Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Tăng cường công tác chỉ đạo của Đảng đối với hoạt động xuất bản trong tình hình mới

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy kết luận buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 11/9, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Thường trực Thành ủy TPHCM khảo sát kết quả 20 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 25/8/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản và Thông báo số 19-TB/TW ngày 29/12/2016 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW.

Chủ trì có các đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Gắn hoạt động xuất bản với hoạt động xây dựng Đảng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhấn mạnh, trong suốt chặng đường hoạt động xuất bản, in và phát hành, Đảng đã có nhiều chỉ đạo, trong đó có Chỉ thị 42.

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư, Thành ủy TPHCM đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quán triệt tuyên truyền các văn bản của trung ương về hoạt động xuất bản. Nhất là định hướng việc nâng cao hoạt động xuất bản, tạo điều kiện cho ngành xuất bản phát huy vị thế là lĩnh vực hoạt động tư tưởng sắc bén của đảng nhà nước và nhân dân, là bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Qua 20 năm thực hiện Chỉ thị 42, công tác xuất bản hoạt động của ngành xuất bản thành phố đã có những nỗ lực, tiếp tục phát huy truyền thống thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, duy trì ổn định hiệu quả sản xuất kinh doanh liên quan đến hoạt động xuất bản.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc đề xuất đoàn công tác đề nghị với cấp có thẩm quyền, sau khi tổng kết 20 năm văn bản của đảng có liên quan đến vấn đề xuất bản, tiếp tục ban hành văn bản mới để cập nhật tình hình tiếp tục định hướng, lãnh đạo để cấp cơ sở có nền tảng chính trị, triển khai và cụ thể hóa nghị quyết trên địa bàn TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi làm việc

“TPHCM mong đoàn công tác có quan tâm định hướng góp ý để Ban thường vụ Thành ủy TPHCM tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo định hướng hoạt động xuất bản thành phố bám sát thực tiễn xuất bản cả nước và xu hướng xuất bản ở khu vực và trên thế giới” – đồng chí Nguyễn Phước Lộc nêu kiến nghị.

Bên cạnh đó, chú trọng củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo tổ chức đảng đối với hoạt động của xuất bản và đội ngũ cán bộ đảng viên là công chức, viên chức và người lao động liên quan đến lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo nâng cao chất lượng tham mưu của các cơ quan của Đảng để tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng trong việc quản lý lĩnh vực xuất bản, in phát hành, gắn với hoạt động xuất bản với hoạt động xây dựng đảng trên địa bàn TP.

Tiếp tục triển khai một số chính sách có tính chất đặc thù trong hoạt động xuất bản; đẩy nhanh hoạt động quảng bá gắn liền với xuất bản, quảng bá về du lịch, văn hóa, đất nước, con người… để phấn đấu có nhiều ấn phẩm, sản phẩm không chỉ có giá trị cao về nội dung mà còn nâng cao về chất lượng, hình thức, đưa đến nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân thụ hưởng được các chủ trương của Đảng về hoạt động xuất bản; đẩy mạnh các giải pháp để hỗ trợ chuyển đổi số cho hoạt động xuất bản, phát triển nền tảng xuất bản điện tử đi đôi với việc phát huy, xây dựng hệ sinh thái xuất bản tích hợp giữa truyền thống và công nghệ số, quan tâm gắn liền với nguồn lực, đội ngũ nhân sự có chất lượng.

Tạo điều kiện đặc thù cho ngành xuất bản

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy cho rằng, mô hình hoạt động xuất bản tại TPHCM đạt hiệu quả, đó chính là nhờ nguồn nhân lực của nhà xuất bản rất năng động đề xuất nhiều phương thức, cách làm mới hiệu quả, bên cạnh đó, Thành ủy, UBND TPHCM tạo điều kiện thì tất cả hệ thống triển khai ngay hoạt động của đơn vị. Đồng chí đề xuất, sau 20 năm thực hiện chỉ thị cần nêu rõ hơn về chủ trương cơ chế chỉ đạo khi đã có Luật Xuất bản mới, việc chuyển đổi số đang được đẩy nhanh.

Cạnh đó, ngành xuất bản là ngành đặc thù và do đó cần tạo điều kiện đặc thù, cơ chế thù lao, nhuận bút cho đội ngũ xuất bản; đồng thời, tạo hành lang pháp lý đủ rộng để linh hoạt trong sửa luật; xem xét sớm có chủ trương xây dựng Đề án hạ tầng sách điện tử dùng chung cho ngành xuất bản trong điều kiện đẩy mạnh phát triển công nghệ, tránh mỗi nhà xuất bản đầu tư nhỏ lẻ nhằm hướng đến xây dựng chiến lược phát triển bền vững việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xuất bản.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi làm việc

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, để góp phần phát triển văn hóa đọc, Ban Thường vụ Thành ủy có chủ trương tặng quà cho đại biểu là các ấn phẩm, vật phẩm văn hóa và sau đó phiên dịch các thứ tiếng trong khối ASEAN, các nước có đặt quan hệ ngoại giao, qua đó đẩy mạnh văn hóa đọc. Từ kết quả 20 năm thực hiện Chỉ thị 42, Ban Tuyên giáo sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung làm rõ, nêu được những mô hình sắc nét hiệu quả, nêu được vướng mắc, nhận định rõ hạn chế. Qua 20 năm TPHCM đã đạt kết quả nhất định, tuy nhiên, cần nhìn nhận để cập nhật các vấn đề có liên quan, cần xem lĩnh vực xuất bản phát hành là lĩnh vực đặc biệt để có chính sách thuế ưu đãi, từ đó, mới tháo gỡ điểm nghẽn trong thời đại kỹ thuật số.

Phát triển nhà xuất bản theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy ghi nhận những kết quả đạt được qua 20 năm thực hiện Chỉ thị 42 của TPHCM. Để phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo của Đảng đối với hoạt động xuất bản trong tình hình mới, đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị Thành ủy TPHCM tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản nhà xuất bản trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm; giữ vững vai trò tiên phong, trọng điểm trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành khu vực phía Nam; tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố trong việc nghiên cứu, cụ thể hóa các văn bản, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực xuất bản; đồng thời, đề xuất những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp yêu cầu chỉ đạo, quản lý tình hình xuất bản hiện nay, củng cố nâng cao nguồn lực các đơn vị xuất bản, in, phát hành trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng của truyền thông và xuất bản.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu

Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc quy hoạch, sắp xếp, phát triển nhà xuất bản theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa theo tinh thần văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tăng cường hơn nữa giao lưu, liên kết xuất bản, hợp tác quốc tế về xuất bản; nghiên cứu, đề cử UNESCO công nhận TPHCM là thủ đô sách cho Việt Nam. Quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, biên tập viên, người làm xuất bản vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Phan Xuân Thủy cũng đề nghị các cơ quan tham mưu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Thành ủy TPHCM để tổng hợp, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hoạt động xuất bản phát triển toàn diện trong bối cảnh hiện nay.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo