Thứ Ba, ngày 27 tháng 2 năm 2024

TPHCM có gần 500 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG

Xe buýt hoạt động ở TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP về kết quả thực hiện chủ trương đầu tư phương tiện vận tải sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện nay TPHCM có 2.043 xe buýt tham gia hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 1.547 xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và 496 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG.

Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình hoạt động của xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG đang có một số khó khăn, vướng mắc như sau: Hiện chỉ có Công ty Cổ phần kinh doanh khí Miền Nam đầu tư trạm cấp và quyết định giá bán nhiên liệu CNG nên về nguồn cung cấp nhiên liệu bị phụ thuộc vào doanh nghiệp này.

Trên địa bàn TP, đến nay chỉ có 3 trạm nạp khí CNG cho xe buýt, với công suất phục vụ 180 lượt xe/ngày. Việc hệ thống trạm cung cấp nhiên liệu CNG quá ít nên không thuận tiện cho việc nạp bổ sung nhiên liệu. Đồng thời, thời gian nạp cho một xe lâu nên việc chờ đợi để nạp nhiên liệu cho xe ảnh hưởng đến hoạt động của đội xe.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư mua mới xe buýt CNG có giá cao hơn so với loại xe tương tự sử dụng nhiên liệu diesel từ 20% đến 50% nên hạn chế việc đầu tư của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP xem xét, tổng hợp ý kiến kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên ban hành khung pháp lý đồng bộ về phát triển năng lượng tái tạo phù hợp nhằm huy động, tận dụng tất cả các nguồn lực trong xã hội để nhanh chóng tiến tới thực hiện cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ. Hệ thống hạ tầng trạm sạc, hạ tầng phục vụ bảo trì bảo dưỡng phương tiện phải được đầu tư song hành với việc phát triển xe buýt điện. Tích cực tham gia góp ý của Bộ Giao thông Vận tải về xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bãi kỹ thuật xe buýt trong thời gian tới.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, đeo bám việc thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các Bộ chuyên ngành để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo được tính khả thi; định kỳ đánh giá kết quả thi hành pháp luật theo quy định; tích cực chủ động, phối hợp Ban Quản lý các công trình giao thông tham mưu đầy đủ cơ sở pháp lý như định mức, đơn giá cho xe buýt điện làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu; phối hợp với đơn vị tư vấn hỗ trợ thực hiện dự án và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế loại xe này cho phù hợp với thực tiễn và các yêu cầu kỹ thuật về đăng kiểm, được tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo