Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng sởi cho trẻ

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại buổi giao ban

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/9, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì buổi họp giao ban về công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy lưu ý, đối với việc tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ, phải tăng cường rà soát trong toàn hệ thống, các quận huyện đặc biệt là những quận có số ca mắc bệnh cao, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.

Ghi nhận ổ dịch sởi tại một số trường học

Tại buổi họp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) Lê Hồng Nga cho biết, trong tuần đầu tiên học sinh đi học trở lại TP đã ghi nhận ổ dịch sởi tại một số trường học, hầu hết những ca bệnh này đều chưa tiêm đủ vaccine sởi. Cụ thể là Trường Tiểu học Phạm Hữu Lầu (Quận 7) ghi nhận 4 ca bệnh sởi, Trường Tiểu học Huỳnh Văn Bánh (huyện Bình Chánh) có 3 ca, Trường Tiểu học Lại Hùng Cường (huyện Bình Chánh) có 2 ca, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Tân Phú) có 2 ca, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây (TP Thủ Đức) có 3 ca.

Bà Lê Hồng Nga lưu ý, bệnh sởi lây rất nhanh, đặc biệt là khi học sinh đi học trở lại. Trong trường học môi trường tiếp xúc rất đông trẻ nên khả năng lây nhiễm trong trường học rất nhanh. Nếu như trong cộng đồng tỷ lệ tiêm chủng còn thấp thì khả năng lây qua trường học rất nhanh. Vì vậy, các trường học cần phải đẩy nhanh tiến độ rà soát và tổ chức tiêm chủng.

Theo HCDC, trong tuần 36 năm 2024 (từ ngày 2 đến 8/9) TP ghi nhận 98 ca mắc sởi, tăng 33,8% so với trung bình 4 tuần trước. Tích lũy từ đầu năm đến nay, TP có 581 trường hợp sởi. Có 16/22 quận huyện, TP Thủ Đức có ca mắc mới tăng so với trung bình 4 tuần trước; 172/312 phường xã có ca bệnh và 48 phường xã có số ca tăng so với trung bình 4 tuần trước.

Liên quan đến chiến dịch tiêm chủng sởi cho trên địa bàn TP, bà Lê Hồng Nga cho biết, ước tính có khoảng gần 125.000 trẻ cần tiêm trong chiến dịch bao gồm 60.733 trẻ 1 đến 5 tuổi và 63.303 trẻ 6 đến 10 tuổi. Tính đến nay, TP tiêm được 28.229 mũi vaccine, trong đó 19.821 mũi vaccine cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi, 5.260 mũi vaccine cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi, 3.148 mũi vaccine với trẻ nguy cơ và nhân viên y tế.

Theo bà Lê Hồng Nga, tiêm vaccine trong trường học là giải pháp để kiểm soát dịch nhưng thực tế hiện nay số điểm tiêm trong trường học còn rất ít. Vì vậy, trong tuần tiếp theo cần đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm vaccine sởi, triển khai nhiều điểm tiêm chủng hơn ở công lập, ngoài công lập, quốc tế, trạm y tế…

Vừa rà soát vừa tiêm bổ sung

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu lưu ý, trong chiến dịch thì tổ chức tiêm nhanh càng tốt. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để phòng chống dịch sởi, cách duy nhất là tăng tỷ lệ tiêm vaccine. Sau khi tiêm vaccine chỉ cần 3 - 5 ngày đã có miễn dịch. Vì vậy, cần thực hiện song song vừa rà soát vừa tiêm bổ sung. Lãnh đạo Sở Y tế nhận định, tiêm chủng tại các trường học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để tăng tiến độ tiêm vaccine.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy lưu ý, các quận, huyện có ổ dịch, đơn vị bắt đầu có dấu hiệu cần kiểm tra tình huống trong các trường học và đề nghị các đơn vị, giáo viên kiểm tra lập danh sách đi học và không đi học của các cháu để nắm tình hình sức khỏe.

Một điểm tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ tại TPHCM Một điểm tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ tại TPHCM

Đối với việc tiêm ngừa tăng cường rà soát trong toàn hệ thống, các quận huyện đặc biệt là những quận có số ca mắc bệnh cao như huyện Bình Chánh, Quận 7, Tân Phú, TP Thủ Đức cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. Những trường học có xuất hiện ca dịch sởi thì cần phải ưu tiên tiêm cho học sinh, nhân viên, giáo viên của trường và tổ chức tiêm cho người dân sống trong khu vực có trẻ bị sởi.

Lãnh đạo Sở Y tế làm việc với lãnh đạo các đơn vị có ổ dịch trong trường học để kiểm tra sát sao công tác phòng chống dịch bệnh. Khi xuất hiện ổ dịch tại trường học, Sở Y tế và Sở Giáo dục - Đào tạo TP phối hợp ngay để kịp thời hỗ trợ các địa phương phòng chống, dịch.

Đối với tiêm chủng trong khu dân cư, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy yêu cầu phát huy các trạm y tế và hai đơn vị tiêm chủng tư nhân sẽ tham gia cùng ngành Y tế TP trong chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi. Sở Y tế cần đề nghị các đơn vị này tăng cường tiêm ngoài giờ để hỗ trợ công nhân, người lao động không có điều kiện thời gian có thể đưa con đến tiêm ngoài giờ làm việc.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo