Thứ Tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024

TPHCM công bố và công nhận thêm 43 sản phẩm OCOP

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM Đinh Minh Hiệp phát biểu tại Chương trình. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 30/6, TPHCM chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố năm 2023.

Tham gia chương trình có các đồng chí: Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng Đoàn MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Minh Dũng, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM…

Phát biểu về triển khai, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Thành phố, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM Đinh Minh Hiệp cho biết, chương trình mỗi xã một sản phẩm được bắt nguồn từ Nhật Bản, đến nay có hơn 40 quốc gia trên thế giới thực hiện Chương trình này. Việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm có một ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Đó là: khi triển khai thành công nó sẽ giúp nâng cao thu nhập tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Nguyễn Văn Dũng trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể. (Ảnh: Quốc Thanh) Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Nguyễn Văn Dũng trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể. (Ảnh: Quốc Thanh)

Từ hiệu quả triển khai của các nước trên thế giới, ngày 7/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020 (gọi tắt là Chương trình OCOP), với mục tiêu: Phát triển các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Với thế mạnh của Thành phố, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 385/QĐ-UBND ngày 28/1/2019 về phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn vùng nông thôn TPHCM đến năm 2020.

Đến cuối năm 2021, Thành phố đã đánh giá, và có Quyết định phân hạng sản phẩm OCOP đối với 28 sản phẩm, trong đó có: 27 sản phẩm đạt 3 - 4 sao; 1 sản phẩm trình Trung ương xem xét, đánh giá đạt 5 sao.

Với những kết quả đạt được ban đầu, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm, Thành phố đã tiếp tục ban hành Quyết định số 1943/QĐ-UBND ngày 8/6/2022 về phê duyệt Đề án OCOP trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới so với giai đoạn 2019 - 2020, trong đó có 2 nội dung đáng chú ý là mở rộng phạm vi thực hiện Chương trình OCOP trên phạm vi toàn Thành phố và mở rộng lĩnh vực đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP: Giai đoạn 2019 - 2020, tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Thành phố, thì giai đoạn 2021 - 2025, định hướng phát triển sản phẩm OCOP gắn với 6 lĩnh vực, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Năm 2023, UBND Thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 43 sản phẩm OCOP của 6 chủ thể đạt 4 sao theo Quyết định số 2388/QĐ-UBND ngày 28/6/2024, nâng tổng số sản phẩm trên địa bàn Thành phố là 191 sản phẩm OCOP của 67 chủ thể, trong đó, 79 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 112 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.

Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết. (Ảnh: Quốc Thanh) Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết. (Ảnh: Quốc Thanh)

Chương trình mỗi xã một sản phẩm hay còn gọi là Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn TPHCM từ năm 2019, là một trong 6 Chương trình chuyên đề trọng tâm phục vụ Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố. Đến nay, Thành phố đã có 194 sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt 3 sao, 4 sao và có 1 sản phẩm đang đề xuất đánh giá sản phẩm 5 sao.

Với mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố theo hướng đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính sáng tạo của địa phương. Ngay từ ban đầu, Thành phố đã có những chủ trương, những hướng dẫn để các chủ thể OCOP có thể tận dụng được những lợi thế của địa phương, nâng cao các đặc trưng và giá trị của sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mang tính độc đáo, riêng biệt.

Tại chương trình, đại diện 2 nhà phân phối sản phẩm Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV – Satra đã ký kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm với các chủ thể OCOP.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo