Thứ Sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2024

Tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động có liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh xã hội

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Đại hội

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 2/10, phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Mặt trận cần chủ trì để tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động có liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh xã hội. Cùng với đó là cần phải có một đội ngũ cán bộ đảm bảo về số và chất lượng gắn với phương thức phù hợp, quan tâm đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Phải làm nhanh hơn và có kết quả sớm hơn

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá rất cao công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII được thực hiện hết sức chặt chẽ và chu đáo, có nhiều sáng kiến và sáng tạo. Đồng chí nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2024-2029, một nhiệm kỳ có ý nghĩa rất quan trọng đối với tương lai phát triển của TP theo yêu cầu Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ được cụ thể hóa vào văn kiện Đại hội XII của Đảng bộ TP sắp tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thống nhất cao với phương châm, mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình hành động của Đại hội đề ra với những đề án, kế hoạch, chương trình trọng tâm, chỉ tiêu cụ thể, giải pháp rõ ràng và chủ yếu cho từng nhóm công việc. Đồng chí cũng lưu ý, cần phải có ngay một chương trình hành động nhằm phối hợp thúc đẩy các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), góp phần khẳng định ý nghĩa chính trị, tầm vóc lịch sử và những thành quả to lớn mà hòa bình, độc lập, thống nhất đã mang lại.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ tặng bảng đồng chúc mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ tặng bảng đồng chúc mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII

Bên cạnh đó, Mặt trận cần chủ trì để tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động có liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh xã hội như: vấn đề nhà ở xã hội, nhà lưu trú, công nhân, nhà ở ven kênh, rạch và mới đây Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chậm nhất đến ngày 31/12/2025 phải xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước. “Chắc chắn rằng TPHCM và tại Đại hội này chúng ta phải suy nghĩ để làm cách nào đó TP phải làm nhanh hơn và có kết quả sớm hơn” - đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh đến yêu cầu quan tâm đến những ý kiến phát biểu mà các đồng chí vừa nghe các ý kiến góp ý từ nhiều góc độ cho việc chỉnh trang đô thị, tuyên truyền, vận động toàn dân chăm lo xây dựng TP sạch đẹp, văn minh, hiện đại, an toàn mến khách, giữ gìn vệ sinh môi trường...; tiếp tục làm tốt công tác vận động, nhiều chương trình thiện nguyện hơn nữa san sẻ, hỗ trợ với người nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em tự kỷ, người có dấu hiệu bất ổn về tâm thần, người yếu thế… để không ai cảm thấy mình lạc lõng, bị bỏ rơi lại phía sau tại TP nghĩa tình và giàu lòng nhân ái.  Cùng với đó là thường xuyên chú trọng phát hiện và tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, đặc biệt xuất sắc; những tấm gương thầm lặng mà cao cả trong đời sống xã hội.

Phát huy mạnh mẽ vai trò, tư cách tham gia thực hiện chức năng, nhiệm vụ

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, để thực hiện có kết quả một khối lượng lớn mà Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII đề ra cho nhiệm kỳ 2024-2029, việc quan trọng đầu tiên là làm cách nào để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, trước hết, cần phải có một đội ngũ cán bộ đảm bảo về số và chất lượng gắn với phương thức phù hợp, quan tâm đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Bên cạnh đó là tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó, chú trọng các địa phương vừa tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, khu phố, ấp. “Trong điều kiện này chúng ta cần quan tâm thực chất về quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ cốt cán cán bộ Mặt trận một cách thiết thực hơn, đảm bảo trước mắt và lâu dài, có tính kế thừa và đổi mới quan tâm đến cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ có tâm huyết, có kinh nghiệm và có điều kiện để vận động nhân dân, có uy tín trong nhân dân; đi đôi với tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho cán bộ; trang bị, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác để làm tốt và làm tốt công tác chính sách cán bộ” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP đặc biệt quan tâm đến công tác trên; đồng thời, yêu cầu các đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp quan tâm sâu sát công tác cán bộ để trong nhiệm kỳ tới có một đội ngũ cán bộ Mặt trận và các đoàn thể, các thành viên của Mặt trận đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần phải chọn người tham gia công tác Mặt trận đảm bảo các tiêu chuẩn và điều kiện, cơ cấu hợp lý, phải bổ sung quy chế cho phù hợp với yêu cầu hoạt động của tình hình mới, để từng thành viên đều bảo đảm phát huy mạnh mẽ vai trò, tư cách tham gia thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Trong đó có chức năng giám sát, tiếp nhận, xử lý thông tin, quan tâm hoạt động của các tổ tư vấn, phản biện trên từng lĩnh vực, có cơ chế sinh hoạt phù hợp, có chế độ thông tin, báo cáo...; đồng thời, khen thưởng kịp thời để từng thành viên có thể làm đúng và làm tốt nhiệm vụ trên từng cương vị được giao.

Các đại biểu chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2024 – 2029 Các đại biểu chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2024 – 2029

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đồng chí trong Đảng đoàn và Ban Thường vụ tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng thời nghiên cứu, tiếp thu các góp ý trên nhiều lĩnh vực, nhiều góc nhìn rất đa dạng, phong phú, thiết thực và hữu ích của các đại biểu, ý kiến tham luận tại Đại hội để sớm hoàn chỉnh nội dung chương trình hành động, đưa nghị quyết vào cuộc sống nhanh nhất, sớm nhất và có hiệu quả nhất. “Tôi tin tưởng và kỳ vọng với năng lực, tâm huyết và trách nhiệm của mình, chắc chắn các Ủy viên  Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM khóa XII và các thành viên đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” – đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Tại phiên làm việc chiều 2/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã ra mắt Đại hội.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, thay mặt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2024 – 2029, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Phước Lộc gửi lời cảm ơn Đại hội đã hiệp thương thống nhất đã chọn các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP khóa XII. “Chúng tôi cam kết đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, phát huy vai trò và trách nhiệm của từng thành viên Ủy ban để tham gia lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM khóa XII, góp phần xây dựng Đảng bộ chính quyền trong sạch vững mạnh; tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân và niềm tin của MTTQ Việt Nam giao cho chúng tôi”.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc Đồng chí Nguyễn Phước Lộc

Thay mặt đoàn Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Phước Lộc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bí thư Thành ủy TPHCM. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ tiếp tục xác định Nhân dân làm trung tâm, là chủ thể, là động lực để MTTQ Việt Nam Thành phố triển khai thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ công tác; đồng thời bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, giai đoạn 2020-2025, Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XII, giai đoạn 2025 -2030 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa X. Theo đó, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được để tạo ra giá trị mới trong tình hình mới đối với MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị-xã hội.

MTTQ Việt Nam TP phối hợp triển khai thực hiện, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt hơn phương châm dân biết, dân bàn, dân làm dân, kiểm tra dân, giám sát dân, dân thụ hưởng. Nhất là đề xuất tham mưu, xác lập các cơ chế để cụ thể hóa thành tựu dân giám sát gắn với phát huy dân chủ, dân thụ hưởng gắn với vấn đề dân sinh. Đồng thời, huy động các tổ chức thành viên xác định trọng tâm tổ chức hoạt động là khu dân cư, lấy dân làm gốc trong mọi công việc.

L. Hồ - Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo