Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

TPHCM kêu gọi đầu tư xúc tiến vào các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - thể thao

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/10, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - thể thao (VH-TT) năm 2024. Tham dự, chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Thế Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT TPHCM;…

Kêu gọi đầu tư để phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, đây là dịp giới thiệu về TP, đặc biệt là văn hóa, xã hội TP; và báo cáo về đề án phát triển công nghiệp văn hóa, những mong muốn, những nỗ lực, những chính sách của TP trong thu hút đầu tư vào công nghiệp văn hóa.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, TPHCM được Trung ương quan tâm có những cơ chế đặc biệt hơn so với mặt bằng chung với cả nước. Gần đây, TP được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 với những cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, vận dụng những cơ chế chính sách này, TP tiếp tục cụ thể hóa để làm sao tạo được điều kiện thuận lợi hơn cho lĩnh vực văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư là dịp để ngành VH-TT, Sở Kế hoạch và Đầu tư  giới thiệu về định hướng phát triển công nghiệp văn hóa, về chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này và cũng mong muốn qua đây có sự trao đổi, lắng nghe ý kiến của các nhà văn hóa, các nhà đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp văn hóa để giúp TP hoàn thiện hơn cơ chế chính sách, chiến lược phát triển văn hóa nói chung, công nghiệp văn hóa nói riêng; và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia trên lĩnh vực này vốn là lĩnh vực không phải sinh nhiều lợi nhuận mà phải bằng tình cảm, bằng đam mê, trách nhiệm thực hiện, do vậy sự đồng hành của chính quyền sẽ tạo những điều kiện về môi trường kinh doanh, cơ chế chính sách.

Giám đốc Sở VH-TT TP Trần Thế Thuận phát biểu Giám đốc Sở VH-TT TP Trần Thế Thuận phát biểu

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn qua hội nghị, chính quyền TP cùng các đại biểu lắng nghe những ý kiến và thảo luận ở những dự án cụ thể, để sau hội nghị phải có những dự án được triển khai. TP cũng mong lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực VH-TT, để phát triển ngành công nghiệp văn hóa của TP.

Kêu gọi đầu tư đối với 40 dự án

Tại hội nghị, Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Trần Thế Thuận cho hay, TPHCM đang đề xuất kêu gọi đầu tư đối với 40 dự án, trong đó, có 23 dự án được HĐND TP thông qua danh mục đầu tư (trong đó có 5 dự án có tính khả thi cao sẽ ưu tiên thực hiện trước, 18 dự án còn lại thành phố mời gọi nhà đầu tư quan tâm, cùng nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư hiệu quả), trong đó có nhiều dự án trọng điểm, quy mô lớn tại Khu Liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc, tại Khu Trường đua Phú Thọ… Các dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của TPHCM. Ngoài 5 dự án nêu trên, TP cũng đang mời gọi đầu tư đối với 18 dự án.

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, bên cạnh việc mời gọi đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và thể thao như đã nêu trên, Sở VH-TTgiới thiệu về Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030. Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế và tính chất đặc thù, năng lực cạnh tranh, TPHCM đã chọn 8 lĩnh vực để ưu tiên phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030 (gồm Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang). Ngày 25/10/2023, UBND TP ban hành Quyết định số 4853 về việc phê duyệt Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030.

Mục tiêu của Đề án nhằm phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của TP có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu; hỗ trợ xây dựng các mô hình đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Về chỉ tiêu phát triển, đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp văn hóa đạt bình quân khoảng 14%/năm, phấn đấu doanh thu đóng góp khoảng 5,7% GRDP của TP. Đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 12%/năm, phấn đấu doanh thu đạt khoảng 7 - 8% GRDP của TP. Dự kiến tổng doanh thu sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế xã hội của TP khoảng 148.000 tỷ đồng vào năm 2030.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư và lãnh đạo TP cũng đã trực tiếp trao đổi giải đáp các vấn đề được nhà đầu tư quan tâm trên lĩnh vực VH-TT...

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo