân, hộ gia đình đang cư trú trong công trình di tích kể từ khi di tích được xếp hạng đến nay.

Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Võ Nguyễn Hoàng Vũ thông tin, từ năm 1996 đến nay, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan nhiều lần xuống khảo sát tại di tích. Vào các năm 2021, 2022, 2023, Sở Văn hóa và Thể thao cùng với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đều xuống khảo sát thực tế tại di tích; làm việc với các đồng thừa kế của ông Vương Hồng Sển để tham mưu, báo cáo UBND TPHCM về di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển.

Trao đổi về việc hướng xử lý của các đơn vị liên quan trước nguy cơ nhà cổ bị xuống cấp, có thể bị sập, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP cho biết, kể từ khi xác lập quyền sở hữu nhà nước và được xếp hạng di tích cho đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao chưa được nhận bàn giao đối với nhà di tích số 9/1 đường Nguyễn Thiện Thuật do các con của ông Vương Hồng Sển thường xuyên khiếu kiện, khiếu nại nên không thể triển khai công tác tu bổ, phục hồi và trưng bày tại di tích theo quy định hiện hành. 

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP, với giá trị kiến trúc tiêu biểu của Nhà cổ truyền thống Nam bộ, Sở nhận thấy, việc tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển là cần thiết. Do đó, cần giữ lại theo hiện trạng di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển (theo Quyết định số 140/2003/QĐ-UB ngày 05/8/2003 của UBND TP, bản đồ hiện trạng vị trí khoanh vùng bảo vệ di tích ngày 21/7/2023) với 2 khu vực bảo vệ có tổng diện tích 723,9m2 để tu bổ, tôn tạo công trình nhằm trưng bày, lưu giữ các hiện vật, tài liệu, sách quý và phục vụ Nhân dân và du khách tham quan, học tập, nghiên cứu theo đúng ý nguyện của nhà văn hóa, học giả Vương Hồng Sển lúc sinh thời mong muốn.

Về phương án thực hiện, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Võ Nguyễn Hoàng Vũ cho biết, sau khi có bản án của Tòa án Nhân dân TPHCM (đang thụ lý vụ án để xét xử) đối với vụ kiện vào năm 2018 của bà Vương Hồng Liên Hương, trong trường hợp di tích được giữ lại, Sở Văn hóa và Thể thao TP sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá, đề xuất chủ trương đầu tư, tính toán, xây dựng phương án đầu tư tu bổ, phục hồi di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ dân dụng truyền thống của ông Vương Hồng Sển theo quy định hiện hành.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo