Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ công khai, minh bạch

Hội nghị do đồng chí Sử Ngọc Anh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Trưởng Khối nội chính Quận ủy chủ trì.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/5, Quận ủy Gò Vấp tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Quận ủy với bí thư các chi, đảng bộ cơ sở về “Thực trạng và giải pháp liên quan công tác lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ, công khai, minh bạch tài chính, tài sản… trong các cơ quan, đơn vị”. Đồng chí Sử Ngọc Anh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Trưởng Khối nội chính Quận ủy chủ trì.

Giai đoạn 2020 - 2022, tổng số đơn thư gửi đến UBND quận là 1.206 đơn; trong đó 34 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận; đã giải quyết 34/34 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 100%. Phân tích theo lĩnh vực quản lý nhà nước: các đơn thư chủ yếu tập trung nhiều về việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và số lượng đơn thư có xu hướng giảm qua từng năm. Tuy nhiên, tình hình đơn thư trong Khối Giáo dục lại có xu hướng gia tăng.

Đánh giá tình trạng đơn thư nêu trên, UBND quận đã tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp căn cơ như tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên; tổ chức các đoàn thanh tra tại các trường học; luân chuyển cán bộ quản lý, chuyển đổi vị trí công tác kế toán định kỳ; chỉ đạo Thanh tra quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Phòng Nội vụ quận tham mưu giải quyết triệt để các thông tin, phản ánh, kiến nghị trong ngành Giáo dục quận. Đến nay, cơ bản đã giải quyết xong các đơn thư. Kết quả giải quyết, trong 322 nội dung/54 đơn, có 75,5% nội dung phản ánh, kiến nghị chưa đúng và 24,5% nội dung phản ánh, kiến nghị đúng. Các nội dung phản ánh, kiến nghị đúng chủ yếu về công tác chuyên môn và việc thực hiện công khai trong quản lý sử dụng tài chính, tài sản chưa đúng quy định.

Hội nghị đã thảo luận và đánh giá thực trạng về những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, những nguyên nhân khách quan và chủ quan về vấn đề khiếu nại, tố cáo liên quan đến quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ, công khai minh bạch tài chính, tài sản… trong các cơ quan, đơn vị; đồng thời, kiến nghị, đề xuất những giải pháp khắc phục tình trạng trên trong thời gian tới.

Đồng chí Sử Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Đồng chí Sử Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch quận triển khai nội dung “các hướng dẫn, lưu ý các quy định pháp luật về xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, công khai minh bạch tài chính, tài sản… trong các cơ quan, đơn vị hiện nay; các lưu ý khác đối với các đơn vị trường học hiện nay trên địa bàn quận”.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Sử Ngọc Anh đề nghị các cơ quan, đơn vị cần chú trọng việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phải phát huy ý thức chủ động nghiên cứu pháp luật của viên chức, người lao động thể hiện qua việc nắm bắt được các quy định cơ bản về quyền khiếu nại, tố cáo; tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị; đồng thời, phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của viên chức, người lao động; việc tiếp nhận, kiểm tra, trả lời không được chiếu lệ, phải đầy đủ và rõ ràng, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị; là cốt lõi của công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và cũng là giải pháp cơ bản để hạn chế khiếu nại, tố cáo…

Minh Phương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo