(
Do đồng chí Trương Tấn Sang, Phó Bí thư Thành uỷ đọc – ngày 8/5/1996)Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khoá V tại Đại hội đã tổng kết, đánh giá toàn diện việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ V. Bản báo cáo kiểm điểm này chỉ tập trung những ưu - khuyết điểm về sự lãnh đạo của Thành uỷ khóa V trên một số lĩnh vực chủ yếu sau đây:
I. ƯU ĐIỂM:
Nhiệm kỳ 1991 – 1995, Thành uỷ đã lãnh đạo toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố phấn đ
ấu đạt được những thành tựu rất đáng kể; có nhiều tiến bộ trong việc thực hiện dân chủ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; luôn coi trọng và bám chắc việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt và không ngừng giữ vững ổn định chính trị; tiếp tục thể hiện được tính tích cực, sáng tạo, nhạy bén trong lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới của Đảng tại Thành phố.1/ Trong chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng và Ban Chấp hành Trung ương, Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ đã bám sát thực tiễn, sớm phát hiện những đòi hỏi nảy sinh từ thực tiễn, làm căn cứ cho việc suy nghĩ, vận dụng đề ra chủ trương, chính sách cụ thể cùng những giải pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho ho ạt động của cơ sở; kịp thời chỉ đạo đối phó ngăn ngừa những biến động lớn về thị trường, giá cả nhằm ổn định đời sống kinh tế - xã hội thành phố. Đã nhận thức đúng và có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động vốn đầu tư của nhiều nguồn trong nước và nước ngoài; chủ động trong việc đề ra một số chính sách xã hội cụ thể có ý nghĩa chính trị, xã hội, tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân và trở thành phong trào quần chúng rộng rãi (nhà tình nghĩa, xoá đói giảm nghèo, quỹ bảo trợ hưu trí, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...)Quá trình chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ đã chú ý gắn với chỉ đạo khắc phục từng bước các yếu kém về quản lý, nhất là quản lý hành chánh Nhà nước (chấn chỉnh một bước về các thủ tục hành chánh, về xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn, về kinh tế đối ngoại và du lịch...); quan tâm kiểm tra việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương theo chương trình hành động của Thành uỷ, rõ nhất là Nghị quyết Trung ương 5 và 7.
Lãnh đ
ạo Đảng bộ và nhân dân Thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ V bằng việc cụ thể hoá qua các Nghị quyết của các kỳ Hội nghị Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ và những chủ trương cụ thể trên từng lĩnh vực phù hợp với thực tế, được chính quyền triển khai thực hiện với sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể. Mặt trận cùng các tầng lớp quần chúng đã mang lại nhiều kết quả, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ V đề ra: kinh tế Thành phố đi dần vào ổn định và liên tục tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu phù hợp với xu thế công nghiệp hoá, hiện đại hoá; thu chi ngân sách tăng cao hàng năm; tốc độ đầu tư nước ngoài tăng nhanh; cơ sở hạ tầng, nhà ở của dân không ngừng phát triển, đời sống của nhân dân nâng dần lên, cơ bản xoá được hộ đói...Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết, đã kịp thời thỉnh thị và
đề xuất với trung ương giải quyết nhiều vấn đề mới nảy sinh, từ đó cung cấp cho Trung ương những căn cứ thực tiễn để có chủ trương chung cho phù hợp. Cũng từ giải quyết có kết quả những đòi hỏi của thực tiễn, Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ không ngừng phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước Đảng bộ và nhân dân Thành phố.2/ Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ luôn coi việc lãnh đạo
giữ vững ổn định chính trị là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quyết định cho ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.Trong lãnh đ
ạo, chỉ đạo trên trận địa này, đã thể hiện được bản lĩnh trước những diễn biến phức tạp, những hoạt động chống phá, gây rối dưới nhiều dạng, nhiều loại lực lượng luôn có nhiều thủ đoạn gây bất ổn định, nhất là những hoạt động "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Đã tỉnh táo và có những dự đoán, nhận định đúng diễn biến tình hình, từ đó mà chủ động ngăn chặn và kịp thời đối phó một số vụ việc lớn, phức tạp; có đối sách đúng và xử lý khôn khéo với từng loại đối tượng cụ thể, đồng thời quan tâm xây dựng nòng cốt ởnhững “điểm nóng” để không ngừng tăng cường ổn định chính trị. Đã lãnh đạo sự phối hợp tốt giữa các ngành bảo vệ pháp luật với các cấp, các ngành và đoàn thể quần chúng triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ vững ổn định kinh tế, chính trị, an ninh quốc gia trên địa bàn Thành phố.3/ Nhận thức đúng đắn về vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng
trong tình hình mới.Quán triệt công tác xây dựng Đảng là
nhiệm vụ then chốt, Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ đã kiên trì đeo bám lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ thực hiện chương trình hành động của Thành uỷ thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về đổi mới và chỉnh đốn Đảng. Sau một thời gian thực hiện, đã chú ý tổ chức sơ kết theo từng loại hình cơ sở, từng chuyên đề, rút được một số kinh nghiệm từ những kết quả bước đầu, nhất là ở phường, xã. Qua đó, đã chỉ đạo phát huy những cơ sở thực hiện tốt, đề ra biện pháp khắc phục những nơi yếu kém. Ban Thường vụ Thành uỷ đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định của Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ của các loại hình cơ sở Đảng; có quy định tạm thời về tổ chức Đảng ở các đơn vị kinh tế cố vốn đầu tư nước ngoài, về tổ chức Đảng ở chi bộ đường phố, ấp, bước đầu đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của Đảng từ cơ sở. Nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng, Ban Thường vụ Thành uỷ ra chỉ thị phát động đợt phát triển đảng viên mới mang lại kết quả rõ rệt cả về số lượng và chất lượng.Về cán bộ, Ban Thường vụ Thành uỷ đã khắc phục khuyết đ
iểm của những năm trước, rõ nhất là sau Hội nghị đại biểu Đảng bộ Thành phố giữa nhiệm kỳ. Bước đầu qui hoạch và hướng dẫn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở quận, huyện; quan tâm hơn đối với công tác cán bộ nữ...4/ Coi trọng lãnh đ
ạo các hoạt động trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá.Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ quan tâm hơn công tác giáo dục chính trị nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và đấu tranh bảo vệ sự trong sáng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chú ý lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Bí thư về báo chí, xuất bản và kiên trì đ
ấu tranh với những quan điểm lệch lạc; đã khơi dậy các hoạt động văn hoá mang đậm đà bản sắc và truyền thống dân tộc, bắt đầu lôi cuốn được lớp trẻ. Luôn nêu cao ý thức cảnh giác với các thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hoà bình" của địch trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá.5/ Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ đã thể hiện tính sáng tạo trong
công tác vận động quần chúng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8B (khoá VI). Đã lãnh đạo, hướng dẫn các cấp uỷ và đoàn thể, Mặt trận xuất phát từ quyền lợi thiết thực của quần chúng các giới và bám sát các chủ trương chính sách cụ thể của Thành uỷ, nhất là các chính sách xã hội, để thực hiện công tác vận động quần chúng phù hợp với từng đối tượng. Nhiều phong trào lớn (như xoá đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, sổ vàng tiết kiệm cho các đối tượng chính sách gặp khó khăn, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...) được phát động với nhiều hình thức sinh động, thiết thực, có sức sống mạnh mẽ, sâu rộng trong nhân dân, đã mang lại kết quả cao. Thực tế ấy đã góp phần bổ sung kinh nghiệm cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Thành phố và Trung ương, góp phần nâng cao uy tín của Đảng và Nhà nước.6/ Quá trình đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đ
ạo, chỉ đạo, điều hành công việc của Đảng bộ, Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ luôn bám sát những nhiệm vụ trọng tâm trong từng thời điểm để có chương trình hành động cụ thể trên các lĩnh vực.Ban Thường vụ và Ban Thường vụ Thành uỷ đã có tiến bộ hơn trong chỉ đ
ạo, điều hành hoạt động của bộ máy Đảng theo qui chế làm việc của Thành uỷ khoá V, bảo đảm thực hiện chương trình làm việc của Thành uỷ; có ý thức hơn trong kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Thành uỷ; bổ sung thêm kinh nghiệm thực tiễn trong lãnh đạo, điều hành.Về cơ bản, thực hiện đúng các qui định trách nhiệm, quyền hạn của tập thể và
cá nhân. Mối quan hệ lãnh đạo của Đảng đối với Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục được cải tiến, có hiệu quả hơn.Hầu hết các đồng chí Thà
nh Uỷ viên luôn thể hiện được trách nhiệm lãnh đạo, hoàn thành nhiệm vụ được phân công, tin tưởng lẫn nhau, không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khi gặp khó khăn; giữ được phẩm chất đạo đức, tiêu biểu trong lối sống; giữ được sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ; có thái độ đấu tranh kiên quyết, dứt khoát đối với những hành động sai trái, những khuynh hướng lệch lạ, cơ hội.
II KHUYẾT ĐIỂM:
1/ Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, tuy Thành uỷ có những nghị quyết, chủ trương sát hợp, lãnh đ
ạo thực hiện đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng còn một số lĩnh vực thiếu kiểm tra và có một số biểu hiện tự bằng lòng với sự phát triển. Đặc biệt là việc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Thành uỷ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội còn thiếu đồng bộ, đổi mới thiết bị công nghệ còn ở mức thấp... làm ảnh hưởng đến sự phát triển Thành phố.Sự tác động của công nghiệp, khoa học kỹ thuật và
o nông nghiệp ngoại thành và khu vực chưa tương xứng với vị trí trung tâm công nghiệp, khoa học kỹ thuật của Thành phố; công nghiệp phục vụ chế biến nông sản phẩm chưa được đầu tư đúng mức; chưa có chính sách sát hợp về tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.Xuất khẩu tuy có được đẩy mạnh, nhưng không đạt chỉ tiêu Đại hội đề ra. Thương nghiệp quốc doanh chậm được củng cố, ít quan tâm đến việc phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đời sống người lao động, còn để tư nhân “lợi dụng danh nghĩa, núp bóng”. Còn lúng túng trong chỉ đạo xây dựng kinh tế quốc doanh, buông lỏng kinh tế hợp tá
c, chậm qui hoạch từng ngành kinh tế kỹ thuật, dẫn đến lúng túng trong củng cố, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, thiếu kiên quyết trong giải quyết các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, nợ nần dây dưa kéo dài.Chưa tập trung chỉ đạo đi sâu nghiê
n cứu để rút kinh nghiệm và đề xuất với Trung ương thực hiện việc cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước một cách nhanh chóng, đồng thời thực hiện việc mua cổ phần trong các doanh nghiệp tư nhân lớn để qua đó mà hướng những doanh nghiệp này theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đó, chủ trương cổ phần hoá trong thực tế vẫn chưa có sức thuyết phục và chưa hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhà nước.Còn lúng túng trong việc tạo nguồn vốn đ
ầu tư xây dựng cơ bản, tổ chức điều hành kém, dẫn đến lãng phí trong sử dụng vốn; chậm khắc phục tình trạng xây dựng tuỳ tiện.Từ thực tiễn Thành phố, đã sớm thấy được sự phân hoá giàu nghèo, thấy đ
ược những mầm mống tự phát tư bản chủ nghĩa, nhưng việc chỉ đạo nghiên cứu chưa tập trung để có những đề xuất kịp thời với Trung ương.Do nhịp
độ phát triển nhanh, trình độ quản lý của cán bộ hiện có và đào tạo mới không theo kịp yêu cầu, nên công tác quản lý nói chung và quản lý đô thị nói riêng tiếp tục bị quá tải. Tình trạng tăng dân số cơ học cao, lao động chưa có việc làm còn lớn cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn cho lãnh đạo và quản lý một thành phố lớn.2/ Việc chỉ đạo bảo đảm an ninh trên lĩnh vực đối ngoại, trao đổi văn hoá, tiếp nhận viện trợ nước ngoài chưa được quan tâm đúng mức. Công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ cò
n thụ động trong một thời gian dài. Công tác bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh chống các loại tội phạm tuy được chỉ đạo thường xuyên và kịp thời, nhưng vẫn chưa đẩy lùi hoạt động của bọn tội phạm, chưa trấn áp có hiệu quả và triệt để bọn cướp dẫn, băng nhóm lưu manh lộng hành.3/ Trên lĩnh vực văn hoá – tư tưởng, còn nhiều biểu hiện thiếu chủ động và đồng bộ. Hiệu quả của lãnh đạo và quản lý trên trận địa này còn thấp. Việc củng cố, nâng cao nhận thức chính trị, việc giáo dục ý thức cảnh giác về "diễn biến hoà bình" cho đảng viên và quần chúng chưa được thường xuyên liên tục, trong khi kẻ địch và phần tử xấu hết sức khai thác để chống ta trên lĩnh vực này.
Chưa dự báo và chưa lường hết tình hình phức tạp về tư tưởng, văn hoá trong nền kinh tế thị trường,
từ đó thiếu những “biện pháp, cơ chế” ngăn chặn kịp thời những biểu hiện hư hỏng, thoái hoá, biến chất trong cán bộ đảng viên.Chưa vạch được chủ trương dài hạn, đủ sức chống chiến lược xâm nhập văn hoá độc hại từ bê
n ngoài vào, nhất là văn hoá kích thích bạo lực và truỵ lạc. Thiếu đào tạo và bồi dưỡng lực lượng cán bộ cốt cán đủ phẩm chất và năng lực trên trận địa này để vừa đấu tranh loại trừ văn hoá độc hại, vừa bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.Nắm và lãnh đ
ạo hệ thống báo chí chưa đạt yêu cầu, xu hướng "thương mại hoá” trong lĩnh vực báo chí, văn hoá văn nghệ chưa được ngăn chặn; chưa xử lý kiên quyết đối với một số nhà báo lợi dụng chống tham nhũng để đả kích Đảng, Nhà nước và chế độ; lúng túng về biện pháp đấu tranh đối với một số phần tử bất mãn, xuyên tạc chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.4/ Công tác xây dựng Đảng còn nhiều tồn tại, lúng túng đối với các loại hình doanh nghiệp, những đơn vị có vốn đầu tư nước ngoà
i, cơ quan hành chánh sự nghiệp, trường học. Công tác kiểm tra và quản lý đảng viên không chủ động, thiếu căn cơ và còn lúng túng. Vai trò lãnh đạo của Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ đối với các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn chưa nổi rõ, sự lãnh đạo của Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiều nơi tác dụng còn thấp.Quá trình đeo b
ám thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo đã bộc lộ những bất cập về trình độ, năng lực lãnh đạo và quản lý của Đảng bộ trên nhiều lĩnh vực, do chưa giải quyết vấn đề cốt lõi về tổ chức bộ máy và cán bộ.Công tác tổ chức và cán bộ vẫn chưa theo kịp yêu cầu (mới là
m được quy hoạch cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở khối quận, huyện). Chưa có dự đoán, định hướng bằng một chương trình công tác cán bộ mang tính chiến lược cả về chuẩn bị nguồn và đào tạo theo từng chức trách và lĩnh vực chuyên môn, nhất là đối với các Ban của Thành uỷ, các đoàn thể, cán bộ quản lý Nhà nước và các ngành trọng yếu. Nhiều nơi bộ máy nặng nề, cồng kềnh, vừa thừa vứa thiếu cán bộ; dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề phải bị động đối phó, tốn nhiều công sức nhưng hiệu quả mang lại không cao.Khó khă
n nhất trong tình hình hiện nay là việc quản lý đảng viên, tăng cường phẩm chất cán bộ, đảng viên. Trong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay có nhiều biểu hiện cá nhân, tự tư tự lợi, có một số bộc lộ tư tưởng cơ hội, nhưng chưa được đánh giá phân tích kịp thời, thẳng thắn, qua đó mà phân biệt được giữa cán bộ trung thực và số cơ hội để sàng lọc loại trừ; còn thả nổi (do lúng túng) trong biện pháp quản lý đối với đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân. Việc ngăn ngừa tham nhũng, chống tham nhũng trong hệ thống Đảng (từ dưới lên, thông qua tuần chúng phát hiện) từ chi bộ, đảng bộ cơ sở không được triển khai đến nơi đến chốn, nên không đạt yêu cầu.5/ Công tác quần chúng tuy có nhiều tiến bộ nhưng chậm tổng kết kinh nghiệm; có quan tâm đến đời sống vật chất, nhưng
còn đơn điệu về chính trị, ít lưu ý về mặt tâm lý xã hội. Công tác vận động các tôn giáo và tầng lớp trên chưa quan tâm đúng mức; công tác vận động, tổ chức tập hợp quần chúng một số nơi còn yếu, chưa xây dựng lực lượng cần thiết đủ mạnh, nhất là lực lượng nòng cốt trong tôn giáo, người Hoa, người Việt ở nước ngoài; chưa tập trung đúng mức đối với quần chúng là công nhân và công tác công đoàn.6/ Việc đổi mới phương thức lãnh đạo tuy có nhiều tiến bộ, nhưng chưa đạt được yêu cầu. Việc điều hà
nh của Ban Thường vụ và Thường trực Thành uỷ chưa bám chắc quy chế làm việc dủa Thành uỷ. Sự lãnh đạo của Thành uỷ đối với chính quyền có mặt chưa được quan tâm đúng mức. Công tác chỉ đạo xây dựng kinh tế Đảng thiếu kiểm tra thường xuyên, để xảy ra một số vụ việc đáng tiếc.III. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM;
Từ những ưu - khuyết điểm nê
u trên, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:1/ Trước tình hình kinh tế - chính trị - xã hội phát triển nhanh chóng, có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở một thành phố lớn, đòi hỏi tập thể Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ vừa phải nắm chắc quan đ
iểm đúng đắn của Đảng trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, vừa phải bám sát thực tiễn, có bản lĩnh chính trị để vận dụng sát hợp hoàn cảnh của thành phố, với tinh thần dám nghĩa dàm làm, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Phải gắn hiệu quả kinh tế với hiệu quả chính trị, xã hội để có chính sách phù hợp, nhằm động viên được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp quần chúng, bảo đảm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.2/ Phải giữ cho được sự đoà
n kết thống nhất trong nội bộ, trước hết là trong cơ quan lãnh đạo, từ Thành uỷ đến cấp uỷ cơ sở; trên cơ sở đó mà tăng cường trách nhiệm tập thể lãnh đạo, chung sức, chung lòng, kề vai sát cánh gánh vác công việc chung, không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, nhất là lúc gặp khó khăn trở ngại. Đồng thời phải ngăn chặn, không chấp nhận bè cánh trong nội bộ lãnh đạo; kịp thời đấu tranh với những biểu hiện thiếu trong sáng dẫn tới gây nghi ngờ, tổn hại đến sức mạnh đoàn kết trong nội bộ.3/ Khẳng định vai trò
lãnh đạo của Đảng trên tất cả mọi lĩnh vực với trọng trách lãnh đạo toàn xã hội, nhằm giải quyết tốt những đòi hỏi bức xúc từ thực tiễn đặt ra, những nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân. Với tinh thần đó phải tìm ra phương thức thích hợp để xác lập vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của tất cả các cấp bộ đảng, không để tình trạng vô hiệu hoá sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, nhất là các loại hình doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp.4/ Phải luôn luôn không ngừng nâng cao n
ăng lực lãnh đạo và quản lý của cán bộ đảng viên, nâng cao chất lượng lãnh đạo của các cấp uỷ, kịp thời phát hiện, đấu tranh để loại ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo đối với những cán bộ cơ hội, thoái hoá, biến chất. Có chương trình đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ lãnh đạo và quản lý vững vàng về chính trị, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với công việc được giao trong tình hình không ngừng diễn biến và phát triển.Những bài học kinh nghiệm nêu trên cũng
đồng thời là những vấn đề đặt ra cần được thường xuyên quan tâm trong nhiệm kỳ tới.BAN CHẤP HÀNH
ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH