Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và việc vận dụng quan điểm cán bộ phải “cả gan làm việc”

Đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Bình Chánh tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024

(Thanhuytphcm.vn) - Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phẩm chất “cả gan làm việc” ở người cán bộ. “Cả gan làm việc” là quan điểm độc đáo, đặc sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dũng khí, bản lĩnh, phương pháp, tác phong làm việc của người cán bộ, là yêu cầu đặc biệt, ở tầm cao về phẩm chất của người cán bộ. Phẩm chất này giúp người cán bộ có đủ dũng khí, dám vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách, chiến thắng suy nghĩ và hành động cá nhân chủ nghĩa, “có gan” đứng ra đảm nhận, phụ trách công việc, dám dấn thân vì lợi ích chung của tập thể. Tựu chung, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về người cán bộ “cả gan làm việc” được thể hiện ở một số nội dung cơ bản:

Thứ nhất, phẩm chất “cả gan làm việc” của người cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu thể hiện ở sự sáng suốt trong lựa chọn và bố trí cán bộ, dám giao việc cho cán bộ cấp dưới. Biểu hiện “cả gan làm việc” của người cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu còn ở chỗ phải tin tưởng vào cán bộ cấp dưới, tạo điều kiện, cơ hội để khuyến khích họ phát huy năng lực và tinh thần trách nhiệm của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Lãnh đạo khéo, tài nhỏ có thể hóa ra tài to. Lãnh đạo không khéo, tài to cũng hóa ra tài nhỏ. Khi giao công tác cho cán bộ cần phải chỉ đạo rõ ràng, sắp đặt đầy đủ. Vạch rõ những điểm chính, và những khó khăn có thể xảy ra. Những vấn đề đã quyết định rồi, thả cho họ làm, khuyên gắng họ cứ cả gan mà làm”.

Thứ hai, phẩm chất “cả gan làm việc” của người chỉ huy là sự quyết đoán, nhạy bén, mưu trí, táo bạo, có dũng khí, gan góc, gặp việc gì cũng phải có “gan” làm, có “gan” chịu trách nhiệm. Bác yêu cầu: “Thấy khuyết điểm có gan sửa chữa. Cực khổ khó khăn, có gan chịu đựng. Có gan chống lại những sự vinh hoa, phú quý, không chính đáng. Nếu cần, thì có gan hy sinh cả tính mệnh cho Đảng, cho Tổ quốc, không bao giờ rụt rè, nhút nhát”. Muốn “cả gan làm việc” thì người chỉ huy phải có đầy đủ các phẩm chất Trí - Tín - Dũng - Nhân - Liêm - Trung.

Thứ ba, về phẩm chất “cả gan làm việc” của người làm công tác tổ chức - cán bộ, Người yêu cầu, phải làm tốt khâu phát hiện và lựa chọn, đào tạo cán bộ; không được thiên tư, thiên vị, không phân biệt người trong hay người ngoài Đảng, mà phải lựa chọn được người thật sự có đức, có tài. Bác nhắc nhở: “Người đời ai cũng có chỗ hay chỗ dở. Ta phải dùng chỗ hay của người và giúp người sửa chữa chỗ dở. Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng, cong đều tùy chỗ mà dùng được”.

Thứ tư, phẩm chất “cả gan làm việc” của người cán bộ kiểm tra được thể hiện ở việc dũng cảm tự phê bình và phê bình, mạnh dạn, có dũng khí, vì lợi ích chung của tập thể để nói lên hạn chế của tổ chức, cá nhân mà không e ngại, sợ va chạm. Bác dạy, người cán bộ kiểm tra phải “cả gan nói”, “nói” với tinh thần xây dựng, nhằm mục đích khắc phục, sửa chữa khuyết điểm để làm việc cho tốt hơn. Người cán bộ kiểm tra cần “cả gan” phê bình cấp trên, nhưng phải trên nguyên tắc chân thành, đúng mực. Người cán bộ kiểm tra phải có thái độ dứt khoát trong việc xem xét và “cả gan” xử phạt những cán bộ mắc sai lầm, khuyết điểm với nguyên tắc không có trường hợp ngoại lệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người thực hành và vận dụng hiệu quả quan điểm “cả gan làm việc”

Thực hành và vận dụng hiệu quả quan điểm “cả gan làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh phải kể đến người đứng đầu của Đảng ta – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, người chiến sĩ cộng sản chân chính, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta. Thế nhưng, trái tim nhiệt huyết, bộ óc thông tuệ, dòng máu cách mạng của người cộng sản ấy đã ngừng hoạt động vào lúc 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024, để lại niềm tiếc thương vô hạn, tổn thất to lớn của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta. Đối với thế hệ thanh niên Việt Nam ngày nay không thể nào quên được những tình cảm, sự kỳ vọng của Tổng Bí thư; từng lời răn, lời dạy như văng vẳng bên tay của mình: phải tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị”, “phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình”, “hãy luôn luôn ghi nhớ ý nghĩa của chiếc huy hiệu mà các bạn đang đeo trang trọng trên ngực áo với lời Bác kính yêu căn dặn “Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”.

Đồng Nguyễn Quang Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Bình Chánh phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Bình Chánh năm 2023 Đồng Nguyễn Quang Tuấn, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Bình Chánh phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Bình Chánh năm 2023

Lòng biết ơn và sự kính trọng đối với những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi mãi khắc sâu trong trái tim mỗi người Việt Nam. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân huyện Bình Chánh quyết tâm học tập từ đồng chí phẩm chất “nhất quán giữa nói và làm, lấy dân làm thước đo, lấy dân làm chuẩn mực, lấy lợi ích của dân làm mục tiêu phấn đấu; luôn gần gũi và sát cánh với dân,...” và “cả gan làm việc”, “dám làm” vì lợi ích chung của đất nước, của dân tộc.

Xây dựng phẩm chất “cả gan làm việc” trong đội ngũ cán bộ trẻ hiện nay

Phẩm chất “dám làm” của người cán bộ là sự kế thừa, phát triển quan điểm “cả gan làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “cả gan làm việc” được Đảng, Nhà nước ta quán triệt, kế thừa và phát triển vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam, nhất là trong giai đoạn lãnh đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và được hội tụ trong phẩm chất “dám làm” của người cán bộ trong tình hình mới. Gần đây nhất, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 955-QĐ/HU về việc ban hành các chuẩn mực đạo đức của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung”.

Đồng chí Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ nội dung về vận dụng tư tưởng "cả gan làm việc" tại buổi chào cờ sáng 22/7/2024 Đồng chí Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ nội dung về vận dụng tư tưởng "cả gan làm việc" tại buổi chào cờ sáng 22/7/2024

Là những nguời cộng sản trẻ, những “hạt giống đỏ”, rường cột của nước nhà, các thế hệ cán bộ Đoàn huyện Bình Chánh không chỉ xung kích, tình nguyện, sẵn sàng cống hiến sức trẻ tham gia xây dựng và phát triển địa phương mà còn dám đề xuất, dám nhận lãnh những việc khó, việc bức thiết; đó là các công trình cầu Thanh Niên, cầu Xóm Gò, Khu sinh hoạt Thanh thiếu nhi Bình Chánh; là các cơ chế lập quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp,... Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục tham mưu Huyện ủy: cơ chế tạo nguồn và sử dụng cán bộ trẻ, nhân rộng Ngày Chủ nhật xanh đến toàn hệ thống chính trị của Huyện, xây dựng Không gian hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, xây dựng khu dã ngoại thanh niên tại Công viên Văn hóa Láng Le... để góp phần xây dựng huyện Bình Chánh ngày một văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần xây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ta ngày càng vững chãi hơn như mong muốn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư của Đảng ta, Nhân dân ta.

Nguyễn Quang Tuấn (Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Bình Chánh)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo