Thứ Năm, ngày 4 tháng 7 năm 2024

Người dân hồ hởi ngày đầu cấp, đổi thẻ căn cước

Trẻ em trên 14 tuổi được cán bộ Công an huyện Bình Chánh hướng dẫn thu thập mống mắt để làm thẻ căn cước.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/7, Công an huyện Bình Chánh đã ra quân tiến hành thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho người dân. Từ hôm nay, Bộ Công an triển khai việc cấp thẻ căn cước theo quy định của Luật Căn cước năm 2023.

Thủ tục đơn giản, nhanh gọn

Ngay từ sáng sớm, bãi giữ xe tại Công an huyện Bình Chánh đã không còn chỗ trống; trong phòng làm việc của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện đã chật kín người ngồi đăng ký thông tin trên dịch vụ công quốc gia về dân cư và chờ làm các thao tác nhận dạng. Tuy nhiên, mọi việc đều diễn ra trong trật tự và khá nhanh chóng.

Anh Chu Văn Duy (xã Vĩnh Lộc B) vừa được cán bộ Công an thông báo đã hoàn tất thủ tục cấp căn cước mới theo Luật Căn cước năm 2023 cho con gái 15 tuổi trong buổi sáng, hồ hởi cho biết đã liên hệ Công an khu vực để tìm hiểu trình tự thủ tục và được hướng dẫn đăng ký thông tin trên dịch vụ công quốc gia về dân cư cho con gái trước khi đến Công an huyện làm căn cước theo quy định mới.

“Đúng dịp con gái được nghỉ hè nên tranh thủ chở đi làm thẻ căn cước để sau này đi đường, đi học cũng tiện lợi. Cán bộ Công an hướng dẫn nhiệt tình và chỉ sau gần 20 phút thực hiện các thao tác nhận dạng mống mắt, vân tay, chụp ảnh… con tôi đã nhận được giấy hẹn 7 ngày sau đến nhận thẻ căn cước” - anh Duy chia sẻ.

Thiếu tá Trần Ngọc Trí - Phó Đội Trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện cho biết, Đội đã bố trí bộ phận hướng dẫn người dân đăng ký qua dịch vụ công quốc gia rồi tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trên nền tảng này. Điểm mới của Luật Căn cước năm 2023 là người dân có thể bổ sung một số thông tin sinh trắc học như mống mắt, ADN, giọng nói. Trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không thu vân tay, nhân dạng, hình ảnh, còn những trường hợp từ đủ 6 tuổi trở lên thì sẽ thu thập dữ liệu sinh trắc học mống mắt (còn AND, giọng nói thu thập theo nhu cầu).

Theo ghi nhận, trong ngày đầu thu nhận hồ sơ cấp căn cước nhiều người dân vẫn còn chưa đăng ký thông tin trên Cổng dịch vụ công quốc gia về dân cư, nếu người dân đã đăng ký thành công thì có thể tùy chọn ngày để làm các thủ tục còn lại.

Thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước cũng khá đơn giản so với trước, người dân chỉ cần đăng ký hồ sơ qua dịch vụ công, không cần mang theo bất kỳ một giấy tờ nào. Tuy nhiên, Công an huyện khuyến cáo người dân nên mang theo thông báo định danh cá nhân và giấy khai sinh tránh trường hợp sai lệch thông tin của  người dân khi cấp, đổi sang thẻ căn cước. Hiện tại, địa giới hành chính tại các ấp, khu phố đã được sắp xếp lại, Công an huyện lưu ý người dân trước khi đến cấp, đổi thẻ căn cước cần liên hệ Công an xã - thị trấn để nắm bắt được nội dung điều chỉnh địa giới hành chính mới để thuận lợi trong việc thao tác các thủ tục.

“Nếu người dân đã biết tiếp cận dịch vụ công rồi thì thủ tục rất đơn giản. Đến đây, người dân chỉ cần thực hiện các bước: thu nhận thông tin, mống mắt, sinh trắc học vân tay và thu nhận hình ảnh và nhận giấy hẹn” - Thiếu tá Trần Ngọc Trí cho biết.

Trẻ em trên 6 tuổi được hướng dẫn thu thập vân tay làm thẻ căn cước theo Luật Căn cước năm 2023.  Trẻ em trên 6 tuổi được hướng dẫn thu thập vân tay làm thẻ căn cước theo Luật Căn cước năm 2023.

Sử dụng dịch vụ bưu điện để nhận thẻ căn cước tận nhà

Người dân cũng có thể sử dụng dịch vụ bưu điện để nhận thẻ căn cước tận nhà. Sắp tới, Công an huyện Bình Chánh triển khai thí điểm thanh toán phí trực tuyến thay vì phải thanh toán trực tiếp như trước đây, giúp giảm thời gian chờ đợi cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.

Đối với người lớn tuổi, khó đi lại, Công an xã - thị trấn, cảnh sát khu vực sẽ thực hiện rà soát những trường hợp người già thuộc diện cấp, đổi thẻ căn cước. Theo đó, thẻ CCCD gắn chip hết hạn sau ngày 1/7 (thời hạn in trên mặt trước, góc dưới cùng bên trái của thẻ) thì phải đổi sang thẻ căn cước. Luật Căn cước quy định các loại chứng minh nhân dân sẽ có giá trị đến hết ngày 31/12/2024 (sau thời điểm này, người dân bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước). Những trường hợp phải làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước gồm: Công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp thẻ căn cước, thẻ CCCD gắn chíp; công dân đã có thẻ CCCD nhưng hết thời hạn sử dụng, thay đổi thông tin cá nhân, nhân dạng... Trường hợp công dân dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước khi có nhu cầu.

Hiện tại, Công an huyện Bình Chánh thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước cho tất cả các diện có nhu cầu, kể cả trẻ em dưới 14 tuổi và những trường hợp cấp đổi, cấp lại, hết hạn theo nhu cầu của người dân.

Thời gian cấp, đổi thẻ căn cước tại Công an huyện Bình Chánh sẽ thực hiện từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, thứ Bảy làm buổi sáng. Tuy nhiên, theo dự kiến nếu số lượng người dân đông hơn và nhu cầu người dân tăng cao thì có thể làm đến 22 giờ.

Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo