Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Triển khai công tác thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư trên địa bàn TP Thủ Đức

Đại diện các sở ngành giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 4/10, UBND TP Thủ Đức đã phối hợp với Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) triển khai công tác thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư trên địa bàn TP Thủ Đức. Hơn 100 doanh nghiệp đã tham dự.

Thay mặt lãnh đạo TP Thủ Đức, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng kinh tế TP Thủ Đức cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, có 5.129 doanh nghiệp thành lập mới/tổng vốn đăng ký 39.803 tỷ đồng; lũy kế đến nay, có 67.118 doanh nghiệp đang hoạt động/tổng vốn đăng ký 860.408 tỷ đồng. Do đó, nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức là rất lớn.

Trước nhu cầu trên, UBND TP Thủ Đức đã tập trung triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TPHCM, tạo điều kiện tiếp vốn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tọa đàm; trao đổi trực tiếp với Hội Doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời những vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp, phúc đáp theo thẩm quyền hoặc tiếp thu và kiến nghị các sở ngành TPHCM đối với những đề xuất, kiến nghị vượt thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể đạt được như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng kinh tế TP Thủ Đức đề xuất: “TPHCM đang tập trung triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực để sớm xây dựng thành công Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Do đó, HFIC cần quan tâm, có các chính sách hỗ trợ vốn phù hợp, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó góp phần hỗ trợ tổng cầu GRDP của thành phố phục hồi nhanh hơn, hướng đến đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP 7,5-8% trong năm 2024.”

Đại diện doanh nghiệp trao đổi ý kiến tại hội nghị Đại diện doanh nghiệp trao đổi ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã có nhiều thắc mắc cần được giải đáp và làm rõ, nhất là liên quan đến quy trình hồ sơ thủ tục vay, tài sản thế chấp, mức hỗ trợ lãi suất… Nhiều doanh nghiệp cho rằng, nhu cầu vay vốn rất nhiều nhưng thủ tục hành chính vẫn là vướng mắc lớn khiến doanh nghiệp chưa thể tiếp cận nguồn vốn này.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM phát biểu tại hội nghị. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM phát biểu tại hội nghị.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM cho biết, hiện đang có nhiều doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục hồ sơ vay vốn theo điều kiện yêu cầu. Tuy nhiên, cho đến nay, HFIC vẫn chưa thể giải ngân vốn vay nguyên nhân là do chưa thể thành lập được 2 tổ liên ngành theo chỉ đạo của UBND TP. 

Tổ liên ngành này do Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Công thương chủ trì thành lập và dự kiến trong tháng 10/2024 sẽ đi vào hoạt động. Từ đó, công tác giải ngân mới được tiến hành.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định: Hội nghị triển khai công tác thực hiện chính sách hỗ trợ vốn đối với các dự án đầu tư trên địa bàn TPHCM cho vay theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND TP, đây là cơ sở quan trọng để HFIC tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm, nỗ lực để đồng hành cùng với chính quyền địa phương phấn đấu đạt được các mục tiêu đã đề ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương. 

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc HFIC cũng đã hướng dẫn các bước cần chuẩn bị cũng như quy trình vay vốn và hỗ trợ lãi suất. Gồm các bước sau:

 Doanh nghiệp lập hồ sơ vay vốn và gửi HFIC thẩm định

Sau khi thẩm định, HFIC sẽ có thông báo chấp nhận hồ sơ đủ điều kiện cho vay

Doanh nghiệp nộp hồ sơ thẩm định cho tổ công tác liên ngành (Sở KH-ĐT hoặc Sở Công thương TP)

 Trình UBND TPHCM ra quyết định

HFIC giải ngân vốn vay

Doanh nghiệp nhận hỗ trợ lãi vay ưu đãi.

Thanh Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo