Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Tổng cục Thuế đối thoại tháo gỡ vướng mắc với doanh nghiệp về chính sách thuế

Lãnh đạo Tổng Cục thuế chủ trì đối thoại

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/9, tại TPHCM, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh, thành phía Nam, gồm: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An.

Hội nghị tổ chức tại TPHCM, đồng thời phát trực tiếp đến tất cả Cục thuế tỉnh, thành cả nước. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chủ trì hội nghị. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn điều hành phiên đối thoại.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn nhấn mạnh, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình đối thoại này trên tinh thần cầu thị lắng nghe không né tránh, với mục tiêu thực sự mong muốn được trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế trong thực hiện các chính sách thuế; đồng thời lắng nghe các kiến nghị của người nộp thuế để báo cáo cấp thẩm quyền hoàn thiện chính sách.

Việc phát trực tiếp đến điểm cầu Tổng cục Thuế và 62 cục thuế các tỉnh, thành trên cả nước là nhằm lan tỏa tinh thần toàn ngành thuế cầu thị lắng nghe, giải quyết vướng mắc để các cơ quan thuế các cấp nghiên cứu giải quyết các vướng mắc tương tự.

Ban tổ chức cho biết trước khi diễn ra hội nghị đối thoại đã nhận được 226 câu hỏi từ người nộp thuế về các nội dung như thuế giá trị gia tăng (GTGT), hoàn thuế GTGT, hóa đơn, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế nhà thầu, lĩnh vực đất đai và một số nội dung về thủ tục thuế, xử phạt vi phạm hành chính…

Bên cạnh những nội dung được giải đáp trực tiếp tại hội nghị đối thoại, có một số nhóm nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành và liên quan đến chính sách quy định trong các Luật và Nghị định đã được Ban tổ chức tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền xem xét và phối hợp giải quyết.

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị

Phát biểu kết luận phiên đối thoại, Phó Tổng cục trưởng Cục thuế Mai Sơn khẳng định, mặc dù vẫn còn đó những vấn đề về chính sách, thủ tục hành chính và sự tuân thủ của DN và người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước cần phải xem xét thấu đáo hơn, tuy nhiên buổi đối thoại đã mở ra một tinh thần cầu thị, lắng nghe và hợp tác giữa cơ quan thuế, DN và người nộp thuế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định, trong những năm qua, với mục tiêu và phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, ngành Thuế luôn nỗ lực, chú trọng đẩy mạnh cải cách thể chế chính sách thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, cung ứng các dịch vụ thuế điện tử và công cụ hỗ trợ tối đa giúp người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, góp phần giảm thiểu chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng đối với tất cả các thành phần kinh tế và thực tiễn chuyển đổi số toàn diện, cải cách hành chính toàn diện đã chứng minh tinh thần trách nhiệm đó.

“Đặc biệt, với tinh thần luôn đồng hành cùng DN và người nộp thuế vượt qua khó khăn, trước những hậu quả nghiêm trọng của thiên tai, dịch bệnh, ngành Thuế đã kịp thời đề xuất, báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều giải pháp về thuế; đồng thời chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất nhằm hỗ trợ DN và người dân từ năm 2019 đến nay. Điển hình, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số tiền thuế, phí tiền thuê đất được gia hạn, miễn, giảm trong ước khoảng hơn 102.000 tỷ đồng” - Phó Tổng cục trưởng Cục thuế Mai Sơn chia sẻ.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo