Thứ Sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024

Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy ngày 1 tháng 12 năm 2011 tại Hội nghị lần thứ 8 Thành ủy khóa IX

Hội nghị lần thứ 8 Thành ủy khóa IX tiến hành trong ngày 01 tháng 12 năm 2011 đã làm việc dân chủ, khẩn trương, nghiêm túc, với trách nhiệm cao; sau khi nghe và thảo luận tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Thành ủy khóa IX về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2012, Thành ủy

QUYẾT NGHỊ

Tán thành những nội dung cơ bản do Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố trình về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2012 và nhấn mạnh một số điểm sau đây :

I. VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ 2 THÀNH ỦY KHÓA IX, HỘI NGHỊ KHẲNG ĐỊNH

Năm 2011, năm đầu tiên thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX; tiến hành thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân thành phố, xã và thị trấn nhiệm kỳ 2011 - 2016; kiện toàn nhân sự các cấp ủy đảng và tổ chức bộ máy, cán bộ các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương. Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới đan xen thuận lợi và nhiều khó khăn, thử thách. Tình hình kinh tế - xã hội đất nước có nhiều khó khăn, kinh tế vĩ mô chưa ổn định; sản xuất - kinh doanh và đời sống nhân dân có không ít vấn đề phải khẩn trương giải quyết. Kinh tế thế giới đang phải đối đầu với khủng hoảng nợ công ở Mỹ và Châu Âu; tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát cao ở nhiều quốc gia; tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông, Bắc Phi; thiên tai, dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng ở nhiều nơi do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu,… Tình hình đó tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội của cả nước và thành phố Hồ Chí Minh.

Quán triệt sâu sắc Kết luận số 02-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 01-NQ/TU của Thành ủy và Chương trình hành động số 06-CTrHĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã nỗ lực cao, các doanh nghiệp năng động, sáng tạo và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, vượt khó, nên kinh tế thành phố vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng 10,3% so với năm 2010, bằng 1,7 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước (GDP cả nước ước tăng 6%), trong đó, dịch vụ tăng 10,8%; công nghiệp - xây dựng tăng 9,9%; nông nghiệp tăng 5%; thực hiện nghiêm chủ trương cắt giảm đầu tư công, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 16,5%; kiềm chế tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng 16%, thấp hơn mức tăng 18% của cả nước; kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể được củng cố và phát huy vai trò nòng cốt trong việc ổn định, phát triển sản xuất - kinh doanh, bình ổn thị trường; quản lý và phát triển đô thị đạt một số kết quả thiết thực; hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm; hoạt động đối ngoại và hợp tác kinh tế với các tỉnh được mở rộng; khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, y tế,… có bước phát triển tích cực; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội, tập trung vào công nhân, các diện nghèo, cận nghèo, diện chính sách,... nhằm góp phần bù đắp khó khăn do tác động của lạm phát.

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết đề ra chưa đạt : tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước thấp hơn dự kiến (10,3%/ 12%); chỉ số giá tiêu dùng tăng cao (16%/7%); đầu tư phát triển gặp khó khăn về vốn; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm; việc triển khai, chỉ đạo thực hiện 6 chương trình đột phá do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần IX đề ra còn chậm; tỷ lệ xử lý nước thải y tế và xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chưa đạt kế hoạch đề ra; tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả chưa cao; việc xử lý các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, tệ nạn đua xe trái phép,... chưa hiệu quả; an ninh, trật tự còn diễn biến phức tạp; đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn.

II. Giao Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở, cơ sở trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt Kết luận số 10-KL/TW ngày 18 tháng 10 năm 2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 20-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết kỳ họp thứ 2 Quốc hội (khóa XIII); phát huy kinh nghiệm thực tiễn về sự thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, đặc biệt là sáng kiến của cơ sở, những hiến kế, sự tự giác và tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, cán bộ nghỉ hưu, cựu chiến binh, người cao tuổi, đoàn viên, hội viên nhân dân ở địa bàn dân cư, doanh nghiệp, trường học; xây dựng chương trình, kế hoạch khả thi triển khai thực hiện, ứng phó linh hoạt và kiểm tra việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, cụ thể như sau :

A. VỀ QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN

- Phải nắm vững và giải quyết tốt mối quan hệ biện chứng giữa tốc độ tăng trưởng và chất lượng phát triển; giữa tăng trưởng cao và ổn định kinh tế vĩ mô; giữa kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô với đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế; giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Nâng cao năng lực phân tích, dự báo; tiếp tục đổi mới, nâng cao trách nhiệm điều hành, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên cơ sở tôn trọng, vận dụng đầy đủ, đúng đắn các quy luật, nguyên tắc của kinh tế thị trường, xem nhu cầu thị trường, cơ chế thị trường và hiệu quả, lợi ích là căn cứ chính để quyết định việc phân bổ các nguồn lực cho phát triển; đồng thời có biện pháp tích cực ngăn ngừa và khắc phục những hạn chế, mặt trái của cơ chế thị trường. Ưu tiên huy động và phân bổ nguồn lực bảo đảm thực hiện hiệu quả 6 chương trình đột phá do Đại hội IX Đảng bộ thành phố đề ra. Tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng. Thực hiện đồng bộ đề án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 gắn với quy hoạch Vùng thành phố Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh quy hoạch và đầu tư xây dựng nông thôn mới; chú trọng phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị; phát triển văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, nước biển dâng do biến đổi khí hậu toàn cầu.

B. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT

Góp phần cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, tập trung cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; nâng cao trách nhiệm điều hành, hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

C. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM 2012

1. Tốc độ tăng trưởng GDP từ 10% trở lên; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.600 USD/người.

2. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 14% - 15%.

3. Kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) tăng khoảng 10%.

4. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội dự kiến đạt trên 215.000 tỷ đồng (chiếm 35,5% GDP).

5. Chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng cả nước.

6. Số lao động được giải quyết việc làm : 265.000 người.

7. Số lao động được tạo việc làm mới : 125.000 người.

8. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề đạt 64%.

9. Giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 4,9%.

10. Tỷ lệ hộ nghèo có thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm giảm còn 4,5%.

11. Mức giảm tỷ lệ sinh 0,05‰.

12. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 8%.

13. Số giường bệnh trên 1 vạn dân : 41,5.

14. Số bác sĩ trên 1 vạn dân : 13,5.

15. Diện tích nhà ở bình quân đầu người : 16 m2

16. Tỷ lệ hộ dân đô thị được cấp nước sạch 87%.

17. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh 98%.

18. Số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng 593 triệu lượt người (tăng 9% so với năm 2011).

19. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông giảm khoảng 10%.

20. Số vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút ở địa bàn thành phố giảm khoảng 10%.

21. Tỷ lệ chất thải rắn thông thường ở đô thị được thu gom, xử lý 100%.

22. Tỷ lệ chất thải rắn nguy hại được thu gom, xử lý 100%.

23. Tỷ lệ xử lý chất thải rắn y tế được thu gom, xử lý 100%.

24. Tỷ lệ xử lý nước thải y tế của các bệnh viện trực thuộc Trung ương, thành phố, quận - huyện và bệnh viện tư nhân đạt 100%.

25. Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý 95%.

26. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường 100%.

27. Tỷ lệ diện tích che phủ rừng và cây xanh phân tán quy đổi trên tổng diện tích đất tự nhiên đến cuối năm 2012 đạt 39,4%.

28. Số điểm ngập nước do mưa giảm 10 điểm (trên tổng số 31 điểm ngập hiện nay).

D. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế

- Có cơ chế, chính sách mạnh mẽ và tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị, công nghệ, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố giai đoạn 2011 - 2015; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế, chuyển đổi kinh tế thành phố từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, phát triển nhanh các ngành, lĩnh vực có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao để tạo đà tăng trưởng kinh tế hiệu quả, chất lượng và bền vững. Mở rộng, nâng chất lượng, hiệu quả hợp tác kinh tế - xã hội với các tỉnh, thành phố.

- Triển khai nghiên cứu Đề án tổng thể tái cấu trúc kinh tế trên địa bàn thành phố

+ Về tái cấu trúc đầu tư với trọng tâm là đầu tư công, đổi mới tư duy và phương pháp xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả nhất, theo thứ tự ưu tiên hợp lý nhất các nguồn lực của Nhà nước và xã hội, nội lực và ngoại lực cho đầu tư phát triển theo quy hoạch. Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải cụ thể hóa được những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX đề ra, đặc biệt là các chương trình đột phá. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung chính sách và cơ chế quản lý đầu tư nói chung và đầu tư công nói riêng; đặc biệt là vấn đề phân cấp quản lý Nhà nước về thu chi ngân sách và đầu tư; xác định các tiêu chí và thứ tự ưu tiên làm căn cứ để phê duyệt hay từ chối hoặc cắt giảm các dự án đầu tư, nhất là dự án đầu tư công. Không để phát sinh tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài thời gian thi công, gây lãng phí, thất thoát, hiệu quả thấp.

+ Góp phần cùng cả nước cơ cấu lại thị trường tài chính với trọng tâm là tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản, thị trường tiền tệ; tăng cường phối hợp các biện pháp giám sát hoạt động ngân hàng thương mại; kiểm soát chặt chẽ nợ xấu của doanh nghiệp Nhà nước, các tổng công ty Nhà nước chỉ tập trung hoạt động trong lãnh vực kinh doanh chính, các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhất là đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, thị trường chứng khoán; khuyến khích các ngân hàng mở rộng địa bàn hoạt động phục vụ nông nghiệp và nông thôn.

+ Trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là các tổng công ty Nhà nước, phải quán triệt thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước đã được xác định trong các nghị quyết của Đảng. Kiên quyết chấm dứt tình trạng các tổng công ty Nhà nước đầu tư dàn trải ra ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh chính. Tập trung phát triển doanh nghiệp Nhà nước trong những ngành, lĩnh vực quan trọng có ý nghĩa then chốt của nền kinh tế quốc dân, chủ yếu thuộc các chuyên ngành kinh tế - kỹ thuật liên quan đến kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ thành phố, dịch vụ công, ổn định kinh tế vĩ mô. Thực hiện có hiệu quả cơ chế quản lý doanh nghiệp Nhà nước, quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu Nhà nước đối với vốn và tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp, bảo đảm công khai, minh bạch về tài chính. Đối với quản trị và cơ chế hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước theo hướng chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp, cạnh tranh bình đẳng trên thị trường. Đối với mỗi tổng công ty Nhà nước, cần xây dựng đề án tái cấu trúc và phương án nhân sự lãnh đạo chủ chốt phù hợp.

- Tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khắc phục những nguyên nhân gây trở ngại cho sự phát triển bền vững, nhất là nguyên nhân chủ quan, do lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Tiếp tục thực hiện tốt hơn các mục tiêu, chính sách và biện pháp nêu trong Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, và Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đồng thời với quán triệt quan điểm phát triển, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, giải pháp của Kết luận số 10-KL/TW ngày 18 tháng 10 năm 2011 Hội nghị Trung ương lần thứ ba khóa XI; thực hiện chính sách tiền tệ, tài khóa đồng bộ, chặt chẽ; thực hiện nghiêm việc cắt giảm và quản lý tốt đầu tư công; có giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp duy trì sản xuất - kinh doanh, nhất là những ngành, lĩnh vực quan trọng và các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, có lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp xuất khẩu, mở rộng thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.

- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu; trong đó, tập trung nâng cao tỷ trọng các ngành thương mại quốc tế; tài chính, tín dụng ngân hàng; dịch vụ cảng - kho bãi - hậu cần hàng hải và xuất - nhập khẩu; du lịch; thị trường công nghệ; khôi phục thị trường bất động sản. Bảo đảm khu vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Phát triển mạnh 4 ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học - công nghệ cao và giá trị gia tăng lớn (cơ khí, điện tử - tin học, hóa chất, chế biến lương thực - thực phẩm); lựa chọn một số công đoạn có giá trị gia tăng cao trong các ngành công nghiệp truyền thống để đầu tư tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu các sản phẩm công nghiệp (công nghiệp chế biến sản phẩm cao cấp công nghệ cao; công nghiệp thời trang; các công đoạn thiết kế, tiếp thị, phân phối...); phát triển công nghiệp phụ trợ. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nhân rộng kinh nghiệm các xã thí điểm, thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới.

- Về dịch vụ

+ Phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, phát triển mạnh hệ thống phân phối, chủ động tạo nguồn hàng hóa, dịch vụ phong phú, chất lượng làm cơ sở bình ổn thị trường, khai thác tốt thị trường nội địa, quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ; nâng cao chất lượng các dịch vụ tài chính ngân hàng, tư vấn, thiết kế, khoa học - công nghệ...; bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch; phát triển mạnh dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách trên địa bàn; hiện đại hóa ngành bưu chính, viễn thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.

+ Nâng cao hiệu quả thực hiện đề án thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu theo hướng giảm dần xuất khẩu sản phẩm nguyên liệu thô, hàng gia công lắp ráp, tăng xuất khẩu sản phẩm tinh chế, có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp chế tạo, công nghiệp hóa dầu để tận dụng nguồn lực, công nghệ, vật tư, thiết bị máy móc sản xuất trong nước góp phần giảm nhập siêu; đổi mới phương thức tổ chức chương trình xúc tiến thương mại theo hướng tập trung tổ chức, cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại vào các thị trường trọng điểm, thị trường mới.

+ Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại, đầu cơ, buôn lậu; đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, tập trung thu hồi nợ thuế.

- Về công nghiệp - xây dựng

+ Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng giảm dần tỷ trọng các ngành sử dụng nhiều tài nguyên, thâm dụng lao động, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức, công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh. Phát triển mạnh các khâu thiết kế, tạo mẫu, tiếp thị, xây dựng thương hiệu,… giảm dần tỷ lệ sản xuất gia công, tạo sự chuyển biến cơ bản về chất trong một số ngành công nghiệp; phát triển nhanh các sản phẩm công nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghiệp phục vụ nông thôn. Đổi mới cơ cấu, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng, phát triển các sản phẩm trọng yếu theo yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và kinh tế thành phố.

+ Xem xét, điều chỉnh hoặc bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Xây dựng các “cụm liên kết sản xuất” để tạo điều kiện phát triển công nghiệp phụ trợ. Có giải pháp bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới tiết kiệm điện.

- Về nông nghiệp

+ Nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình hành động số 43-CTr/TU ngày 20 tháng 10 năm 2008 của Thành ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đúc kết kinh nghiệm bước đầu tại các xã thí điểm để triển khai, nhân rộng xây dựng mô hình nông thôn mới ở các còn lại trên địa bàn thành phố; đến cuối năm 2012, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 5 xã điểm của thành phố.

+ Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản theo hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái kết hợp xây dựng nông thôn mới. Nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi chất lượng cao, từng bước hình thành trung tâm giống cây trồng, giống vật nuôi của khu vực. Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản có giá trị gia tăng cao. Phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, hạn chế khai thác ven bờ. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và dịch hại trên cây trồng; phòng chống cháy rừng, phòng tránh thiên tai, lụt bão, cứu hộ, cứu nạn…

+ Liên kết với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để xây dựng các vùng nguyên liệu cung cấp cho ngành công nghiệp chế biến của thành phố.

2. Quản lý và phát triển đô thị bền vững

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thực hiện “Năm trật tự và an toàn giao thông”, thiết lập kỷ cương trong giao thông, giảm 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông và số vụ ùn tắc giao thông (trên 30 phút).

- Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, quản lý quy hoạch - kiến trúc, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị, gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành, trình duyệt Đề án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 để xây dựng cụ thể kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm; xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt các quy hoạch còn lại; kịp thời rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch không còn phù hợp; triển khai thực hiện các quy hoạch được phê duyệt.

- Tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, điều chỉnh, bổ sung chính sách thu hút vốn đầu tư, tăng cường kiểm tra, giám sát việc xã hội hóa huy động nguồn lực đầu tư, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng; 3 chương trình đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX đề ra (Chương trình giảm ngập nước, Chương trình giảm ô nhiễm môi trường, Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015); đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu đô thị mới (Thủ Thiêm, Tây Bắc, cảng Hiệp Phước), nhà ở xã hội, khu lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên, nhà ở phục vụ công tác tái định cư, di dời nhà ở ven kênh, rạch, nhằm từng bước tái bố trí dân cư và chỉnh trang đô thị. Nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị theo hướng xã hội hóa.

- Sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường lưu vực sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Tập trung ngăn chặn và từng bước giảm dần mức độ ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nước mặt, nước ngầm, chất thải rắn; giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, các khu chế xuất - khu công nghiệp, các cụm công nghiệp, khu đô thị mới; tăng cường kiểm soát các nguồn nước thải ra sông; xử lý nghiêm, đúng pháp luật các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Tập trung xóa, kéo giảm 10 điểm/31 điểm ngập nước do mưa; kiểm soát, ngăn chặn không để phát sinh điểm ngập mới trên địa bàn. Tăng cường phát triển nguồn và mạng cấp nước đô thị; nâng cấp và cải tạo hệ thống cấp nước, giảm tỷ lệ thất thoát nước. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong bảo vệ môi trường; gắn tiêu chí bảo vệ môi trường vào kế hoạch đầu tư ngành, lĩnh vực và các chương trình dự án đầu tư; bảo đảm an toàn trong cung cấp và sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả; nghiên cứu, đề ra các giải pháp nâng cao khả năng phòng tránh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; chủ động ứng cứu, khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra. Xây dựng hệ thống quan trắc để quản lý, giám sát, kiểm tra tình hình ô nhiễm môi trường, tác động của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng và triều cường tăng.

- Phát huy, mở rộng các hình thức xã hội hóa đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng. Khai thác có hiệu quả quỹ đất đô thị để tạo nguồn vốn đầu tư. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư ngân sách, nguồn vốn ODA, trái phiếu đô thị. Có cơ chế chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng và các chương trình nhà ở; kiên quyết thu hồi các mặt bằng không hiệu quả để phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển và đổi mới thiết bị, công nghệ. Huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn ODA, FDI, hỗn hợp vốn BOT, BT, PPP và các nguồn vốn dân doanh, đặc biệt là giải ngân các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ưu tiên đầu tư cho các công trình, dự án lớn trọng điểm; tập trung vốn cho các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2012, giải quyết những công trình dở dang, nhất là những công trình giao thông, vốn chuẩn bị đầu tư các dự án công trình trọng điểm và vốn bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất. Tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan đơn giá bồi thường, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư, nhất là các dự án có quy mô lớn để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng; chấm dứt tình hình công trình được bố trí vốn nhưng không giải ngân được do không có mặt bằng thi công; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, khắc phục tình trạng một số nhà thầu không có năng lực nhưng được giao thực hiện.

- Triển khai các giải pháp kích cầu đầu tư, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội cấp thiết gắn với việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực đầu tư công. Nghiên cứu, bổ sung cơ chế, chính sách thu hút vốn của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; khẩn trương nạo vét luồng sông Soài Rạp, xây dựng hệ thống cảng biển; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống tàu điện ngầm nội đô; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, ký túc xá cho sinh viên, khu lưu trú cho công nhân; đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư phát triển lĩnh vực đô thị, văn hoá xã hội, môi trường, cấp nước, giao thông công cộng, giáo dục, y tế, thể thao.

- Tiếp tục xã hội hóa đầu tư phát triển quỹ nhà ở thành phố; tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tập trung giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc; giải phóng mặt bằng Khu Đại học Quốc gia thành phố; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đầu tư xây dựng Nhà thiếu nhi (cơ sở 2), Bảo tàng thành phố, trung tâm triển lãm, quy hoạch, một số bệnh viện ở cửa ngõ thành phố, trường học trên địa bàn.

- Tăng cường công tác quản lý chất lượng xây dựng trên địa bàn, đẩy mạnh lập lại trật tự xây dựng đô thị, bảo đảm công trình được xây dựng đúng quy hoạch được duyệt, khắc phục tình trạng xây dựng công trình sai phép, không phép.

3. Phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ

- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; trong đó, chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - công nghệ, doanh nhân, lao động kỹ thuật.

- Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chất lượng đội ngũ giáo viên; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống cho học sinh; triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xây dựng các trường mầm non ở các khu lưu trú công nhân, cạnh các khu công nghiệp - khu chế xuất; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường quản lý hệ thống các trường tư thục, dân lập, các cơ sở đào tạo có yếu tố nước ngoài trên địa bàn. Đổi mới, tăng cường hoạt động định hướng chọn nghề trong học sinh trung học. Đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, gắn nội dung đào tạo với nhu cầu lao động của doanh nghiệp và xã hội, từng bước nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của các ngành, lĩnh vực trọng yếu và đào tạo nghề cho nhân dân các vùng đô thị hóa.

- Thực hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ chủ yếu để phát triển khoa học - công nghệ (nâng cao trình độ nghiên cứu và năng lực sáng tạo khoa học - công nghệ; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ cao). Xây dựng cơ chế phối hợp, phát huy nguồn lực khoa học của các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn. Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Đại học thành phố. Đổi mới, phát triển công nghiệp công nghệ cao trong các doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hoạt động khoa học - công nghệ. Chú trọng tăng đầu tư phát triển khoa học - công nghệ; trong đó, tập trung đầu tư đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ban hành chính sách bồi dưỡng, thu hút, sử dụng và trọng dụng các chuyên gia khoa học - công nghệ trong và ngoài nước theo hướng tạo môi trường thuận lợi phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ tri thức; bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm; nâng cao tính tự chủ của các cơ quan nghiên cứu khoa học, thúc đẩy hình thành lực lượng doanh nghiệp khoa học - công nghệ. Tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất - chất lượng - hội nhập. Chủ động hội nhập quốc tế để phát triển khoa học - công nghệ thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ cao.

4. Phát triển văn hóa - xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc của nhân dân

- Phát triển văn hóa theo hướng phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của nhân dân thành phố; kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa. Tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, tôn trọng pháp luật, kỷ cương, tác phong công nghiệp; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Phát động phong trào quần chúng đấu tranh bài trừ sản phẩm phản văn hóa, độc hại; đồng thời tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí, in ấn, xuất bản; khuyến khích sáng tác các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao.

- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phát triển hệ thống y tế dự phòng, chủ động phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá thuốc chữa bệnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nâng cao năng lực, chất lượng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đẩy mạnh vận động tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến thật sự về hành vi an toàn thực phẩm của từng đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm và tiêu dùng hàng hóa, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; đầu tư xây dựng mở rộng một số bệnh viện (bệnh viện Nhi đồng mới (Bình Chánh), bệnh viện Thủ Đức (mở rộng), bệnh viện Ung bướu, Trung tâm xét nghiệm y khoa...) để đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe, điều trị bệnh ngày càng tăng của nhân dân. Thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

- Phát triển mạnh phong trào thể dục - thể thao; tập trung củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý và các liên đoàn thể thao; bổ sung chính sách đào tạo và thu hút huấn luyện viên, vận động viên giỏi để khôi phục các bộ môn thể thao thành tích cao, mũi nhọn của thành phố.

- Tăng cường công tác giải quyết việc làm thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo thêm việc làm mới (hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh; xây dựng mạng lưới thông tin thị trường lao động; đẩy mạnh các hoạt động ngày hội nghề nghiệp, ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm…); tổ chức điều tra, dự báo thị trường sức lao động, nâng cao năng lực quản lý nguồn lao động, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động.

- Phát huy cả hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho người nghèo, người có thu nhập thấp; phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho diện chính sách, các đối tượng xã hội; phong trào 3 tiết kiệm, 3 tương trợ; tiếp tục vận động ổn định giá cho thuê nhà trọ, chi phí giữ trẻ bằng mức giá 2011; rà soát, điều tra thực tế và đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, đa dạng hóa các nguồn lực và phương thức thực hiện theo hướng phát huy nội lực, kết hợp sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, nhằm tăng khả năng tiếp cận của người nghèo đối với các nguồn vốn tín dụng và dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở...); chú trọng giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc, cải thiện đời sống vật chất văn hóa của nhân dân. Từ kinh nghiệm thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, nghiên cứu và xây dựng Chương trình tổng thể về an sinh xã hội để thực hiện ngay trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

- Chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước trong năm 2012. Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, mang lại hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố

5. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền. Tăng cường trách nhiệm, chủ động phòng ngừa tệ nạn tham nhũng, lãng phí trên tất cả các lĩnh vực công tác của thành phố

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đồng bộ các giải pháp của Chương trình cải cách hành chính - một trong sáu chương trình đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX đề ra, gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước theo hướng tinh gọn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, chống phiền hà, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển thành phố và hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới, cập nhật các quy định mới về thủ tục hành chính, công khai, hướng dẫn để nhân dân, doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện; nâng cao chất lượng thực hiện và triển khai đồng bộ cơ chế “một cửa”; chuẩn hóa việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; mở rộng thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” giữa các sở - ngành, giữa sở - ngành với ủy ban nhân dân quận, huyện, phường - xã, thị trấn; đổi mới cơ chế hoạt động và quản lý tài chính công đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; đẩy mạnh xã hội hóa một số ngành, lĩnh vực để tiết kiệm ngân sách đầu tư phát triển; tăng cường phân cấp quản lý cho sở - ngành, quận, huyện, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành; mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, nâng cấp các ứng dụng cho 24 quận, huyện, 30 sở - ngành; tiếp tục hoàn thiện hệ thống “một cửa điện tử”, các hệ thống thông tin, điều hành kinh tế, văn hóa - xã hội, quản lý đô thị và khoa học - công nghệ; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2000, 2008 đến phường - xã, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước và cung cấp các dịch vụ công cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nhận thức, bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, công chức; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức phù hợp với yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền đô thị. Tăng cường công tác thanh tra công vụ.

- Phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường đối thoại giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp và công dân; chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo ngay từ cấp cơ sở; duy trì thực hiện chế độ khảo sát về sự hài lòng của công dân và doanh nghiệp, qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp.

- Triển khai quyết liệt, có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, chi tiêu ngân sách, thuế, hải quan, tài chính, tín dụng, dự án bất động sản, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp; phân cấp, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và người đứng đầu đơn vị, địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm trên lĩnh vực này; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc vận động, giáo dục và giám sát cộng đồng phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

6. Về quốc phòng - an ninh, đối ngoại

- Bảo đảm giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, kết hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh; nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cp, các ngành và nhân dân về nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

- Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang, lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ vững mạnh; chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; chú trọng công tác bảo vệ an ninh chính trị, bảo vệ nội bộ, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, tư tưởng sai trái; đẩy mạnh chương trình mục tiêu 3 giảm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, kiên quyết giải quyết hiệu quả tình trạng tụ tập đua xe trái phép, chỉ đạo tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, kiện toàn tổ chức, cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất và chăm lo đời sống cho cán bộ các cơ quan tư pháp; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

- Tiếp tục mở rộng quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu. Thực hiện tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, đổi mới phương thức thông tin đối ngoại nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam và thành phố để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và động viên kiều bào tham gia xây dựng thành phố và đất nước.

7. Tăng cường công tác vận động nhân dân, phát động phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012

- Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân thành phố, gắn với các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, các chương trình vận động nhân dân của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội với các nội dung phong phú, thiết thực trong sản xuất - kinh doanh, xây dựng đời sống văn hóa, trật tự, an toàn giao thông, thực hành tiết kiệm, xã hội - nhân đạo, tương trợ, giảm nghèo, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường, học tập, sáng tạo khoa học - kỹ thuật; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “phấn đấu vượt qua khó khăn, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”.

- Chỉ đạo, kiểm tra thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tăng cường công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình về đời sống, nhu cầu, nguyện vọng, tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân, nhất là công nhân, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp; kịp thời giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc của nhân dân; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ sở; phát hiện, khen thưởng, nhân rộng sáng kiến, điển hình tiên tiến của các loại hình cơ sở, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

T/M BAN CHẤP HÀNH

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

(Đã ký)

Nguyễn Văn Đua

Thông báo