Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 10: Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nâng cao đời sống cư dân tại các chung cư

Toàn cảnh Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý nhà chung cư và nâng cao đời sống cư dân tại các chung cư trên địa bàn quận do UBND Quận 10 tổ chức ngày 7/4, đại diện UBND Quận 10 đã kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 10.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Quận 10 Huỳnh Văn Tâm kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu đề xuất trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các căn hộ nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của cư dân tại các nhà chung cư và hạn chế mâu thuẫn tranh chấp với các chủ đầu tư.

Cùng với đó, Quận 10 kiến nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng quận và các đơn vị có liên quan kiểm tra xử lý theo quy định đối với các chủ đầu tư chưa bàn giao đầy đủ quỹ kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho Ban Quản trị và hướng dẫn cho UBND Quận về trình tự, thủ tục tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp chủ đầu tư không chấp hành thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, đề xuất Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn phân định phần diện tích sở hữu chung và sở hữu riêng nhằm hạn chế tình hình tranh chấp, khiếu nại kéo dài trong nhà chung cư.

Đồng chí Huỳnh Văn Tâm cho biết, tình hình thực tế hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác quản lý nhà chung cư theo đúng các quy định. Theo đồng chí Huỳnh Văn Tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy tại Công văn số 633-CV/QU ngày 06/12/2022 về tăng cường lãnh đạo đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Quận 10 là cần thiết. Đồng chí đề nghị thời gian tới các đơn vị của quận theo thẩm quyền của mình tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà chưng cư và nâng cao đời sống cư dân tại các chung cư trên địa bàn trên cơ sở các quy định hiện nay. Trong đó, Phòng Quản lý đô thị phối hợp các đơn vị liên quan của quận khảo sát và xây dựng kế hoạch xử lý, khắc phục, sửa chữa kịp thời các trường hợp xuống cấp, hư hỏng tại các cụm chung cư trên địa bàn Quận 10. UBND các phường có nhà chung cư trên địa bàn, có trách nhiệm kiểm tra, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết….

Theo báo cáo của UBND Quận 10, trên địa bàn quận hiện nay có 29 cụm nhà chung cư với tổng số căn hộ là 12.155 căn hộ chung cư. Đối với cụm nhà chung cư xây dựng trước năm 1975, có 25 lô chung cư cũ với tổng số căn hộ là 3.366 căn hộ chung cư (chưa bao gồm các hộ lấn chiếm đầu hồi hành lang, cầu thang). Đối với các chung cư này, khó khăn hiện nay là đa phần chung cư cũ chưa thành lập Ban quản trị hoặc đã thành lập Ban quản trị nhưng hoạt động không hiệu quả. Toàn bộ chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 có quy mô diện tích căn hộ nhỏ dưới 40m, cư dân không có thuê đơn vị quản lý vận hành riêng, nếu có chỉ thuê từng dịch vụ cơ bản riêng. Toàn bộ 3 cụm nhà chung cư với tổng số 25 lô chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 có kết quả kiểm định chất lượng nhà là cấp C và theo quy định hiện nay, Nhà nước chưa thể di dời, tháo dỡ trong giai đoạn hiện nay do còn nhiều vướng mắc về trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Đất đai. Nhưng do hiện tại hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã bị quá tải, xuống cấp trầm trọng gây ô nhiễm môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, mỹ quan đô thị vẫn còn nhếch nhác nên giai đoạn 2020-2025, vừa qua UBND Quận 10 đề xuất Sở Xây dựng TP tiếp tục thực hiện sửa chữa các hạng mục nhà chung cư bị hư hỏng, xuống cấp và bảo trì phần sở hữu chung thuộc sở hữu Nhà nước để đảm bảo an toàn sử dụng…

Các đại biểu tham dự Hội nghị Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đối với cụm nhà chung cư xây dựng từ sau năm 1975 đến 2005, tổng cộng 14 nhà chung cư với tổng số căn hộ là 1.757 căn hộ chung cư (chưa bao gồm các hộ lấn chiếm đầu hồi hành lang, cầu thang). Đặc điểm một số chung cư này có thiết kế xây dựng chủ yếu phục vụ cho việc tái định cư và hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp trước đây cho nên toàn bộ các chung cư không có nguồn khai thác để phục vụ cho công tác quản lý, vận hành và duy tu bảo trì chung cư. Một số chung cư cũ này có phần diện tích sử dụng chung đều bị cơi nới, chiếm dụng, cải tạo thay đổi công năng, tăng diện tích sử dụng. Đa phần các chung cư này không có phí duy tu sửa chữa phần sở hữu chung (2%), cư dân cũng không có đóng phí thuê đơn vị quản lý vận hành theo đúng quy định, nếu có chỉ thuê từng dịch vụ cơ bản riêng biệt…

Cùng với đó, trên địa bàn Quận 10 có tổng cộng 12 cụm nhà chung cư xây dựng từ năm 2005 đến nay với 7.014 căn hộ chung cư. Đa số các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, Ban quản trị và các chủ sở hữu căn hộ có quan tâm đến chất lượng công trình, cơ bản tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng… Tuy nhiên, một số Ban quản trị chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung bất thường để kiện toàn nhân sự, bầu bổ sung các thành viên Ban quản trị hoạt động theo đúng quy định. Vẫn còn một số chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư không chấp hành hoặc chấp hành nhưng không đầy đủ theo quy định...

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị của Quận 10 đã chia sẻ kết quả, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà chung cư và nâng cao đời sống cư dân tại các chưng cư trên địa bàn quận.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo