Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thông tin về yêu cầu bồi thường gần 4.000 tỷ đồng chi phí phát sinh khi gia hạn hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Thông tin TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Tại buổi họp báo, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã phản hồi thông tin báo chí về việc nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) khởi kiện đơn vị này, yêu cầu bồi thường gần 4.000 tỷ đồng chi phí phát sinh khi gia hạn hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, các hợp đồng triển khai thi công thực hiện xây dựng tuyến Metro số 1 là các hợp đồng áp dụng mẫu của Hợp đồng FIDIC. Theo quy định hợp đồng, nhà thầu tự cho rằng, mình có quyền đòi hỏi các chi phí trong trường hợp: nhà thầu nhận thấy trong quá trình thi công có những điểm khác biệt so với thông tin khảo sát ban đầu hoặc nhà thầu cho rằng kế hoạch thực hiện hợp đồng của họ bị thay đổi so với kế hoạch ban đầu gây bất lợi cho họ thì nhà thầu khiếu nại đến chủ đầu tư yêu cầu chi phí. Việc khiếu nại, rất phổ biến trên thế giới và việc xử lý các khiếu nại luôn được quy định rõ trong các hợp đồng.

"Đối với tuyến Metro số 1, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả các gói thầu của dự án trong suốt quá trình triển khai thực hiện"- Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết. Hiện nay, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được Tư vấn chung bác bỏ, do không có đủ căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp không hài lòng, nhà thầu có quyền đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị Trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong suốt quá trình thực hiện dự án, đối với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, sau khi Tư vấn chung đánh giá, chủ đầu tư đã tiến hành giải quyết thanh toán cho các nhà thầu. Đối với những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định Hợp đồng thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét. Gần đây, ban và nhà thầu đang bàn bạc thêm một giải pháp giải quyết thông qua Ban xử lý tranh chấp. Tuy nhiên, quá trình xử lý là thông tin mật nên Ban Quản lý không thể cung cấp thông tin chi tiết. Dù vậy, quá trình đều được Ban Quản lý báo cáo đầy đủ cho cấp có thẩm quyền theo dõi, chỉ đạo.

"Việc gửi các khiếu nại đến chủ đầu tư là quyền của nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án theo Hợp đồng quốc tế FIDIC đã ký kết. Việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện dự án, do đó, công tác thi công vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với các nhà thầu và Tư vấn của Nhật Bản"- Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông tin.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo