Chủ Nhật, ngày 7 tháng 7 năm 2024

TPHCM sẽ trả lương tương ứng năng suất, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tại buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/7, Tổ Đại biểu Quốc hội khóa XV - Đơn vị số 9, TPHCM gồm các đại biểu: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM; Trung tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương và tổ đại biểu HĐND TPHCM gồm các đồng chí: Thái Thị Bích Liên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM; Vương Đức Hoàng Quân, Phó Viện Trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động, đã có buổi tiếp xúc với cử tri các Quận 4, 7 và huyện Nhà Bè bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Mong giá các mặt hàng không tăng theo lương

Tại hội nghị, cử tri đã nghe báo cáo nội dung kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 3 địa phương nêu nhiều ý kiến về việc tăng lương cơ sở từ 1/7 kéo theo giá cả thị trường cũng tăng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì vậy, cử tri đề nghị việc tăng lương đúng người, đúng việc, góp phần nâng cao được chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cử tri Lê Tô Thu Uyên (Phường 2, Quận 4) cho rằng, lương cơ sở cho công chức, viên chức và người về hưu tăng 30% từ 1/7/2024 nhưng lương chưa tăng thì giá cả, dịch vụ đã tăng trước. Vì vậy, cần có giải pháp căn cơ để bình ổn giá cả thị trường, tránh trường hợp lợi dụng để tăng giá các mặt hàng thiết yếu gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Cùng ý kiến này, cử tri Dương Thành Long (Quận 7) băn khoăn, mức lương cơ sở tăng là niềm vui đối cán bộ, công chức song kèm theo đó là giá cả tăng theo. Cử tri phân tích, qua quan sát, bao giờ cũng có 2 đợt tăng giá thị trường là vào dịp Tết và trước cùng sau khi tăng lương. Cử tri cho rằng đây là câu chuyện cũ nhưng luôn mới, do đó cần có giải pháp để ổn định giá thị trường, tránh tình trạng lương tăng 1 mà giá tăng 2.

Cử tri tại Quận 4 nêu ý kiến góp ý Cử tri tại Quận 4 nêu ý kiến góp ý

Cũng đề cập đến việc tăng lương, cử tri Lê Quốc Hùng (huyện Nhà Bè) băn khoăn giá thực phẩm đã và đang âm thầm tăng theo, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong khi đó, lương tăng, thực phẩm tăng nhưng thuế thu nhập cá nhân và chế độ cho người phụ thuộc lại không được điều chỉnh. “Chế độ cho người phụ thuộc hiện nay quá lạc hậu. Ở TPHCM chi phí sinh hoạt, học tập, chăm sóc sức khoẻ cho một đứa trẻ mà chỉ 4,4 triệu/tháng/người là không phù hợp” - cử tri Lê Quốc Hùng phân tích và kiến nghị Quốc hội điều chỉnh chế độ người phụ thuộc cho hợp lý hơn.

Đồng tình với quy định cấm tham gia giao thông khi có nồng độ cồn

Bày tỏ sự đồng tình với quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, cử tri Nguyễn Văn Hùng (Phường 3, Quận 4) cũng kiến nghị các ngành chức năng có liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền về các hình thức xử phạt khi vi phạm cho người dân được biết; đồng thời có hướng dẫn cụ thể đối với việc xác định nồng cồn là do uống rượu, bia hay do thức ăn, nước uống nào khác gây ra nồng độ cồn như uống nước trái cây lên men, ăn sữa chua nếp cẩm, tôm hấp bia,… cũng có nồng độ cồn nhưng ở mức thấp.

Trước việc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị - Sở Giao thông vận tải TP đang tiến hành thí điểm việc bỏ bộ đếm lùi giây tại các chốt đèn giao thông trên địa bàn TP, cử tri Kiều Thị Hiệp (Phường 1, Quận 4) cho rằng tuy mục đích là thay đổi thói quen, hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tốt hơn nhưng cũng phát sinh khá nhiều bất cập như đèn đỏ bật đột ngột sẽ làm phanh gấp gây tai nạn; đồng thời người tham gia giao thông dễ bị phạt oan vì lỗi vượt đèn đỏ. Ngoài ra, nếu không có bộ đếm giây thì sẽ không canh được thời gian để chạy qua hay dừng lại gây ùn tắc giao thông… Do vậy, cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ về vấn đề này nhằm tháo gỡ những bất cập, vướng mắc khi thực hiện.

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Võ Khánh Hưng thông tin, Sở đang thực hiện thí điểm việc bỏ bớt đèn đếm lùi nhằm bảo đảm an toàn nhất cho người tham gia giao thông. Hiện có tình trạng người dân tăng tốc vượt vài giây đèn xanh hoặc ngược lại khi đang dừng đèn đỏ nhưng thấy chỉ còn vài giây thì cho xe chạy, người phía trước bị người phía sau bấm kèn nhắc nhở. Việc hai bên đều tranh thủ vài giây này là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông. Do đó Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu bỏ bộ đếm ngược và đã thí điểm thực hiện ở 4 giao lộ. Hiện sở đang tiếp tục theo dõi để có tính toán thêm, có khả năng chỉ bỏ bớt bộ đếm ngược ở pha đèn đỏ. Như vậy người dân đang dừng chờ đèn đỏ khi thấy tín hiệu xanh thì mới chạy, tránh tình trạng chưa qua đèn xanh nhưng thấy chỉ còn vài giây thì tranh thủ chạy qua.

TPHCM sẽ trả lương theo vị trí việc làm, năng suất lao động

Trao đổi về băn khoăn của cử tri về tăng giá khi tăng lương, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, đối với vấn đề cải cách tiền lương, TP đã có sự chuẩn bị và cũng sẵn sàng ngân sách để chi trả theo lương mới, không có gì khó khăn. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, vấn đề ở đây là tăng lương phải tương ứng với tăng năng suất, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri ở điểm cầu chính tại Quận 4 Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri ở điểm cầu chính tại Quận 4

“Hiện tại, chúng ta hướng tới việc cải cách tiền lương gắn với tinh gọn bộ máy, nâng cao năng suất, hiệu lực hiệu quả. TP đã xây dựng Đề án vị trí, việc làm và sắp tới sẽ áp dụng trả lương theo vị trí, việc làm” - đồng chí Phan Văn Mãi cho hay. Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết thêm, TP cũng sẽ nghiên cứu hình thức trả lương phù hợp để không tăng tổng quỹ tiền lương nhưng vẫn trả lương đúng và nâng cao năng suất lao động, hướng tới khoán tiền lương, khoán công việc.

Thông tin thêm về việc này, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Bắc Nam cho biết, UBND TP đã phê duyệt đề án về vị trí, việc làm cấp TP và ủy quyền cho Sở Nội vụ phê duyệt đề án của các sở, ngành, đơn vị trực thuộc. Hiện công tác này cơ bản hoàn thành.

Đối với vấn đề “lương chưa tăng mà giá đã tăng”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định rất khó để giải quyết. Qua số liệu 6 tháng đầu năm, chỉ số giá trên địa bàn TP thấp hơn so với cùng kỳ, đây cũng là điều kiện tốt để tiếp tục duy trì để quản lý nhà nước về giá, song song với tăng cường thanh tra, kiểm tra, bình ổn thị trường.

Trả lời cử tri các vấn đề liên quan đến ngập nước, ùn tắc giao thông, công trình chậm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho đây là “bệnh mãn tính” của TP, trong điều hành Thường trực UBND TP cũng thấy rất áp lực, day dứt. Tuy nhiên, có những lý do chủ quan, khách quan. TP sẽ tập trung từ dây đến 2025 tập trung giải quyết. Ngoài dự án chống ngập 10.000 tỷ tập trung, TPHCM xác định thêm 4-5 điểm chống ngập để thực hiện.

Các vấn đề cụ thể cử tri kiến nghị, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị UBND Quận 4, 7 và huyện Nhà Bè phân công kiểm tra cụ thể, phối hợp sở ngành giải quyết cụ thể rốt ráo,

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo