Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thúc đẩy hơn nữa các hoạt động nghiên cứu khoa học

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/9, Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giáo dục Đại học và một số kết quả thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Chương trình hành động số 46-CTrHĐ/TU trên địa bàn TPHCM”. Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.

Hỗ trợ, tư vấn có hiệu quả cho các cơ quan quản lý nhà nước

Theo báo cáo của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM, trong 8 tháng đầu năm 2023, các Hội đồng khối ngành trực thuộc Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức được các hoạt động, tạo không khí tham gia sôi nổi, giao lưu tích cực giữa các trường đại học thành viên trong khối ngành. Trong đó có nhiều hoạt động mang tính chuyên môn sâu thuộc lĩnh vực của khối ngành, tạo môi trường giao lưu học thuật và kết nối, học tập kinh nghiệm, chia sẻ nguồn lực trong đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên giữa các trường đại học thành viên để cùng nhau phát triển.

Các trường đại học thành viên luôn quan tâm củng cố điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục theo đúng quy định. Đồng thời luôn tích cực tham gia phối hợp, hỗ trợ, tư vấn có hiệu quả cho các cơ quan quản lý nhà nước của TP trong việc xây dựng cơ chế, chính sách và định hướng phát triển TP theo phương châm “Đại học phát triển cùng với sự phát triển của TP”; tham gia thực hiện các chương trình, đề án của TP theo đặt hàng đúng tiến độ hợp đồng ký kết.

Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các trường đại học thành viên Hội đồng phát huy tiềm năng khoa học và công nghệ của các trường, đóng góp vào sự phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của TP; quan tâm đặc biệt đến các chương trình, đề án được các trường đại học chủ trì theo đặt hàng của TP. Sở Kế hoạch và Đầu tư: phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho hoạt động đào tạo, thu hút nguồn nhân lực trình độ quốc tế; cân đối nguồn vốn ngân sách cho các dự án đầu tư công của đề án theo từng giai đoạn.

Đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) Mai Thanh Phong cho biết, đối với việc xây dựng Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Bách khoa và Đại học Nông lâm TP đã nhận được sự hỗ trợ của TP từ năm 2008 - 2009 thực hiện nội dung này. Tuy nhiên chương trình hỗ trợ của TP thời điểm đó mang tính thí điểm 5 năm sau đó đã dừng lại. Bày tỏ sự ủng hộ nếu có chủ trương về chương trình hỗ trợ dài hạn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Mai Thanh Phong cho rằng, đây là vấn đề trọng tâm, các trường có thể phối hợp bàn để có phương hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho TP với nội dung mang tính tư vấn hoặc đề xuất phương án cho TP.

Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM cũng đề xuất các trường đại học thành viên Hội đồng tiếp tục phát huy sức mạnh khoa học và công nghệ, tích cực trong quá trình triển khai các chương trình, đề án do TP đặt hàng để phát huy sức mạnh tổng hợp của lực lượng trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trong các lĩnh vực đóng góp chung cho sự phát triển của TP. Chủ động phát huy những thành quả tích cực trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục đại học của các trường, góp phần quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP, vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Mong muốn từng Hội đồng ngành hoạt động hiệu quả

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận các hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM; đồng thời mong muốn hoạt động của Hội đồng cần khoa học, thiết thực, hiệu quả hơn, thật sự là nơi có thể bàn những việc lớn của cộng đồng các trường đại học tại TP.

Chia sẻ về việc tổ chức lại các Hội đồng ngành, đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn từng Hội đồng ngành hoạt động hiệu quả và chọn ra một số vấn đề để bàn cho sâu hơn vấn đề này.

Liên quan đến kiến nghị của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP về việc UBND TP chỉ đạo các sở ngành tham gia sâu hơn vào hoạt động của Hội đồng, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành tiếp thu và chủ động hơn nữa, nêu cho được những nội dung đặt hàng của TP với Hội đồng Hiệu trưởng, với các trường liên quan đến ngành của mình. Từ đó giúp cho việc kết nối tham gia có chiều sâu.

Đề cập đến 2 đề án, gồm: Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế (8 ngành) giai đoạn 2020 - 2025 và Đề án xây dựng TP trở thành trung tâm đào tạo nhân lực khu vực và quốc tế, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý cần thực hiện song song các nội dung. Bên cạnh hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu cần dự thảo ngay kế hoạch thực hiện hoặc chọn một số việc có thể làm.

Nhấn mạnh sự cần thiết đến việc thúc đẩy hơn nữa các hoạt động nghiên cứu khoa học, đồng chí Phan Văn Mãi khuyến khích các trường thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo; trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển). Trong đó, hiện nay gần như các trường đại học đều có hình thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Do đó, có thể hình thành trung tâm của trường hoặc của TP tại trường.

Thông tin về việc Bộ Khoa học - Công nghệ đang đặt vấn đề đặt Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Quốc gia tại TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ, nếu có trường đại học đảm nhiệm được việc này (Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đặt tại trường đại học) TP sẽ ủng hộ và đồng hành cùng với trường thực hiện vai trò của Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, quá trình hình thành trung tâm R&D, Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể nghiên cứu mô hình trung tâm xuất sắc.

Thống nhất đề xuất chọn 5-6 trường đại học tập trung tâm xây dựng điểm đại học khởi nghiệp sau đó nhân rộng mô hình này, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng có thể chọn một số trường công lập và một số trường ngoài công lập mạnh dạn đi triên phong để làm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo