Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Thúc đẩy tiến độ giải quyết các vụ việc, nội dung còn chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm 2024 khu vực Vụ Địa bàn VII do Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức tại TPHCM chiều 15/10, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã trình bày tham luận việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng, có đơn thư tố cáo kéo dài. Trong đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đã nhấn mạnh đến việc tập trung đánh giá, nhận xét về tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung công việc của cấp ủy - lãnh đạo các địa phương, đơn vị; làm rõ những công việc còn chậm tiến độ, những nội dung chưa thực hiện được, nguyên nhân của việc thực hiện chậm, chưa thực hiện. Qua đó, báo cáo, tham mưu Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy có kết luận chỉ đạo, hướng xử lý đồng bộ, triệt để, có kết quả đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài.

Đôn đốc giải quyết các vụ việc tồn đọng, vướng mắc khiếu kiện đông người

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, trong quá trình thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhận thấy còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, một số vụ việc phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; một số nội dung tồn động liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều lĩnh vực chậm được xử lý; việc áp dụng quy định pháp luật trong lĩnh vực tài chính, đầu tư công, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phát sinh khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, một bộ phận người dân chưa đồng thuận chính sách còn khiếu nại, khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương; công tác chỉ đạo, phối hợp các cơ quan, đơn vị chuyên môn cấp TP và tại các địa phương trong việc tham mưu, báo cáo, đề xuất giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc có lúc chưa quan tâm đúng mức.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải chia sẻ, để khắc phục, giải quyết các tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trên, ngày 11/8/2022, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Quyết định số 902 thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết các vụ việc tồn đọng, vướng mắc khiếu kiện đông người trên địa bàn TP (viết tắt là Ban Chỉ đạo 902). Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm Trưởng ban và cơ cấu các đồng chí lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, HĐND TP, UBND TP, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Thanh tra TP, các sở, ban, ngành tham gia Ban Chỉ đạo để phối hợp, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện các kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy đối với các vụ việc đã phân công cho Ban Chỉ đạo 902. Ban Chỉ đạo đã chủ động, định kỳ sắp xếp, bố trí lịch họp, lịch làm việc trực tiếp với cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị về tiến độ, kết quả thực hiện các vụ việc, tổ chức đi khảo sát thực tế. Qua đó, đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cho cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị thực hiện các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ giải quyết các vụ việc, nội dung còn chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc. Sau các buổi làm việc, khảo sát, Ban Chỉ đạo đã ban hành thông báo kết luận, gửi Ban cán sự đảng UBND TP, cấp ủy - lãnh đạo các địa phương, đơn vị để đôn đốc, nhắc nhở.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải thông tin, Ban Chỉ đạo 902 đã tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết các vụ việc tồn đọng, vướng mắc, có khiếu kiện đông người trên địa bàn TP và đạt được một số kết quả cụ thể. Trong đó, 3 vụ việc không còn phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người của người dân; 2 nội dung kết luận theo bản án đã hoàn thành được tổ chức thu hồi, quản lý theo quy định; 2 vụ việc đã cơ bản giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, đang triển khai thực hiện các dự án.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới cơ chế, hình thức hoạt động

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã chia sẻ một số nội dung Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo Ban Chỉ đạo 902 thực hiện thời gian tới nhằm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng, có đơn thư tố cáo kéo dài trên địa bàn TP. Cụ thể là tiếp tục cải tiến, đổi mới cơ chế, hình thức hoạt động, vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo, các Tổ công tác, Tổ giúp việc cho Thường trực Ban Chỉ đạo. Trong đó, Ban Chỉ đạo tập trung tham mưu, báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy về các nội dung khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của TP để báo cáo, đề xuất, kiến nghị với Trung ương có chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết. Thành viên Ban Chỉ đạo chủ động trưng dụng các bộ phận chuyên môn của cơ quan, đơn vị đang công tác để tham mưu, giúp cho thành viên Ban Chỉ đạo thu thập, nghiên cứu tài liệu, thông tin, hồ sơ, đề xuất các giải pháp hiệu quả vào hoạt động chung của Ban Chỉ đạo.

Cùng với đó là tập trung đánh giá, nhận xét về tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung công việc của cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị; làm rõ những công việc còn chậm tiến độ, những nội dung chưa thực hiện được, nguyên nhân của việc thực hiện chậm, chưa thực hiện. Qua đó, báo cáo, tham mưu Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy có kết luận chỉ đạo, hướng xử lý đồng bộ, triệt để, có kết quả đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài.

Một trong những nội dung khác là tập trung đôn đốc, yêu cầu cấp ủy - lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các kết luận của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND TP và Ban Chỉ đạo, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Song song đó là kiên quyết đánh giá, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ tham mưu, xử lý các công việc, nội dung theo kết luận của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực UBND TP và Ban Chỉ đạo, để báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo chấn chỉnh và có hình thức xử lý phù hợp.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo