Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Phát huy mô hình mới trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã có buổi làm việc với Hội Khuyến học TP. Cùng dự có các đồng chí: Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; đại diện một số sở, ngành của TP. 

Chủ động, sáng tạo, xây dựng nhiều giải pháp thiết thực

Báo cáo về kết quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Hội Khuyến học TP, thời gian qua, hoạt động của Hội Khuyến học các cấp và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP và các cấp ủy Đảng, Chính quyền từ ban hành Nghị quyết đến những hành động hỗ trợ cụ thể. Cùng với đó là sự phối hợp và tạo điều kiện của Sở Giáo dục và Đào tạo TP; sự hỗ trợ của các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TP đã giúp Hội Khuyến học TP và các Hội cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hội Khuyến học TP Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành Nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập trong giai đoạn mới. Chủ động, sáng tạo, xây dựng nhiều giải pháp thiết thực, tập trung đẩy mạnh và nâng chất lượng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đã đạt kết quả tốt trong việc xây dựng các Chi hội trong lực lượng vũ trang và các chung cư mới.

Riêng năm 2023, TP đã thành lập mới 151 Chi hội tại TP Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn. Cùng với đó là xây dựng Chi hội khuyến học trong các khu chung cư mới. Các cơ sở Hội đã xây dựng nhiều giải pháp tích cực, khắc phục các khó khăn để tập huấn, hướng dẫn, triển khai, tuyên truyền vận động 4 nhóm đối tượng người dân tham gia mô hình “Công dân học tập” trên phần mềm congdanhoctap.vn. Kết quả thực hiện các mô hình “Gia đình học tập”, Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” của TP đều đạt và vượt các mục tiêu theo lộ trình năm 2023. Trong đó “Công dân học tập” là mô hình học tập mới, công tác quản lý, đánh giá được thực hiện trên phần mềm, là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, công nhận các mô hình học tập.

Theo Hội Khuyến học TP, các cơ sở Hội và hội viên toàn TP đã “nuôi” 1.276.565 heo đất khuyến học với tổng số tiền tiết kiệm là 832 tỉ đồng, ủng hộ lại cho quỹ khuyến học các cấp là 43,3 tỉ đồng. Toàn TP đã trao 65.863 suất học bổng khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền 186,2 tỉ đồng; trao 1.504 học bổng “Học không bao giờ cùng” cho người lớn, với số tiền 6,1 tỉ đồng và thực hiện các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi. Phong trào thi đua của Hội khuyến học TP  thực hiện theo phương châm “Phát huy vai trò của các cấp Hội: Tham mưu tốt - Liên kết rộng - Xây dựng nội lực Hội mạnh”; chú trọng công tác theo dõi, khảo sát, rút kinh nghiệm từ thực tiễn cơ sở. Các cơ sở Hội đều xây dựng và đăng ký thực hiện giải pháp hữu ích với nhiều nội dung phong phú và thiết thực, có tác động tích cực trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Đồng chí Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đề ra các công việc cần làm của từng cấp, từng đơn vị

Tại buổi làm việc, các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi các nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP; đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết vướng mắc, khó khăn và giải quyết 4 kiến nghị của Hội Khuyến học TP.

Nhấn mạnh vai trò của sự quan tâm của cấp ủy các cấp đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn cho rằng, công tác này cần xác định rõ để xây dựng phong trào học tập tại các cộng đồng dân cư. Theo đồng chí Lê Hồng Sơn, hiệu quả cốt lõi nhất để đánh giá với thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu và xây dựng xã hội học tập là cần giữ vững kết quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục của TP. TPHCM đã là địa phương sớm nhất trong cả nước được công nhận xóa mù chữ, phổ cập tiểu học, phổ cập trung học... Với TP có dân số trong độ tuổi luôn tăng và luôn biến động cần nhiều nỗ lực hơn để giữ vững được kết quả này.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy cho biết, từ đầu năm TP đã có nhiều nội dung thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chia sẻ về việc TPHCM được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đánh giá cao vai trò đóng góp của Hội Khuyến học TP, trong đó nhiều năm trước Hội đã đề xuất việc xây dựng xã hội học tập. Với những đề xuất của Hội Khuyến học TP và Sở Giáo dục – Đào tạo, TP rất quan tâm tạo điều kiện tạo ra môi trường tốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp của TP tâm huyết, chủ động tham gia công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn TP.

Nhấn mạnh chủ trương để mọi người dân sinh sống trên địa bàn và những người đến TP “không có ai bị bỏ lại phía sau”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong muốn UBND TP và các cơ quan, đơn vị nỗ lực để có kết quả đều đặn và trở thành nếp. Đồng chí gợi mở thêm nội dung trong  xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TP với tinh thần học tập, có sự vào cuộc của cả xã hội trong xây dựng xã hội học tập.

Đề cập đến nội dung TPHCM được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị Ban Cán sự đảng UBND cần tham mưu sớm việc liệt kê, đề ra các công việc cần làm của từng cấp, từng đơn vị để duy trì và phát huy vai trò của cộng đồng, tạo thêm thế mạnh cho TPHCM, một thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trao đổi về việc đẩy mạnh chuyển đối số các nội dung liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, đồng chí Nguyễn Hồ Hải lưu ý, việc này không chỉ nhằm thể hiện chủ đề năm 2024 của TP mà còn là cơ sở dữ liệu qua trọng để hoạt động của Hội đi vào nền nếp, thuận lợi hơn. 

Đồng chí mong muốn Hội Khuyến học TP phát huy kết quả đã đạt được, cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ thới gian tới; đưa ra và phát huy mô hình mới trong thực hiện nhiệm vụ của Hội để có thêm những đóng góp tích cực cho xã hội.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo