Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Thông qua quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua tờ trình tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều 16/7, các đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết thông qua tờ trình về Quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2024-2025.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất thông qua phạm vi điều chỉnh về quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2024-2025.

Theo quyết nghị, đối tượng áp dụng là các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TPHCM thuộc phạm vi quản lý của UBND TP; người đang theo học tại các cơ sở giáo dục này; các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Đối với danh mục các khoản thu và mức thu các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo phụ lục đính kèm Nghị quyết này.

Đối với cơ chế quản lý thu chi, các mức thu được quy định theo Nghị quyết này là mức thu tối đa. Tùy tình hình thực tế của cơ sở giáo dục và nhu cầu của học sinh, cơ sở giáo dục thống nhất với phụ huynh học sinh mức thu cụ thể nhưng không vượt quá mức thu quy định tại Nghị quyết này và không được cao hơn 15% so với năm học liền kề trước đó.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của học sinh để xây dựng Dự toán thu - chi cho từng nội dung thu, làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi đủ, phù hợp với tình hình thực tế năm học trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc sử dụng các khoản thu phải đúng mục đích thu, công khai kế hoạch thu - chi của từng khoản thu đến phụ huynh học sinh trước khi tổ chức thực hiện và thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Theo quyết nghị, thời gian thu phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định do UBND TP quyết định về kế hoạch thời gian năm học của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.

HĐND TP giao UBND TP tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Nghị quyết này được HĐND TP khóa X kỳ họp thứ 17 thông qua ngày 16/7 và có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Nghị quyết này bãi bỏ Nghị quyết số 04/2023/NQ-HĐND của HĐND TP quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP năm học 2023 - 2024.

Xem phụ lục, TẠI ĐÂY.

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo