Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường phối hợp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và TPHCM

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động của nhóm công tác chung TPHCM - Ngân hàng thế giới (WB) (gọi tắt là HWG).

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao sự hỗ trợ của WB dành cho Việt Nam, trong đó có TPHCM không chỉ về năng lực tài chính về vốn mà TPHCM còn đánh giá cao sự tư vấn về chiến lược, chính sách, hỗ trợ kỹ thuật để hoàn thiện thể chế nâng cao năng lực thực thi, đó là những yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và TPHCM.

Sáng kiến thành lập nhóm công tác chung và kết quả bước đầu của nhóm công tác chung đã thiết lập một hình thức mới trong hợp tác giữa WB và một địa phương của Việt Nam như TPHCM, đây có thể là mô hình kiểu mẫu trong hợp tác trong thời gian tới. “TPHCM rất cảm ơn trong thời gian qua WB đã dành khoản ngân sách hỗ trợ cho các hoạt động để các chuyên gia có điều kiện làm việc với TPHCM để có được nhiều kết quả. Thông qua hội nghị, sự hợp tác giữa WB và TPHCM trong thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt, mở ra giai đoạn mới cho sự hợp tác của hai bên, mở ra mô hình mới của sự hợp tác.” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi mong muốn.

Báo cáo tổng kết hoạt động của HWG, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, HWG được chính thức thành lập vào ngày 23/3/2022 nhân chuyến thăm TPHCM của Phó Chủ tịch toàn cầu WB, theo sáng kiến của Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, với mục tiêu đưa ra một cách tiếp cận mới, có hệ thống và toàn diện trong quan hệ hợp tác giữa TPHCM và WB. HWG tập hợp các chuyên gia của TPHCM và WB nhằm thực hiện 4 nhiệm vụ chính: Phân tích tình hình TP, đưa ra các khuyến nghị chính sách và đề xuất hành động của TPHCM nhằm đạt mục tiêu phát triển; Trên cơ sở các đề xuất hành động nói trên, xây dựng Danh mục dự án hợp tác tiềm năng giữa TPHCM và WB giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030; Đề xuất phương thức, lộ trình và kế hoạch thực hiện đối với từng dự án; Tổ chức kêu gọi hỗ trợ vốn và kỹ thuật từ WB và các đối tác.

Trong suốt 9 tháng kể từ khi HWG được thành lập đến nay, đã có hơn 150 cuộc làm việc của Nhóm và hàng trăm phiên họp kỹ thuật nhằm triển khai nhiệm vụ dưới nhiều hình thức đa dạng. HWG đã xác định 8 lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa TPHCM và WB là chuyển đổi số; Quan hệ Đối tác Công tư PPP; Phát thải carbon thấp; Kinh tế tuần hoàn; Phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo nguồn lực tài chính và quản lý tài sản công; Quản lý ngập đô thị; Đầu tư phát triển TP Thủ Đức; Giao thông đô thị; cùng tiến hành 42 nghiên cứu chuyên đề với 38 kiến nghị chính sách được đưa ra cho TPHCM là đầu vào để xây dựng Chương trình Hợp tác giữa TPHCM với WB với 40 hoạt động hợp tác,  giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030. Trong quá trình làm việc, TPHCM nhận thấy có một số khó khăn, vướng mắc, mà quan trọng nhất là vướng mắc về cơ sở pháp lý và cơ chế thực hiện từ Trung ương, đặc biệt ở Nhóm Phát thải carbon thấp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Giám đốc Ngân hàng quốc gia WB Carolyn Turk đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa TPHCM và WB trong thời gian qua. Qua hội nghị, WB thống nhất một số nội dung hỗ trợ về kỹ thuật, về hỗ trợ đầu tư, đây là 2 nội dung cần thiết kết nối, tổ công tác đã định hướng trong thời gian tiếp theo. Bà cũng cho rằng TP có nhu cầu đầu tư lớn, WB rất vui được tham gia đầu tư và sẵn sàng hỗ trợ TPHCM về kỹ thuật, nguồn vốn, để thực hiện tốt các nhiệm vụ hai bên đã đưa ra.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định trên cơ sở thống nhất 40 nội dung hai bên đề xuất thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, TPHCM đang trong thời kỳ rà soát quy hoạch chung của TP, thực hiện mục tiêu đến 2030 và trung hạn gần đến 2045, TP cũng đang chuẩn bị trình Quốc hội nghị quyết đặc thù trong giai đoạn tới, đây là thời điểm rất ý nghĩa để TP cập nhật những nhiệm vụ, nội dung vào chương trình.

Giám đốc Ngân hàng quốc gia WB Carolyn Turk phát biểu tại hội nghị Giám đốc Ngân hàng quốc gia WB Carolyn Turk phát biểu tại hội nghị

Về nội dung thực hiện, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị vẫn duy trì nhóm công tác chung như trong năm 2022, tuy nhiên ở giai đoạn này TP sẽ cho rà soát lại, phê duyệt danh sách và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành. Về việc huy động nguồn lực, TP đang điều chỉnh lại trung hạn cho năm 2023-2025, chắc chắn TP sẽ bố trí nguồn lực đáng kể để việc triển khai các nội dung này. TP cũng đang nghiên cứu cơ chế để huy động được nhiều hơn, tạo ra nguồn thu cho ngân sách hoặc huy động nguồn lực xã hội trên địa bàn. “TPHCM cam kết quyết tâm cao để thực hiện và mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ TPHCM. Các chuyên gia đã hợp tác với TPHCM tiếp tục giới thiệu thêm các chuyên gia khác để làm sao xây dựng được sự mẫu mực trong hợp tác giữa WB với TPHCM sẽ thành công.” – Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ.

Nhằm tạo cơ sở pháp lý cho giai đoạn triển khai tiếp theo, UBND TP đã phê duyệt Chương trình Hợp tác TPHCM – WB giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 theo đề xuất của HWG, với 40 hoạt động hợp tác thuộc 3 nhóm: hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ tư vấn trả phí sau; đầu tư. Đối với các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, TPHCM  đề nghị WB quan tâm tích cực phối hợp với các sở ngành TPHCM triển khai, qua đó thể hiện đậm nét thành quả hoạt động của HWG. Đồng thời, đề nghị WB hỗ trợ TP huy động các nguồn lực và tìm kiếm các nhà tài trợ tiềm năng, có thể sắp tới tổ chức phiên họp hẹp giữa TP, WB, một số cơ quan trung ương liên quan và các nhà tài trợ tiềm năng để bàn về giải pháp huy động nguồn lực triển khai các hoạt động của Chương trình Hợp tác TPHCM - WB. Đề xuất WB xem xét có các “đãi ngộ” phù hợp dành cho các chuyên gia của Thành phố.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo