Thứ Tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024

Chương trình lan tỏa yêu thương “Giáo dục bằng yêu thương - yêu thương đẩy lùi bạo lực”

Các em thiếu nhi tham gia hoạt động tại Chương trình

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 30/6, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Thành Đoàn TPHCM, Hội đồng Đội TPHCM tổ chức Ngày hội Lan tỏa yêu thương tại Khu trung tâm sinh hoạt Thanh thiếu nhi huyện Bình Chánh. Sự kiện thuộc chiến dịch Lan tỏa yêu thương năm 2024 do MSD phối hợp với các bên liên quan thực hiện với sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) trong khuôn khổ dự án “Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em, trong đó có trẻ khuyết tật”.

Khai mạc Ngày hội, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội TPHCM Trịnh Thị Hiền Trân nhấn mạnh, chuỗi hoạt động Lan tỏa yêu thương được tổ chức định kỳ hàng năm với mục đích lan tỏa những giá trị tích cực trong cuộc sống, với mục đích đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về Luật Trẻ em 2016, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn – Đội và vận động toàn xã hội cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đặc biệt là tuyên truyền, vận động gia đình và toàn xã hội dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em. Với thông điệp đó, chúng tôi mong muốn được phối hợp, gắn kết với các đơn vị, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực trẻ em để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay làm những điều tốt đẹp cho các em thiếu nhi, những “Công dân nhỏ tuổi” của thành phố.

Chia sẻ mục tiêu và thông điệp của chiến dịch Lan tỏa yêu thương, bà Trần Vân Anh- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) cho biết, chiến dịch Lan tỏa yêu thương năm nay được diễn ra nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam, với mong muốn góp thêm những nỗ lực nâng cao nhận thức và nguồn lực để đầu tư cho trẻ em. Đặc biệt, để tạo một môi trường và không gian an toàn cho trẻ, cha mẹ và thầy cô cần phải xóa bỏ mọi hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần đối với trẻ bởi không có biện pháp giáo dục nào “núp bóng” dưới bạo lực. Việc thực hành các biện pháp giáo dục tích cực (hay còn gọi là giáo dục phi bạo lực) là cần thiết để đạt hiệu quả dạy dỗ trẻ mà không để lại bất kì tổn thương nào cho các con. Lắng nghe và thấu hiểu là chìa khóa để có thể đồng hành và gắn kết với trẻ, và khi đó cha mẹ hay thầy cô đều dễ dàng cũng như kịp thời hỗ trợ trẻ khi có vấn đề xảy ra mà không để lại những hậu quả đáng tiếc.

Năm 2024 với chủ đề “Giáo dục bằng yêu thương - yêu thương đẩy lùi bạo lực”, chiến dịch hướng tới các đối tượng là cha, mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên, các bên liên quan về loại bỏ những hình thức trừng phạt thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em; tạo môi trường an toàn và tích cực để trẻ bày tỏ ý kiến và cùng giải quyết những vấn đề có liên quan đến trẻ, đặc biệt là thúc đẩy phương pháp giáo dục không bạo lực trong quá trình nuôi dạy trẻ.

Ngày hội đã tạo ra một sân chơi để các bạn nhỏ và gia đình có cơ hội tìm hiểu về quyền trẻ em và loại bỏ trừng phạt thể chất và tinh thần đối với trẻ em, đặc biệt ở gia đình và trường học. Một số các hoạt động vui chơi, gắn kết sự tham gia của cha mẹ và con cái trong Ngày hội bao gồm: Sân chơi gia đình vui vẻ, sân chơi âm nhạc “Gia đình cùng hát”, sân chơi gia đình sống xanh, khu vực trải nghiệm sáng tạo, không gian trò chơi vận động, đặc biệt khi đến với Ngày hội, mỗi gia đình đều được tặng quà “Lan tỏa yêu thương”- là những ấn phẩm truyền thông nhằm lan tỏa và gửi gắm về giá trị của phương pháp kỷ luật tích cực.

Ngày hội là dịp để mỗi gia đình bên nhau, đặc biệt, trong Ngày hội hôm nay, “Cha mẹ yêu con”, “Con yêu cha mẹ” là câu nói được chương trình ghi nhận nhiều nhất. Hy vọng các gia đình sẽ thấu hiểu và tích cực thực hành phương pháp giáo dục tích cực, hơn cả là cách xây dựng một mái ấm hạnh phúc, nơi nói không với bạo lực và các hình thức trừng phạt thể chất tinh thần.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo